Audio Cables Story Part IV

 Silversmith Audio FIDELIUM

สายลำโพงแบนบางอย่างพิสดาร และลึกล้ำเหลือเชื่อ

            มาวันนี้เราได้พบความพิสดารล้ำลึกของสายลำโพงใหม่ล่าสุด ที่นำเข้ามาในประเทศไทย เป็นสายที่เรียกว่าสายลำโพงไม่ถนัดปากเลยละครับ มันเหมือนดังกับแผ่นริบบิ้น บางเฉียบดุจแผ่นกระดาษ ความยาว 8 ฟุต แยกออกมาเป็น 4 แผ่น แผ่นสำหรับขั้วบวกจำนวน 2 แผ่น  แผ่นสำหรับขั้วลบ 2 แผ่น

            ย้อนกลับไปดู ที่มาของสายพิสดารชุดนี้ เจ้าของ หัวหน้าทีมออกแบบคือ คุณเจฟฟรีย์ สมิธ เป็นชาวไวโอมิง มาทางสายทหารที่เรียนจบปริญญาวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมทั่วไป จากสถาบันนาวีแห่งสหรัฐอเมริกา มีประวัติความเป็นมา ในการพัฒนาศาสตร์ทางด้านอาวุธ และค้นคว้าสภาพแวดล้อมแหล่งกำเนิดเสียงในมหาสมุทรอย่างช่ำชองมานาน แต่จริงๆ เขาชอบศึกษาด้านออดิโอเป็นชีวิตจิตใจ

           ดังนั้นหลังเกษียณ จากกองทัพเรือในปี 2019 เจฟฟ์กลับมาอุทิศเวลาให้กับงานอดิเรกเกี่ยวกับออดิโอไฟล์ที่เขาชื่นชอบได้มากขึ้น เขาได้ก่อตั้งบริษัท Silversmith Audio ขึ้นมาเมื่อปี 2000 และได้ออกแบบและสร้างส่วนประกอบโลหะรูปแบบใหม่สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณ ด้วยสูตรของเขาเอง เพื่อการส่งผ่านเสียงดนตรีจากแหล่งกำเนิดสู่ผู้ฟังโดยปราศจากการลดทอนคุณภาพเสียงอย่างเด็ดขาด ตามแนวคิดของเขา

            และเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปี ดังนั้นในปี 2020 Silversmith Audio ภูมิใจนำเสนอสายลำโพงใหม่ทั้งหมดที่มีวิวัฒนาการ และการปฏิวัติครั้งสำคัญในการออกแบบสายเคเบิล Silversmith Audio FIDELIUM

            สายลำโพง Silversmith Audio รุ่น FIDELIUM จึงมาในรูปแบบแหวกแนวน่าตกตะลึง!

            โดยอาศัยหลักการคำนวณจากสมการของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ทีมงานของ Silversmith Audio จึงออกแบบสายลำโพง FIDELIUM ที่สะท้อนปรัชญาการออกแบบด้วยหลักการข้างต้นอย่างเที่ยงตรงที่สุด

            นั่นคือ สายนำสัญญาณแบบริบบิ้นซึ่งบางเฉียบ (Ultra-thin) แบบ Single สำหรับแต่ละขั้ว ผนึกแนบแน่นตั้งแต่หัวจรดท้าย โดยไม่มีจุดของการเชื่อมหรือล็อคด้วย Crimped Connectors ใดๆ เหมือนสายสัญญาณทั่วไปในท้องตลาด นี่แหละคือการต่อวัสดุเข้าโดยตรงกับชุดเครื่องเสียงอย่างแท้จริง

           สายนำสัญญาณแยกหุ้มอย่างอิสระด้วยฟิล์ม Polyimide ซึ่งบาง-เหนียวแต่แข็งแรง เพื่อคงรูปทรงเรขาคณิตของสาย ด้วยหลักพื้นฐานของ Air Dielectric การออกแบบที่ปฏิวัติวงการ คุณสมบัติด้าน Skin-effect ของวัสดุชั้นยอดที่เขาเลือกใช้คือ FIDELIUM อัลลอย ที่เขาระบุว่าสามารถนำสัญญาณได้เหนือกว่าทองแดงหรือเงิน ถึง 33 เท่า!!!

            สายลำโพง FIDELIUM มีความบางน้อยกว่า 1/1000 ของ 1 นิ้ว มีประสิทธิภาพอันน่าทึ่ง ไม่มีจำนวนเส้นฝอย แต่เป็นแผ่นบางเฉียบที่สามารถส่งสัญญาณได้โดยไร้ความคลาดเคลื่อนของความถี่

            และจากการทดสอบ มันช่วยลดปัญหา Phase Distortion ได้ดีกว่าทองแดงที่มีขนาดบางเบาเพียง 0.00018 นิ้ว รวมถึงดีกว่าสายริบบิ้นเงิน หรือเส้นลวดขนาด 64 gauge ใดๆ ที่เคยผลิตกันมาด้วย      

            ก่อนหน้านี้ช่วงเริ่มต้นบริษัท ได้มีการออกแบบสายรุ่นสุดยอดเป็นเรือธงไว้คือ PALLADIUM ที่มีราคาแพงมาก ยากที่นักเล่นเครื่องเสียงจะจับต้องได้ ต่อมาการศึกษาด้านวัสดุ การรีดสาย การตกผลึกสายแบบโลหะอัลลอย รวมถึงการห่อหุ้มสายที่มีพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้สายลำโพงรุ่นใหม่คือ FIDELIUM ซึ่งถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าสายรุ่นสุดยอด PALLADIUM ถึงสามเท่าตัว

            ที่น่าทึ่งคือ FIDELIUM มีราคาเพียง หนึ่งในสิบของราคาสาย PALLADIUM เท่านั้นเองครับ

            สายลำโพง FIDELIUM มีขนาดความกว้าง 2.25 นิ้ว สายนำสัญญาณภายในมีพื้นที่ 0.75 ตารางนิ้ว ปลายสายเป็นขั้วต่อขนาดกว้าง 0.25 นิ้ว ซึ่งเข้าได้กับมาตรฐานขั้วต่อทั่วๆ ไป

            ความน่าสนใจอีกประการหนึ่งคือ ขณะนี้ทาง Silversmith Audio มีเพียงผลิตภัณฑ์สายลำโพง และจั๊มเปอร์ เท่านั้น ไม่มีสินค้าอื่นๆ

            แต่โครงการต่อไปที่จะมีการวางจำหน่ายคือ สายเคเบิล อินเตอร์คอนเน็คในรุ่น FIDELIUM แบบขั้วต่อ แบบ RCA และ XLR

หมายเหตุ ถ้าอยากทราบว่าสายลำโพงพิสดารนี้ มีความหนาเท่าไร เราคิดจากสูตรดังนี้

            1 ไมครอน หนาเท่ากับ 1 ใน 25,000 ของ 1 นิ้ว

            ความหนา 1 ใน 1,000 ของ 1 นิ้ว จึงเท่ากับ  25,000÷1,000 =  25 ไมครอน

สรุปคือ เนื้อโลหะอัลลอยของสายลำโพง Silversmith Audio FIDELIUM นั้น จะมีความหนาเพียง 25 ไมครอนเท่านั้นครับ (ทองคำเปลวหนาประมาณ 5 ไมครอน)

ทดสอบฟังและใช้งาน

            ชุดซิสเต็มที่ใช้ทดสอบ มีลำโพง Harbeth Monitor 30.2 ภาคขยายแอมป์หลอด Line Magnetic LM-845 Premium เครื่องเล่นซีดีเพลย์เยอร์ GOLD NOTE CD-1000

            ผมเคยทดสอบใช้งานสายแบนๆ มามากต่อมาก อย่างน้อยๆ สายเหล่านั้น มักมีการถักทอเส้นใยโลหะ หรือการไขว้สลับด้วยกรรมวิธีต่างๆ แต่สายลำโพง FIDELIUM จาก Silversmith Audio ทำเอาผมแปลกใจเป็นที่สุด เพราะเหมือนเราเอาแผ่นริบบิ้นเรียบลื่นแผ่นบางเฉียบ มาต่อกับขั้วลำโพง และแอมป์โดยตรง นั่นสิ แรกเห็น อดสงสัยไม่ได้ว่า แล้วมันจะเวิร์คไหม?

            สาย Silversmith Audio FIDELIUM มีความยาว 8 ฟุต หรือเกือบๆ 2.5 เมตร ต่อเส้น สีทองแดงดูมันวาววับจับตา เป็นแผ่นแบนที่ขดมาในกล่องขนาดเล็ก  เท่ากล่องเครื่องประดับ แรกๆ เปิดกล่องเอาออกมาดู ยังไม่ได้พิจารณาลึกลงไป ก็จะเกิดความกังวลว่าเมื่อต่อสายแบนแบบนี้ เข้าไปในระบบ มันจะมีการช็อต เมื่อแตะกันของสายเส้นบวก เส้นลบ หรือไม่?

            แต่เมื่อเพ่งพินิจดูอย่างละเอียดก็จะเห็นว่า สาย FIDELIUM นี้ มีการห่อหุ้มวัสดุที่เหมือนกับพลาสติกใสบางเอาไว้อีกชั้นหนึ่งอย่างแนบแน่น ช่วงต่อด้านปลายจะเว้าโค้ง เท่ากับขั้วแอมป์และลำโพงพอดิบพอดี ตามคำแนะนำของผู้ผลิตคือ ให้สอดและขันเข้ากับขั้วโดยไม่ผ่านการต่อด้วยบานาน่าหรืออุปกรณ์อื่นใด

              ขณะที่ต่อเข้ากับขั้วลำโพงและขั้วแอมป์ ผมนึกไปว่า เหมือนเรากำลังต่อแผ่นทองแบนเรียบ ที่ช่างทองเขารีดเป็นแผ่นมาให้ ใช้ต่อกับเครื่องเสียงและลำโพง

            ใครเห็นครั้งแรก คงคิดไม่ถึงว่านี่คือ “สายลำโพง”

            ส่วนต่อสายลำโพงแล้วก็ปล่อยให้สายนั้น วางเรียบไปกับพื้นพรม หรือพื้นห้องตามปกติได้  เพียงแต่อย่าให้ขดเป็นวง

           ส่วนการเก็บสาย ลงในกล่องนั้น สามารถม้วนเป็นวงกลมลงในกล่อง ขนาด 13×14.5 เซนติเมตร อย่างสบายๆ คือแรกเห็นกล่องสายลำโพงที่ Msound ส่งมาทดสอบ ผมนึกว่าเขาส่งนาฬิกาข้อมือ มาให้เสียอีก…

            เป็นสายลำโพงที่นอกจากน่าทึ่งในรูปทรงพิสดารแล้ว เสียงที่ได้จากสายลำโพงชุดนี้ต้องบอกว่าน่าทึ่งไปยิ่งกว่านั้นครับ

            นั่นก็คือ Silversmith Audio FIDELIUM ให้ความเปิดกว้างของเวทีดนตรีอย่างชนิดที่เราอุปมาอุปไมยว่า “สุดลูกหูลูกตา” ก็ว่าได้ จุดที่สัมผัสรับรู้คือส่งผลให้ลำโพงนั้น แผ่เสียงกว้างออกไปเลยจุดตำแหน่งที่วางอย่างน่าทึ่งมากๆ

            ย่านความถี่เสียงทุกย่านได้แสดงผลออกมาอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะช่วงเสียงเบสลึกอิ่มแน่น ทำได้ดี ให้อิมเมจจุดตำแหน่งดนตรีแม่นสุดๆ เสียงร้องและเสียงดนตรี ชัดเจนสดใส มีความกังวานหวานพลิ้วของเสียงละเมียดละมัย ต้องบอกว่า “วิเศษมาก”

            ในแง่บุคลิกมีความเป็นกลางสูง ไม่ทำให้ซิสเต็มเราเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะดั้งเดิมไป  เมื่อใช้สายลำโพง Silversmith Audio FIDELIUM ส่วนที่ดีงามคือ เราสามารถเข้าถึงดนตรีได้มากขึ้น ทุกเสียง ทุกชิ้นดนตรี เหมือนถูกปลดปล่อยออกมาได้ทั้งหมด ไม่มีอะไรที่เป็นม่านหมอกมัวมนเลยแม้แต่น้อยครับ

            จุดที่ถือว่า Silversmith Audio FIDELIUM มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ ให้ “ความสะอาด” ของเสียงได้อย่างยอดเยี่ยมมากครับ แค่เพียงนั่งลง แล้วทดลองฟังเพลงผ่านไปไม่กี่เพลง คุณก็จะสามารถรับรู้ความสะอาดแห่งเสียงนี้ได้อย่างเต็มที่ ชนิดที่ไม่เคยสัมผัสจากสายแบบใดมาก่อน

            สายลำโพงแบนบางเพียงชุดเดียวของ Silversmith Audio FIDELIUM นี้ จะสร้างประสบการณ์ใหม่ล่าสุด ท้าทายนักฟังทุกระดับ สายลำโพงที่ทำให้เครื่องเสียงของคุณทั้งซิสเต็มนั้นถูกยกระดับ อัพเกรด อิมเมจ เวทีเสียง และความสะอาด รวมไปถึงรายละเอียดและความพลิ้วไหวของเสียงเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ

            ที่สำคัญ ราคาแห่งความเปิดกว้าง กระจ่าง สะอาด เต็มไปด้วยรายละเอียดพลิ้วไหวของ Silversmith Audio FIDELIUM เพียงชุดละ 45,000.- บาท เท่านั้นเองครับ ความน่าทึ่ง พิสดาร แต่ให้เสียงเต็มอิ่มงดงาม และน่าลิ้มลองเป็นที่สุดครับ

            สายลำโพง Silversmith Audio FIDELIUM จำหน่ายขายดีอย่างเงียบๆ มาระยะหนึ่งแล้วเรียกว่าหมดสต็อกอย่างรวดเร็ว เห็นว่าล็อตใหม่เพิ่งเข้ามา ถ้าอย่างไรก็สอบถามจากผู้นำเข้าสินค้าเป็นการส่วนตัวได้เลยครับ

ร้าน​ Msound​  โทร. 096-978-7424​

ร้านเต่า​ ออดิโอ​ กทม.  โทร.​ 088-005-5156

ร้านเพื่อนกันไฮไฟ​ ชลบุรี​  โทร. 081-982-0282

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here