มนต์เสน่ห์ไฮไฟ ภาคที่ 3/1

ความอัศจรรย์ของ ASI อุปกรณ์ทางฟิสิกส์ ลึกล้ำด้วยศาสตร์แห่งพลังสมดุล

            ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจศาสตร์หลายแขนง และพยายามเข้าไปให้ถึงทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวอย่างถึงที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ทุกอย่างต้องมีเหตุและผล คือมีปัจจัยที่พิสูจน์ผลลัพธ์ได้

            ชอบเสน่ห์ของดนตรีไทย ก็ฝึกระนาดเอกให้บรรเลงร่วมกับนักดนตรีได้ ชอบเครื่องเสียงก็ฟังและเรียนรู้อย่างหลงใหล รักสุนัข ก็ทั้งเลี้ยงและเข้าคอร์สอบรมจิตวิทยาสุนัข ชอบศิลปะวาดภาพ ก็หาเวลาวาดอย่างไม่ลดละ ฝึกฝนไป

            เป็นคนชอบอ่าน ชอบศึกษา จึงตะลุยอ่านหนังสือในช่วงวัยประถมจนกระทั่งอ่านหนังสือหมดทุกเล่มในห้องสมุดโรงเรียน ในระยะเวลาสี่ปีเต็ม ทำให้รักการอ่านอย่างยิ่ง

            ความรักในการอ่าน จึงเริ่มหลุดออกจากวงโคจรในห้องสมุด สู่นิยายกำลังภายใน การ์ตูน และตำราว่าด้วย หยินหยาง ฮวงจุ้ย ที่คุณพ่อไม่สนับสนุนเอาเสียเลย ผมเก็บเงิน วันละสองสลึง จากค่าขนม วันละบาทสองสลึง เอาไปซื้อหนังสือที่ชอบอ่านเหล่านั้น

            เพื่อไม่ให้คุณพ่อรู้ ต้องอาศัยอ่านด้วยการ เอาถุงพลาสติกห่อหนังสือนอกตำราเรียน ขุดหลุมฝังดิน เมื่อถึงวันหยุด เสาร์อาทิตย์ ก็ไปขุดขึ้นมาอ่าน! เหมือนหมาขุดกระดูกที่ซุ่มซ่อนเอาไว้มาแทะให้อร่อยปาก?

            ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ อยากเรียนให้ทราบว่า ความรู้มีอีกมากมายที่เราไม่เคยรู้ และเรียนมันอย่างไม่สิ้นสุดครับ

            ในแวดวงเครื่องเสียง ที่มีประสบการณ์มาหลายสิบปี มีเรื่องที่ค้างคาใจมากมาย เชื่อในสิ่งที่พิสูจน์ และต้องกระทำซ้ำๆ เหมือนการค้นคว้าวิจัยทดสอบ กระทั่งเชื่อได้ว่า ผลที่ได้นั้นเป็นความจริงแท้ แน่นอน จึงจะนำมาถ่ายทอด และแชร์ต่อ

            กรณี วัสดุปรับเสียงภายในห้อง และสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ของเครื่องเสียง และลำโพง ที่ผมอยากเรียกว่า “ตัวปรับสมดุล” ทั้งหลาย ทำให้ผมเชื่อ และไม่เชื่อ มาอย่างยาวนาน ผสมผสานกันไป นั้น ผมเชื่อพวกวัสดุชิ้นเล็ก ได้ไม่ทั้งหมด

            เพราะบางสิ่งทดลองแล้ว เห็นความแตกต่างน้อย หรือให้ความแตกต่างแค่ ”เสียงเปลี่ยนไป” แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า ดีขึ้น หรือ เลวลงกันแน่

            วัสดุเสริมเสียง ที่นำไปแปะผนัง ที่ผมเคยเรียกว่า “กอเอี๊ยะ” เมล็ดก้อนๆ วางหลังเครื่อง ถ้วยโลหะ ใส่ในพอร์ทลำโพง ตัวรองเครื่อง ลำโพง เจอมามากมาย แต่ไม่ได้เชื่อถือทั้งหมดนะครับ เพราะเราต้องเชื่อในสิ่งที่มีเหตุผล และพิสูจน์ได้เท่านั้น

            และไม่นานมานี้ ผมต้องยอมรับอุปกรณ์ของ ASI (Acoustic System International) อย่างไม่มีข้อสงสัยใดๆ ว่ามันให้ผลที่น่าประทับใจ พอๆ กับความพิศวง งงงัน ช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้ต้องขยายขอบเขตในการค้นคว้า เรื่องราวของผลกระทบคลื่นเสียง และการควบคุมด้วยอุปกรณ์ ที่น่าเชื่อถือ ต่อไปในอนาคต

            เครื่องเสียง กับการแพร่กระจายย่านความถี่เสียง  เป็นวิทยาศาสตร์เกี่ยวเนื่องกับฟิสิกส์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์  แต่เราอาจคิดไม่รอบด้าน กับเสียงที่เกิดขึ้น ณ ที่หนึ่ง มันได้หมายรวมถึงหลายสิ่งเกินกว่าที่เราเรียนรู้กันมา

            ย่านความถี่ ระดับความดัง การแพร่กระจายในตัวนำ คืออากาศ และอุณหภูมิ ความชื้น ที่มีผลต่อความเร็วของเสียง ความเข้มของเสียงที่จางลงตามระยะทาง  การกระทบต่อสรรพสิ่ง และยังมีผู้คิดค้นไปถึงเรื่องการไหลเวียนของพลัง ความสมดุลในศาสตร์แห่งธรรมชาติ หยินและหยางอีกด้วย!

            หยิน หยาง คือ ศาสตร์ลัทธิเต๋าของชาวจีน ที่ถือกำเนิดมาแต่สมัยเลียดก๊กโดยเล่าจื้อ ที่กล่าวถึงธรรมชาติที่เป็นของคู่ตรงกันข้าม

            สภาวะธรรมชาติที่มีอยู่คู่กันที่ก่อกำเนิดสิ่งต่างๆ บนโลกนี้ หรือพลังแห่งจักรวาล 2 ด้าน ดำตรงข้ามขาว หญิงตรงข้ามชาย เงียบตรงข้ามความดัง ร้อนตรงข้ามเย็น เป็นต้น

            ทุกสรรพสิ่งล้วนมีคู่ตรงข้าม ไม่เว้นกระทั่งโลหะ เช่น เงิน ถือเป็นโลหะที่มีลักษณะของพลังด้านหยิน พลังสตรีเพศ ซึ่งเป็นส่วนสีดำ ทอง เป็นโลหะที่มีลักษณะของพลังด้านหยาง ซึ่งเป็นส่วนสีขาว พลังแห่งบุรุษ

            ทุกพลังที่สื่อออกมา แต่ละด้าน จึงเป็นการแสดงถึงสิ่งที่อยู่คู่กันมานับแต่กำเนิดจักรวาล ทำอย่างไร เราจึงจะอยู่ในความ “สมดุล” ของพลังทั้งสองนี้

            บุคคลที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับวงการเครื่องเสียงท่านหนึ่ง มีความน่าสนใจมาก เพราะเขา นำความรู้ด้านฟิสิกส์ การสั่นไหว การสะเทือน การกระจายคลื่นเสียงจากเครื่องดนตรี กระบวนการผลิตจิวเวลรี่ ค้นหาพลังจาก หยินหยาง มาช่วยปรับสมดุลในกระบวนการเคลื่อนของคลื่นเสียง และการสั่นสะเทือนในอากาศ ทั้งหลายทั้งมวลมาแปรเป็น วัสดุ ปรับแต่งเสียงภายในห้องที่น่าพิศวง นั่นคือ คุณ Franck Tchang

            ก่อนที่ผมจะกล่าวถึงผลทดสอบ ผลิตภัณฑ์อันพิลึกพิลั่น ของ ASI โดย Franck Tchang ผมอยากให้ท่านรู้จักแบ็คกราวด์ของเขาก่อน ว่าเป็นนักออกแบบสารพัดอย่างที่เกี่ยวข้องความงามในศิลปะ และพลังบริสุทธิ์ในธรรมชาติ

            คือถ้าสรุปแบบลัดสั้น คุณ Tchang พยายามค้นหาวิธีให้เราเข้าถึงความบริสุทธิ์ในธรรมชาติ ผ่านพลังรอบกายของเรา ให้เกิดเป็นคุณ มากกว่าที่จะมองข้ามแล้วผ่านเลยไป ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเครื่องเสียง แต่เป็นการค้นพบความลับในธรรมชาติ ที่สัมพันธ์กับอะคูสติก เราฉกฉวย เอามาใช้ได้ในทุกเรื่องราว

            Franck Tchang คือบุรุษผู้อยู่เบื้องหลังสิ่งมหัศจรรย์ด้านอะคูสติก เขาเป็นชาวจีน ซึ่งมาศึกษาและตั้งรกรากในอเมริกา เป็นสมาชิกของแวดวงค้าเพชร Paris diamond exchange และเป็นผู้จัดหาเครื่องเพชรพลอยในกลุ่มคาร์ฟู เขาสนุกกับการเล่นกีตาร์ด้วยอุปกรณ์ที่ออกแบบเอง และยังเชี่ยวชาญในเรื่องโลหะมีค่า ประเภทอัลลอยด์ ตลอดจนคุณสมบัติทางอะคูสติกของวัสดุนั้นๆ

            เขาเป็นม้ามืดของวงการเครื่องเสียง เมื่อผลิตภัณฑ์ของเขาได้รับทั้งเสียงชื่นชม และเสียง “เย้ยหยัน” ในสัดส่วนพอๆ กัน เสียงชื่นชมมาจากผู้ใช้ที่พึงใจอย่างแท้จริง ขณะที่เสียงเย้ยหยันมาจากผู้ที่ไม่ยอมมาสัมผัส แต่ยืนยันในทฤษฎีเก่าๆ ที่อาจพิสูจน์ว่าอุปกรณ์ของเขา (Tchang)  ไม่สามารถทำงานได้ดีจริงดังการกล่าวอ้าง

            จะเป็นอะไรก็ตามสำหรับสิ่งที่ Franck Tchang คิดค้น เขาก็ยืนหยัดในความคิดของตน เขามีไอเดียแปลกใหม่ และตั้งคำถามอย่างไม่จบสิ้น ในปทานุกรมของนักประดิษฐ์อย่างเขาไม่มีคำว่า “เป็นไปไม่ได้”

            ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นวิศวกร-สถาปนิก และผู้ชำนาญเรื่องอะคูสติก และหากได้รับความร่วมมือจากมืออาชีพเหล่านี้ ในอนาคต Franck Tchang ก็คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีที่เขาคิดค้นจะสามารถนำมาใช้งานได้หลายรูปแบบ  แต่ ณ ปัจจุบันผู้ที่ได้สัมผัสกับผลลัพธ์จากมันสมองของเขา คือ นักเล่นเครื่องเสียงระดับออดิโอไฟล์

            “ผมเคยทำงานเกี่ยวกับ Air Turbulence และผลของแรงดันเสียงก็เป็นปฏิกิริยาของลมที่เคลื่อนไหว โดยเรามองไม่เห็น นักฟังหูทองหลายท่านฝึกและผ่านการฟังมามากจนรับรู้ถึงรายละเอียดที่เปลี่ยนไปของเสียงแม้เพียงน้อย พวกเขาย่อมประทับใจกับผลลัพธ์ที่ได้จากผลิตภัณฑ์สำหรับระบบอะคูสติกที่ผมออกแบบ”

            อุปกรณ์ Acoustic Resonators ที่ Franck นำเสนอมีสองแบบ แต่ละแบบมี 5 รุ่น รุ่น home-based มีฐานเป็นไม้เมเปิล และมีสามขา Tripod สำหรับรองรับ bowls

            สำหรับรุ่นที่เทียบเท่าระดับ Pro models จะใช้เป็น Brazilian Rosewood cubes และมีตัวจับฐาน มีความแตกต่างของทั้ง 5 รุ่น ขึ้นอยู่กับโลหะอันบริสุทธิ์ และอัลลอย (มีสิทธิบัตรเฉพาะ) ซึ่งอาจเรียกง่ายๆ ว่า ทองแดง, เงิน, ทอง (Yellow Gold), ทองพิเศษ (Red Gold) และ แพลทตินัม

            สำหรับแนวคิดและเทคโนโลยี สามารถแยกแจกแจงเป็น 4 เรื่อง :

– เลือกใช้โลหะมีค่าแบบ high-density แทนที่จะเป็นโฟมใหญ่เทอะทะ หรือเป็นแผ่นไฟเบอร์กลาส จึงช่วยประหยัดพื้นที่

– ไม่มีการดูดซับเสียง (ส่วนเกิน) แต่จะแปลงคลื่นความถี่ต่ำที่เกิดขึ้นจากสภาพห้อง ให้กลายเป็นความถี่สูง เพื่อลดเสียงก้องสะท้อน

– เป็นเครื่องมือที่ช่วยปรับ Harmonic response ของห้อง ดุจดังเครื่องดนตรีคุณภาพเยี่ยม โดยผ่านคุณสมบัติของโลหะมีค่า

– คงประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมตลอดอายุใช้งาน โดยไม่มีการเสื่อมสภาพ และยังปรับใช้ได้กับห้องหลายรูปแบบ

            อุปกรณ์ Acoustic Resonators มีขนาดเล็ก แต่สูงด้วยประสิทธิภาพสำหรับ Room Tuning, ลดเสียงรบกวน และลดอาการ Air turbulences ทั้งตัวแทนจัดจำหน่าย และผู้ขายรายย่อยในแวดวงเครื่องเสียง ที่ได้รับการฝึกและให้ความรู้ในการเซ็ตอัพ และการใช้อุปกรณ์นี้ในระดับ Advance จะช่วยให้ระบบเสียงในห้องดีขึ้น อย่าง”มหาศาล”

            ในการใช้งาน สำหรับห้องรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามาตรฐานทั่วไป เพียงการปรับความสูงต่ำของ Resonators เล็กน้อย และการขยับตำแหน่ง “ปีก” ของ Resonators ให้สอดคล้องกับทิศทางของผู้ฟัง ก็จะช่วยปรับปรุงเวทีเสียงได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งความกว้าง และความลึกของเวทีเสียง ความชัดเจนของเสียงเบส เสียงแหลมที่ทอดยาวสดใส และอื่นๆ

            ขอแนะนำให้ได้ทดลองฟังดู ผลลัพธ์ของเสียงที่ได้จะคงที่หลังใช้งานไปแล้วไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง

            องค์ประกอบของโลหะพิเศษ ของอุปกรณ์ Acoustic Resonators ทำให้วัสดุมีความหนาแน่นที่แตกต่าง และด้วยเหตุผลนี้ย่อมทำให้ได้คุณสมบัติด้าน damping ที่แตกต่าง

            ขาตั้งไม้มีส่วนสำคัญยิ่งในการทำงานร่วมกับ Resonators ในการปรับจูน เนื่องจากมีลักษณะกลวง และให้ผลดีกับเครื่องดนตรีประเภทสาย

            “ปีก” ขนาดเล็กบนอุปกรณ์ bowls สามารถปรับทิศทาง และมีขนาดไม่เท่ากัน เพื่อเปิดช่องว่างได้ทั้งใหญ่และเล็ก ตัว Resonators สามารถแปะติดกับผนัง, เฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ในบ้าน ด้วยก้อน Blutack ซึ่งแกะออกได้ภายหลัง

            การวางตำแหน่งที่ถูกต้องลงตัว และทิศทางการเปิด “ปีก” จะให้ทางเลือกในการปรับจูนเสียงแบบไร้ข้อจำกัด เพื่อลดสภาพของมวลอากาศ และปรับตำแหน่งเสียง (Sonic Aspects) แต่อุปกรณ์ Resonators มิได้เพียงปรับปรุงเสียง มันยังทำหน้าที่ปรับสมดุลของพลังงาน (Energy Flow) ลดเสียงแบคกราวด์ และปรับปรุงความเงียบสงัดของพื้นที่อันจำกัด

            อุปกรณ์ Resonators สามารถถูกใช้ในห้องโยคะ, ห้องทำสมาธิ และ Wellness Center ซึ่งไม่มีการเปิดเพลง แต่ถูกใช้เพื่อความสงบเงียบ และการฟื้นฟู

            Franck Tchang เริ่มศึกษาเรื่องอุปกรณ์ Resonator และทำการทดลองในปี 1997 จากนั้นก็ทำเรื่อง ขอจดทะเบียนสิทธิบัตรในปี 2002 ได้ลิขสิทธิ์ French patent office awarded  Nº FR 01 11625 ในปี 2007 สิทธิบัตรอีกฉบับหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับการใช้งานในอุตสาหกรรมเป็น Nº 06 00831 และกำลังขอสิทธิบัตรในกลุ่มประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

            “การได้มีโอกาสทดลองฟัง แล้วประเมินด้วยตนเอง ย่อมดีกว่า การปฏิเสธ แล้วกล่าวขานออกไปด้วยความไม่เข้าใจ”

            “คุณอย่าเพิ่งคาดเดาหรือคาดหวังกับสิ่งที่คุณยังไม่เคยลอง”

            เรื่องที่เกิดขึ้นกับผมคือ ในช่วงบ่ายวันหนึ่ง คุณโจ้ กับคุณธงชัย จาก Sound Box ได้หยิบเอาของเล็กๆ จากการคิดค้นของ  Franck Tchang มาทดลองกันที่บ้านผม กับชุดเครื่องเสียงเบสิก อันมี ลำโพง Harbeth monitor 30.2 เป็นตัวแสดงผลจากเครื่องเสียง ซึ่งอุปกรณ์เท่าที่ผมจำได้ คือ Resonators, Phase Corrector (ก้อนไม้สี่เหลี่ยมมุมมน), Diffusor (ก้อนไม้กลมๆ มีรูด้านเดียว), Interface (ก้อนไม้กลมๆมีรูสองด้าน), Resonators Pro Basic (Copper) สำหรับวางในพอร์ตลำโพง Sugar Cube (แบบไม่มีรู No Hole)

            และสิ่งที่ผมต้องแปลกใจอย่างล้นเหลือก็ตามมา และหยิบยืมบางสิ่งเอาไว้ทดสอบเพิ่มเติม เพื่อความมั่นใจว่า ผมกำลังปรับสมดุลแห่งพลังในห้องฟังเพลง ด้วย เจ้าตัวกระจิริดเหล่านี้ ได้จริง ….

            ท่านคงอยากรู้ ว่า อุปกรณ์จิ๋วเหล่านี้ ก่อผลอันใดกับระบบเสียง  คิดตามอ่านมนต์เสน่ห์ไฮไฟ ภาคที่ 3/2 ในเพจ อีกสองสามวันข้างหน้า ได้เลย ครับ คำว่าอัศจรรย์อาจจะยังน้อยไปครับ..!

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here