Rogers AB3a

0
3591

Rogers AB3a

พลังเบสที่เหมาะกับ BBC LS3/5A Monitor ทุกแบรนด์ทุกเวอร์ชั่น

           ที่สุดทาง Rogers ก็ได้ตัดสินใจออกแบบระบบซับวูฟเฟอร์สเตอริโอแบบแอคทีฟ แบบไร้ขีดจำกัด ที่ออกแบบสำหรับใช้กับ LS3/5A โดยเฉพาะ หมายถึงไม่เพียงแค่แบรนด์ Rogers เท่านั้น ทั้งรุ่นดั้งเดิม รุ่นใหม่ปัจจุบัน ทั้งรุ่นที่มีค่าความต้านทาน 15 โอห์ม 11 โอห์ม ไม่มีข้อจำกัดใดๆ เหมือนเมื่อครั้งออกแบบ AB1 ที่เป็นระบบพาสสีพ ที่เซ็ตอัพยากมาก

            การกำหนดค่าต่างๆ จะพยายามคำนึงถึงซับวูฟเฟอร์ Rogers AB1 รุ่นดั้งเดิม โดยที่ซับวูฟเฟอร์ AB3a แต่ละตัวจะทำหน้าที่เป็นขาตั้งสำหรับ LS3/5A ที่ส่งเสริมย่านความถี่ต่ำให้กลมกลืนกันและกัน

            ซับวูฟเฟอร์ที่ใช้งานอยู่แต่ละตู้ใช้หน่วยเสียงเบสของ Rogers ที่มีโครงสร้างเดิมขนาดเดียวกับ LS3/5A สองตัว ต่อยูนิตมาปรับใช้งาน ยูนิตเบสแต่ละตัวนี้จะมีความพิเศษด้วยการเคลือบเรซิ่นเพื่อลดความถี่เรโซแนนซ์ และทำให้กรวยเบกซ์ทรีนมีความแกร่งยิ่งขึ้น  อีกทั้งเป็นการช่วยปรับปรุงรายละเอียดของความถี่ต่ำ และเสียงเบสในระบบซับวูฟเฟอร์

            และทาง Rogers ยืนยันในหมายเหตุว่า คุณสามารถนำเอา AB3a ไปทำงานร่วมกับลำโพง LS3/5A ทั้งหมดทุกเวอร์ชั่น โดยปราศจากปัญหาการแมตช์ นั่นก็หมายความว่า ทุกเวอร์ชั่น ทุกแบรนด์ที่ผลิต LS3/5A สามารถใช้ AB3a ไปผนวกได้ โดยไร้ปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น

           ผมยกตัวอย่าง เช่น Falcon LS3/5A, Mistral LS3/5A, Spendor LS3/5A, KEF LS3/5A, BestVox – LS3/5A, Harbeth LS3/5A, Chartwell LS3/5A (Graham LS3/5A) LS3/5a V2 และอื่นๆ ที่เป็นลำโพงไลเซนส์ จาก BBC ในรุ่นนี้ เพราะการออกแบบด้วยระบบแอคทีฟมีแอมป์ขับเสียงในตัวเอง รวมทั้งระบบการแมตชิ่งด้วยสายพ่วงกับขั้วลำโพงซ้ายขวา และ Line input แบบ RCA จากเอาต์พุตแอมป์ที่มีช่อง SUB โดยเฉพาะ

            เรียกว่าออกแบบมาเพื่อให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ โดยปราศจากข้อจำกัดใดใด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าความต้านทานลำโพงเดิม หรือระบบขั้วต่อของแอมปลิไฟร์

ลักษณะโครงสร้างทางเทคนิค

            เป็นตู้ซับวูฟเฟอร์ทรงขาตั้งภายในตัวพร้อมฐานรอง และ Spike โครงตู้แต่ละตัวสร้างจากไม้อัดเบิร์ช หนา 12 มม. (วัสดุตัวตู้แบบเดียวกับที่ใช้ในลำโพง LS3/5A Classic ที่ได้รับรางวัลของ Rogers) และมีแอมปลิไฟเออร์ ระบบโมโน 50 วัตต์ต่อตู้ ทางผู้ผลิตว่าเป็นแอมป์อนาล็อกคลาส B หรือคลาส AB แบบโซลิดสเตท ที่ออกแบบมาให้แมตช์กับการขับความถี่ต่ำโดยเฉพาะ

            ในระบบเครื่องขยายเสียงแต่ละตู้นั้นสามารถปรับค่าเกน ความถี่ และการตอบสนองเฟสได้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของลำโพง และอะคูสติกในห้อง แรงพลังขยายจากแอมป์ที่ปรับค่าLevel จะทำให้สามารถปรับแต่งให้เข้ากับอะคูสติกในห้องฟังได้อย่างสมบูรณ์แบบ

            การเชื่อมต่อที่แนะนำเป็นทางเลือกแรก คือผ่านอินพุต Speakon หรือสายเชื่อมต่อ Speakon ที่มีมาให้พร้อมกับซับวูฟเฟอร์ เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อ เพียงเสียบขั้วต่อ Speakon เข้ากับเครื่องขยายเสียง และต่อปลายบล็อกอีกด้านหนึ่งเข้ากับช่องต่อซับวูฟเฟอร์

            Rogers AB3a มาในพื้นผิวซาตินสีดำ พร้อมฐานที่เข้าชุดกัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบลำโพง LS3/5A ได้เป็นอย่างมาก สามารถเข้ากันได้กับลำโพง LS3/5A ทุกแบรนด์ ทั้งเวอร์ชั่น 15 โอห์ม และ 11 โอห์ม

            จุดตัดความถี่จะเริ่มปรับได้จาก 40Hz-220Hz มีขั้วต่อ High level : Speakon gain input ปรับค่าเฟสแบบแปรผันได้ให้เหมาะสมกับห้อง และอคูสติคในพื้นที่ Phase control : 0-180 Degrees สีตู้แบบ Satin Black ตัวขับเสียงยิงออกด้านหลังแบบคู่ และเป็นระบบตู้ปิด มี หน้ากากปิด ขนาดตู้สูง กว้าง ลึก : H 60cm x W 19cm x D 16.5cm น้ำหนัก 11Kg ต่อตู้

Test Report

        สำหรับการทดสอบ เราจะใช้ลำโพง Rogers LS3/5A Classic เป็นหลัก โดยมี LS3/5A เวอร์ชั่นอื่นๆ มาผสมผสาน ทดสอบ เปรียบเทียบควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะขับเสียงด้วย Sugden IA 4 แอมปลิไฟร์ เพียวคลาส A

            มีโอกาสแล้วผมก็เลยนำเอาเจ้า Rogers AB3a ตู้ระบบแอคทีพ มาเปรียบเทียบการใช้งานกับ Rogers AB1 Passive ด้วย จะได้สิ้นสงสัยว่า การเอาลำโพง LS3/5A วางทับด้านบน แม้จะยึดติดด้วยบลูเท็ค กาวสองหน้าระหว่างกันและกันแล้ว เสียงจากแพสสีพซับวูฟเฟอร์ AB1ก็ยังมีจุดอ่อน

            หนึ่ง คืออัตราการสั่นกระพือส่งผ่านจากตู้ซับไปทำลายเสียงกลางแหลมอันสวยงามของLS3/5A

            สอง ซับ AB1 เสียงจะค่อนข้างอุ่นบาง และการหันท่อออกด้านนอก-เข้าด้านใน ก็ให้คุณภาพต่างกัน

            สาม การเป็นซับแพสสีพ ระบบท่อเปิด และใช้ตัวขับเสียงตัวเดียว (B110) นั้น พลังไดนามิคเบสยังอ่อนบาง

            ดังนั้น  Andy Whittle จึงทุ่มเทการค้นคว้าวิจัยเอาตู้ซับวูฟเฟอร์ในรูปแบบของขาตั้งLS3/5A ออกมา โดยใช้ระบบตู้ปิด มีแอมป์ขนาดกำลังขับ 50 วัตต์ (พีค 80 วัตต์) ใช้ระบบ Fet ในการขยาย เพื่อให้มีพลังในแบบอนาล็อกเต็มที่

            บรรจุภัณฑ์ของ AB3a นั้น จะแยกส่วนกันมา ระหว่างตัวตู้หลัก แผ่นรองฐาน สไปก์ (Spike) และสายไฟ AC สายเชื่อมต่อระหว่างตู้ซับกับแอมป์แบบ Speakon (แนะนำให้ต่อจากสายนี้ โดยปลายสายจะมีขั้วบวก- ลบให้พ่วงกับขั้วแอมปลิไฟร์

            ประกอบเข้าชุดง่ายครับ ไม่มีอะไรซับซ้อน ใช้แค่ไขควงแฉก ยึดฐานกับตัวตู้เท่านั้นเอง Spike มาตรฐานสามารถปรับจูนระดับความสูงต่ำ ให้เราเซ็ตอัพได้

            แต่การวางในตำแหน่งใดๆ ก็ตามให้คิดเสมอว่า

            1. ยึดลำโพง Rogers LS3/5A (หรือ LS3/5A เวอร์ชั่นอื่น) ให้แน่นระหว่างลำโพงบน และตู้ซับ แนะนำ บลูเท็คหรือกาวสองหน้าสีเทาดำ ชนิดบาง 3M

            2. แนะนำให้ถอดหน้ากาก AB3a ออก เพราะเวลาเบสมีพลังออกมาแรงๆ ผมพบว่า มีส่วนที่ความถี่ลึกต่ำมากๆ จะกระทบกับหน้ากากผ้า (ระบบดูดติดด้วยแม่เหล็ก)

            3. ดูด้านหลังลำโพงจะพบว่ามีอินพุต 2 รูปแบบ คือแบบ Low Level แชนแนลซ้าย ขวา (โมโน) มีโวลุ่มปรับเกน ที่เหมาะสำหรับช่องซับเอาต์ จากแอมป์บางรุ่น และอินพุตแบบ High Level ที่มีช่องต่อบล็อกอินพุตแบบ Speakon ปลายสายลำโพงให้พ่วงกับขั้วลำโพงหลักของแอมป์

            ย้ำว่าจากนี้ไประบบ LS3/5 A และ AB3a Sub นั้น คือลำโพงตั้งพื้นแล้วนะครับ การเซ็ตจงเซ็ตเสมือนหนึ่งมันคือ ลำโพง Tower มิใช่ Bookshelf อีกต่อไป ระยะการวางห่างกันที่ผมพยายามจับทางจากการเซ็ตอัพ ประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วลงตัวคือ ห่างผนังหลัง 1.2 เมตร จะทำให้จูนระดับความถี่จุดตัด และ Level ของ AB3a ได้ง่ายที่สุดครับ

              ระยะห่างของลำโพงทั้งคู่ คือ 1.50-1.65 เมตร น่าจะเหมาะสำหรับห้องของผม ส่วนท่านอื่นๆ ให้พิเคราะห์จากขนาดของห้อง ระดับความดังที่ฟังอยู่ ให้สังเกตความแม่นยำของเสียงกลางใน LS3/5A จะต้องคงเดิมแม้จะมีการเพิ่มแอคทีฟว์ซับวูฟเฟอร์เข้าไปในระบบ

            และการจูนค่าความถี่ต่ำให้ลดเกนของความถี่จุดตัดที่ 40Hz ก่อน แล้วจะขยับขึ้นไปทีละเล็กน้อยก็แล้วแต่ ทว่าความสมดุลในห้องผมคือ ปรับไว้ที่ Min 40Hz เลย และเฟสในห้องผมปรับน้อยมากๆ คือตู้ซ้ายจาก 0 องศา ขึ้นมาแค่ 1 ขีดเท่านั้น และตู้ขวา ไม่ปรับเลย! ทั้งนี้ทั้งนั้นก็น่าจะเนื่องมาจากสภาพของห้องแต่ละด้าน อาจจะมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านอะคูสติกไม่เท่ากัน ห้องฟังผมมีความแตกต่างกันที่น้อย จึงสามารถปรับเฟสเสียงจากศูนย์ไปหา -180 ได้ตามความเหมาะสม

            ขอเรียนว่าทุกอย่างต้องใช้หูในการฟังอย่างพินิจพิเคราะห์เองนะครับ ไม่ยาก ไม่ง่าย ใช้เพลงที่ฟังประจำๆ ก็จะทำให้ลงตัวได้ไม่ยาก

            Gain หรือระดับความดัง Level ผมเร่งขึ้นมา ไม่เกินครึ่งหนึ่ง ส่วนใหญ่อยู่ที่ 11 นาฬิกาสูงสุด เบสอิ่มเหลือพอครับท่าน‼️

            เสียงต่ำลึกที่ได้จากแอคทีฟซับ AB3a ชุดนี้ ถือว่าคุณ Andy Whittle แก้ไขปัญหาเดิมๆ ของแพสสีพซับ AB1 ได้อย่างลงตัว ถูกต้อง อันเนื่องจากระบบแอคทีฟ ทำให้สามารถขับเสียงรวมถึงการเร่งลดระดับความดังได้อย่างอิสระ ไม่เกี่ยวเนื่องกับ LS3/5A ไม่รบกวนกันและกัน ที่สำคัญ น้ำหนักแต่ละตู้หนักถึง 11 กิโลกรัม ในขณะที่ AB1 รุ่นในอดีตหนักเพียง 9 กิโลกรัม แถมยังใช้ตัวขับเสียงตัวเดียว จึงไม่มีทางเปรียบเทียบกับ AB3a ระบบออคทีฟได้

            เสียงเบสทรงพลังของซับชุดนี้ กล่าวได้ว่าสามารถฟังเพลงคลาสสิกทั้งหลายได้อย่างเต็มอิ่ม เมื่อเราปิดสวิตช์ของ AB3a จะรู้สึกว่า LS3/5A ถูกด้อยค่าลงไปอย่างมากเลยทีเดียว คือจะเหลือแค่ความถี่กลางสวยๆ ขณะที่ความถี่ต่ำลึกหายไปอย่างมาก

            ฟังแล้วต้องบอกว่า ไม่อยากถอดออกครับ

           เมื่อได้ฟังแล้วจะ “ติดใจ ติดหนึบเหมือนติดกาว” ทีเดียว

            ผมได้ทดลองเปรียบเทียบกับการใช้พาสสีพซับ รุ่นเดิม Rogers AB1

            ต้องยอมรับนะครับว่า AB1 ไม่มีทางที่จะมาเทียบเคียง AB3a Active ได้เลย เพราะแอคทีฟซับรุ่นใหม่นี้ จะได้ทั้งความอิ่มเอิบ ให้ความรู้สึกที่อิสระของเสียงเบส ลอยตัวโดดเด่น และส่งพลังให้ได้ทั้งความตื้น-ลึก-มิติของเสียงต่ำ ที่เคียงคู่ไปกับย่านความถี่กลางแหลมของ LS3/5A อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ

            นอกจากเสียงกลางที่สวยงามของ LS3/5A จะยังอยู่ครบถ้วนแล้ว ความถี่ต่ำที่เพิ่มขึ้นอย่างอิ่มลึก ไดนามิค และอัตราการสะวิงโดดเด่น ทำให้การฟังเพลงมีความกว้างขวางมากขึ้นเวทีเสียงหรือซาวนด์ สเตท กว้างลึกเต็มอิ่ม จากพ็อพ แจ๊ส คันทรี จนถึงคลาสสิก และร็อค เรียกว่าไม่มีเกี่ยงงอน!

            เพียงแค่… ในลำดับแรกสุด คุณจะต้องใช้ความพยายามจูนอัพให้เสียงต่ำ และช่วงมิดเบส 40-70Hz ของ LS3/5A และ AB3a ผสานกลมกลืนกัน ไหลลื่น อย่างลงตัวให้ได้ ปรับระดับความดัง ย่านความถี่จุดตัด เฟสเสียง ให้ควบคู่กันไป ซึ่งก็ไม่ยากจนเกินนักครับ

            และอย่าลืมว่าให้ใช้เพลงที่คุ้นเคยมาปรับเสียง จะประสบผลสำเร็จง่ายกว่า ว่าเบสย่านต่ำของ LS3/5 A ควรอยู่ตรงจุดใด

            อย่า…พยายามเร่งระดับให้ความถี่ต่ำมาก-ล้นเกินพอดี เพื่อความมันสะใจ ความพอดีต่างๆ เหล่านี้คุณเองเป็นผู้กำหนดครับ

            เมื่อเราได้รับฟังและวิเคราะห์ถึงเรื่องของโทนัลบาลานซ์ ระหว่างทุ้ม-กลาง-แหลม คุณจะเข้าใจได้เองว่า AB3a สามารถ “เติมเต็ม” ความรู้สึกเสียงดนตรีที่ครบถ้วนให้คุณ เมื่อผนวกกันกับLS3/5A แล้ว ตั้งแต่ย่านความถี่สูงสุดถึงต่ำสุดอย่างลงตัว และให้เสียงที่ทรงพลังเต็มอิ่มจริงๆ

            AB3a Sub จะทำให้คุณรักลำโพง LS3/5 A มากยิ่งขึ้น อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และขอย้ำว่าสามารถนำไปใช้ได้กับลำโพงทุกเวอร์ชั่น ทุกแบรนด์ ทุกยี่ห้อ ถ้าเป็น BBC Monitor LS3/5A ครับ อันนี้ขอยืนยัน จากการทดสอบใช้งานของผม ที่นอกจากตัวหลัก คือ Rogers LS3/5A Classic ปัจจุบัน ยังมี Rogers LS3/5A รุ่นแรก15 โอห์ม, Rogers LS3/5A รุ่น11 โอห์ม, Rogers LS3/5A รุ่น Bi-Wired, Harbeth LS3/5A, KEF LS3/5 A Limited,Graham LS3/5A, Falcon LS3/5A กระทั่ง Stirling LS3/5 A v2

            ดังนั้น แนะนำเลยครับว่า เจ้าของ BBC Monitor LS3/5A จึงไม่ควรพลาด หากยังหลงเสน่ห์เสียงกลางที่สวยงามดั้งเดิมแล้ว อยากเติมพลังให้เป็นลำโพงทาวเวอร์อันสมบูรณ์แบบ เล่นกับเพลงทุกประเภทอย่างไม่จำกัดอีกต่อไป คุณจะทึ่งและภูมิใจกับพลังเสียงอันยอดเยี่ยมนี้ ครับ

Specifications

* Woofers: 2 x Rogers Mass loaded LS3/5A woofers per AB3a

* Amplifier: 50Watt Class B transistor Amplifier

* Frequency Cut Range: 40Hz-220Hz

* High Level: Speakon gain input (lead supplied)

* Phase Control: 0-180 Degrees

* Rear Grille: Black Tygan

* Dimensions (HxWxD): 60 x 19 x 16.5 cm

* Weight: 11 kg (each AB3a)

สอบถามรายละเอียด และทดลองฟังได้ที่

โทร. 096-978-7424  Msound  

โทร. 081-628-7662  คุณสมชาย ร้าน MUSE ฟอร์จูนทาวน์

โทร. 088-005-5156  เต่า ออดิโอ

โทร. 081-982-0282  มาศ ไฮไฟ ชลบุรี

โทร. 065-499-2655  Alpha Audio ภูเก็ต

โทร. 081-764-4417  Blue in Green

โทร. 083-636-4447  โกยุทธ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here