บทวิเคราะห์ Harbeth จาก Monitor 30.2 40th Anniversary สู่ Monitor 30.2 XD

            ชีวิตคนรักเครื่องเสียงอย่างผม ไม่เคยอยู่นิ่งเฉย หรือเขาเรียกว่า “พวกอยู่ไม่สุข” ก็เป็นได้ การได้ลองเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือปรับระบบในซิสเต็ม การเปรียบเทียบลำโพง ทำให้รู้สึกว่า ชีวิตนักเล่นเครื่องเสียงมีอะไรน่าค้นหา ในท่วงทำนองที่ว่า เดินหน้าค้นหาความสมจริงของดนตรี ควบคู่ไปกับเสียงที่ชื่นชอบ

           ในช่วงระยะเวลาสามถึงสี่เดือนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสฟังลำโพง Harbeth Monitor 30.2 XD โดยมีแอมป์สองสามชุดสลับกันใช้งาน หนึ่งในนั้นที่ใช้เป็นมาตรฐานคือ ปรีแอมป์หลอดสุญญากาศ NAT  Audio Magnetic Pure Class A Pre-Amplifier เพาเวอร์แอมป์ NAT Transmitter Pure Class A Mono Power-Amplifier

            และช่วงที่ลำโพงพ้นระยะการฟังไปแล้วประมาณ 200 ชั่วโมง แอมปลิไฟร์ที่ใช้เป็นแกนหลักในการทดสอบเปรียบเทียบคือ Sugden IA4 Anniversary  เพียวคลาส A แอมปลิไฟร์

            และในการฟัง Monitor 30.2 XD อยู่ตลอดระยะเวลาหลังเบิร์นไปแล้ว 100 ชั่วโมง ผมจับมาเปรียบเทียบกับรุ่นฉลองครบรอบ 40 ปี คือ Monitor 30.2 40th Anniversary ด้วยว่า มันมีอะไรเป็นส่วนต่างอยู่หรือไม่ อย่างไร?

            ในการทดสอบฟัง พยายามหลีกเลี่ยงเรื่อง A-B Test ที่สลับไปมาอย่างรวดเร็ว เพลงต่อเพลง  เพราะผมคิดว่ามันไม่ก่อผลอะไรที่ชัดเจน จึงใช้วิธีฟังแล้วสลับกัน เมื่อฟังผ่านไปแล้วทั้งอัลบั้มเพลง อย่างน้อย 4-5 เพลง ถึง 7 เพลง แล้วมาเริ่มต้นกับลำโพงอีกคู่หนึ่ง ภายใต้พื้นฐานซิสเต็มเดียวกันทั้งหมด

            การฟังแบบนี้ มันจะสามารถจับความรู้สึก ย่านความถี่ การตอบสนอง ไดนามิค และ เปรียบเทียบบุคลิกได้อย่างชัดเจนกว่า และนี่จะเป็นการทดลองฟังอย่างเรียบง่าย เนิ่นช้า ไม่รีบร้อน และสุขุมรอบคอบอย่างที่สุด ซึ่งระหว่าง Monitor 30.2 XD รุ่นปัจจุบัน และ Monitor 30.2 40th Anniversary รุ่นก่อนหน้ามีผลสรุปที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยทีเดียวครับ

            อันที่จริงผมเน้นการฟังจากแผ่นเล่น CD โดยมีเครื่องเล่น Symphonic Rine 4384 ส่วนสายเชื่อมต่อใช้ TQ Statement ทั้งหมด

Harbeth Audio Ltd M30.2 Picture by Jim Holden

            ลำโพงตระกูล Harbeth Monitor 30 นั้น ที่ผมเคยได้ฟังผ่านกาลเวลาแห่งการพัฒนา ของ อลัน ชอว์ มาทั้งหมด คือ รุ่น Monitor 30, Monitor 30.1, Monitor 30.2 40th Anniversary และล่าสุด Monitor 30.2 XD ลำโพงที่มีช่วงเวลาแห่งการปรับปรุงทีละเวอร์ชั่น ยาวนานกว่า 25 ปี ผลิตด้วยมือ (แฮนด์เมด) ตามประเพณีของ BBC ที่สำนักงานใหญ่ใน Lindfield ประเทศอังกฤษ

            Harbeth สร้างลำโพงสำหรับใช้เป็นมาตรฐานในการตรวจสอบทบทวนความสง่างาม และความสมจริงของดนตรีในแบบมืออาชีพ รวมถึงการออกแบบให้เป็นลำโพงไฮไฟในบ้าน ควบคู่กันไปด้วย

            Monitor 30 น่าจะจัดเป็นลำโพงในตระกูล Mastering Series ที่ใช้สำหรับลำโพงมอนิเตอร์ระดับมืออาชีพ และวางหลักให้มีจุดตัดครอสโอเวอร์ เพียงจุดเดียว ก็คือเป็นแค่ลำโพงเบสรีเฟล็กซ์ สองทางเท่านั้น โดยเป็นการพัฒนาแทนที่ Rogers LS5 / 9 ของ BBC ในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น

           แต่แรกเริ่มเดิมที Monitor 30 เป็นระบบท่อพอร์ต แบบสองทางที่มีวูฟเฟอร์ RADIAL และทวีตเตอร์ SEAS Excel เราจะพบว่า ขนาด และรูปทรงของตู้ แบบเคยชินตานี้ แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ มาจนถึงรุ่น 30.2 XD ก็ยังยืนพื้นที่ 460 x 277 x 275 มิลลิเมตร แต่ตัวขับเสียงวูฟเฟอร์ RADIAL พัฒนามากขึ้นกว่าเดิม ทวีตเตอร์ก็มีการปรับเปลี่ยนจากของเดิมหมดสิ้น โดยเป็นโดมทวีตเตอร์ที่มีขนาด 25 มิลลิเมตร และใช้สารแม่เหล็กเหลว หยอดระบายในช่องวอยซ์คอยล์ (ferrofluid-cooled tweeter) ทำให้ได้เสียงที่แม่นยำและทนต่อกำลังขับได้สูง

            ในการพัฒนาจากรุ่น 30.2 40th Anniversary มาจนถึงรุ่น 30.2 XD บางคนอาจเข้าใจว่า ความเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่มากนักในแง่โครงสร้าง แต่อันที่จริงแล้วในเรื่องของอุปกรณ์ ตัวขับเสียง ย่อมมีการขึ้นไลน์การผลิตใหม่ทั้งหมดในล็อตที่เป็นรุ่น 30.2 XD ปัจจุบัน

            รวมถึงอุปกรณ์ และการใช้สายเชื่อต่อ หรือไวริ่ง กับครอสโอเวอร์และอื่นๆ ย่อมมีการพัฒนาเปลี่ยนใหม่ อีกทั้งขั้วต่อลำโพงอีก องค์ประกอบภายนอกคือผิวสีไม้มีให้เลือกหลากหลายมากยิ่งขึ้น

            สิ่งที่เราได้จากเครื่องทดสอบ สามารถบอกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ในกราฟแสดงผลตอบสนองความถี่อยู่บ้างในแต่ละรุ่น             

            ตามข้อกำหนดของ BBC แต่เดิมมาจากรุ่น BBC5/9 จนถึง Monitor 30.2XD ลำโพงจะต้องสนองตอบความถี่ 50Hz-20kHz โดยมีค่าเบี่ยงเบนไม่เกิน  ± 3dB เป็นสำคัญ อันเป็นข้อกำหนดที่ทำให้เรายืนยันในความเที่ยงตรงของเสียงได้ว่าคือ Monitor Speaker

ผลการทดสอบฟังเปรียบเทียบ

            บทสรุปที่สำคัญของลำโพง อยู่ตรงส่วนท้ายนี้ครับ ว่าผมฟังวิเคราะห์ เปรียบเทียบHarbeth ทั้งสองรุ่นนี้ คือ Monitor 30.2 XD รุ่นปัจจุบัน และ Monitor 30.2 40th Anniversary เหมือนกันตรงไหน ต่างกันตรงไหน พัฒนามาแล้ว เราได้อะไร?

            ในการทดสอบฟังนี้ เปิดหน้ากากออกด้วยกันทั้งคู่ ลำโพงวางบนขาตั้ง Sound Box

           บอกได้เลยว่าถ้าคุณฟังลำโพงทั้งสองคู่นี้แล้วเปรียบเทียบกันอย่างผิวเผิน คุณจะรู้สึกเหมือน “ฝาแฝด” (ผมหมายถึงลำโพงที่เบิร์นมาด้วยระยะเวลาเท่าเทียมกัน) เสียงจะคล้ายกันมาก..ใช่เลย       

           อย่างไรก็ตาม ฝาแฝดเหมือนกันแค่ไหนก็ล้วนต้องมีจุดต่างทั้งสิ้น และส่วนต่างที่ผมแยกแยะออกได้ คือ

            ไดนามิคเร้นจ์ของเสียง ความหนักแน่น และการสนองตอบดนตรีอย่างฉับไว รุ่น Monitor 30.2 XD ดูจะให้ผลดีมากขึ้นกว่าเดิม

           ผมหมายถึงอัตราสะวิงในช่วงสั้นๆ ด้วยครับ Monitor 30.2 XD จะมีความชัดเจนกว่า สำหรับ Monitor 30.2 40th Anniversary นั้น แม้จะสนองตอบได้ดี แต่ทว่า Monitor 30.2 XD ก็ทำให้รู้สึกได้ถึงความฉับไว จริงจังมากกว่า

           จึงทำให้ 30.2 XD ฟังเพลงยุคใหม่ๆ ที่มีรายละเอียดสูง จำพวกไฟล์เพลง ได้เปิดกว้าง มีชีวิตชีวาได้ในอีกระดับหนึ่ง

            รายละเอียดเสียงของรุ่น 30.2 XD และรุ่น 30.2 40th Anniversary มีความเท่าเทียมกันดีมาก  ความพลิ้วของช่วงปลายเสียงแหลมก็เสมอกัน แต่ช่วงมิดเบส บุคลิกจะแตกต่างกันเล็กน้อย พอให้เราจับสังเกตได้

            ในส่วนความอิ่มแน่นของเสียงเบส ผมว่าไม่ต่างกันเลย

           และหากจับสังเกตดีๆ ความเข้ากันได้กับแอมปลิไฟร์ รุ่น 30.2XD จะเปิดกว้างกว่า หรือสรุปง่ายๆ ก็คือ สามารถเข้ากันได้กับแอมปลิไฟร์คุณภาพสูงโดยทั่วๆ ไปอย่างไร้ขีดจำกัดนั่นเอง

           ซึ่งถ้าเป็นรุ่น 30.2 40th Anniversary ยังอาจต้องชั่งใจในการเลือกเฟ้นแอมป์อยู่บ้างตามสมควร

            ลำโพง รุ่น 30.2 นี้ เป็นลำโพงซีรีส์ ที่ถือว่าให้คุณภาพเสียงที่สมบูรณ์แบบ มีความเป็นดนตรีเที่ยงตรงสูงมากๆ และที่สำคัญมันเป็นลำโพงในแนวมอนิเตอร์เพียงไม่กี่รุ่น ที่นอกจากให้ “ความเที่ยงตรง” แล้ว เรายังสามารถฟังเพลงได้อย่างผ่อนคลาย ราบรื่นอีกด้วย

           ฟังกันนานนับหลายชั่วโมงโดยที่คุณจะไม่รู้สึกเบื่อล้าเหมือนลำโพงอื่นแต่อย่างใด

            แน่นอนว่ารุ่น Monitor 30.2 XD มาทดแทนรุ่น 30.2 40th Anniversary ได้อย่างลงตัว ความรู้สึกที่เวทีเสียงเปิดกว้าง ไดนามิคเร้นจ์ยอดเยี่ยมยิ่งกว่า

           และให้การสนองตอบที่ฉับไวยิ่งขึ้น โดยยังคงบุคลิกของตระกูลลำโพงมอนิเตอร์ Mastering Series เอาไว้อย่างมั่นคง

           “ความแตกต่าง บนความเหมือน” ที่ยังรักษาคุณภาพเสียงเอาไว้อย่างมั่นคง จึงมั่นใจได้ ถึงพัฒนาการใน วิถีทางของ Harbeth Monitor 30.2 XD ที่สามารถตอบโจทย์ของการพัฒนาการลำโพงที่ว่า

            Monitor 30.2 XD รุ่นปัจจุบันทำให้เราสามารถเข้าใกล้เสียงดนตรีจริงอย่างมีความสุขได้มากขึ้นไปอีกอย่างน่าประทับใจครับ

สนใจติดต่อ Sound Box อาคารศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ชั้น 3 โทร. 02 642 1448

คุณโจ้ : 089-920-8297

คุณธงชัย : 092-890-4660 , Line ID : tsoundbox

Facebook เพจ : https://www.facebook.com/soundboxthailand/?ref=bookmarks

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here