มนต์เสน่ห์ไฮไฟ ภาคที่ 4

HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING ปฏิบัติการแขวนลอย ปราบไวเบรชั่นที่น่าทึ่ง

            สำหรับคนเล่นเครื่องเสียง ต้องลำดับถึงความสำคัญที่จะมีผลเกี่ยวข้องกับระบบเสียง หนึ่งสองสาม…อะไรมาก่อนหลังดังต่อไปนี้

            หนึ่ง แมตช์เครื่องเสียงให้ลงตัว สอง ให้ความสำคัญของสายเชื่อมต่อระหว่างเครื่องต่อเครื่อง และเครื่องกับลำโพง สาม ดูแลระบบการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในซิสเต็ม ปรับอะคูสติคห้องให้สมดุล และถ้าเป็นไปได้ต้องไม่ลืมเรื่องระบบไฟด้วย

            เมื่อแมตช์เครื่องเสียงค่อนข้างลงตัวแล้ว เราต้องมาลองดูกันว่า Vibration การสั่นสะเทือนในระบบเสียงนั้นมีความสำคัญแค่ไหน

            เพราะยิ่งมีการสั่นสะเทือนมากเท่าไร ก็จะยิ่งห่างไกลจากคำว่าเสียงดี และเที่ยงตรงไปทุกที โดยเฉพาะการสั่นไหวจากต้นทางจุดกำเนิดเสียง

            ความสั่นสะเทือนของเครื่องเสียง ลำโพง จะทำให้ สูญเสียทั้งรายละเอียด และความสมดุลของย่านความถี่

            ดังนั้น จงอย่ามองข้ามความสำคัญของไวเบรชั่นโดยเด็ดขาด แม้จะเพียงเล็กน้อย เพราะการสั่นสะเทือนย่อมก่อผลต่อคุณภาพเสียงเป็นอย่างมาก

            การสั่นสะเทือนที่น่าจะเกิดขึ้นกับระบบเสียง ที่ผ่านประสบการณ์มาก็น่าจะประมาณนี้คือ

– การสั่นสะเทือนในตัวเองของเครื่องและลำโพง ลงลึกไปจนถึงการสั่นในวงจร! ผมอยากเรียกว่าเป็นการสั่นสะเทือนอิสระ เช่นกลไกขับหมุนของเครื่องเล่นซีดี การสั่นจากระบบกว้านสายพานของเครื่องเล่นแผ่นเสียง การสั่นของทรานสฟอร์เมอร์ในภาคขยาย เป็นต้น

– การสั่นสะเทือนตรงกับจุดสัมผัส ระหว่างเครื่อง ลำโพง กับพื้น หรือผนังเป็นคาบจังหวะตามเสียงดนตรี หรือการสั่น แล้วสลายเป็นบางจังหวะ แบบไม่แน่นอน

– การสั่นสะเทือน ที่ไม่เป็นจังหวะแน่นอนหรือ ตามสัญญาณเบา แรง ไม่เท่ากัน

– การสั่นสะเทือนในระดับไมโครไวเบรชั่นในวงจรอนาล็อก และดิจิตอล

– การสั่นสะเทือนแบบสั่นพ้อง หรือเรโซแนนซ์ ที่เกิดจากความถี่ธรรมชาติของลำโพงไปสั่นพ้องกับขาตั้ง จะมีผลบวก ลบ กับคุณภาพเสียงเป็นอย่างมาก

– การสั่นสะเทือนย้อนกลับทางกล เช่นพลังงานจากลำโพงยิงไปกระทบผนัง หรือพื้น แล้วสะท้อนกลับมายังตัวส่งเสียง เช่น ลำโพง รวมถึงการฟีดแบ็คจากหัวเข็มสู่ลำโพง เป็นต้น

            การสั่นสะเทือนและการสลายการสั่นสะเทือน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

            ในแง่ของลำโพงด้วยแล้วการสลายการสั่นสะเทือนที่เกิดกับตู้ลำโพง ช่วยให้เสียงสะอาดหมดจดยิ่งขึ้น การลดไวเบรชั่นจะให้ความเที่ยงตรงของเสียงดนตรีเป็นสิ่งที่กำเนิดเป็นรูปธรรมชนิดฟังออกได้

            บริษัท HIFISTAY เป็นผู้เชี่ยวชาญ มีนักออกแบบที่ชำนาญการเกี่ยวกับผลไวเบรชั่นมาอย่างยาวนาน อุปกรณ์ของเขาได้รับการยกย่องจากออดิโอไฟล์ ระดับนานาชาติ ว่า ช่วยสลาย ความถี่ เรโซแนนซ์ และไวเบรชั่นที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ชนิดที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

            ผมเคยทดสอบมาบ้างแล้วกับอุปกรณ์ ของ HIFISTAY

            สำหรับครั้งนี้ ผมขอเสนอ HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING เป็นอุปกรณ์รองด้านใต้ของสไปค์เดือยแหลมของลำโพง หรือขาตั้งลำโพง ให้มีความนิ่ง ช่วยสลายแรงสั่นส่วนเกินได้อย่างแยบยลมาก

            สำหรับ BALLERINO 60 SINGLE SWING เหมาะกับรองใต้ฐานลำโพงที่มีน้ำหนักไม่เกิน 60 กิโลกรัมต่อข้าง ตามรหัสรุ่น ถ้าเป็นชุด BALLERINO 45 SINGLE SWING จะเหมาะกับลำโพงตั้งพื้นน้ำหนักไม่เกิน 45 กิโลกรัม เป็นต้น

            ถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบว่า  HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING นั้น มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 มม. พ้องกับน้ำหนักที่กำหนดให้รับได้ไม่เกิน 60 กิโลกรัม ด้วยเช่นกัน ที่จริงอุปกรณ์นี้ใช้รองรับได้ทั้งลำโพง และ ตัวเครื่องแอมป์ ที่อยู่ในข้อกำหนดดังกล่าว

            สำหรับ HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING  Set of 4 นี้ มีชุดละ 4 ตัว ลำโพงหนึ่งคู่จะใช้สองชุดหรือแปดตัวพอดีๆ จึงใช้รหัสต่อท้ายว่า SWING / Set of 4 (Black/Silver)

            ผมชอบตั้งแต่ชื่อรุ่น ว่า BALLERINO ที่เป็นภาษาอิตาเลียน อันหมายถึง นักบัลเล่ต์  ทาง HIFISTAY ตั้งชื่อ สื่อความหมายได้ดีมาก นักบัลเล่ต์ต้องใช้ร่างกายที่สมดุลจึงจะได้ความสวยงามสง่าของท่าร่ายรำ

            คุณสมบัติหลัก  HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING เป็นตัวช่วยควบคุม และขจัดการสั่นสะเทือนเสียง ที่เหมาะสมที่สุดกับลำโพงวางพื้นที่มี Spike หรือเอาไปใช้แทนจานรอง Spike ของขาตั้ง

            จากองค์ประกอบที่ล้ำลึกพิสดาร ของ  BALLERINO 60 SINGLE SWING จะมีชั้นของการลดการสั่นสะเทือนใน Spike Base ด้วยแผ่นซิลิโคน และลูกปืนเซรามิคประกอบกัน

            ส่วนตัวโครงสร้างหลักผลิตจากวัสดุ Duralumin ขึ้นรูปด้วยเครื่อง CNC เคลือบผิว อโนไดซ์ เคลือบแข็ง สำหรับ Duralumin นั้นเป็นโลหะผสมโดยมีสูตรทางเคมีคัล คือ อะลูมิเนียมเป็นส่วนผสมหลัก  91-95% ทองแดง, 3.8-4.9% แมงกานีส, 0.3-0.9% แมกนีเซียม, 1.2-1.8% เหล็ก, 0.5% ซิลิกอน, 0.5% สังกะสี, 0.15% ไทเทเนียม, โครเมียม 0.10% เพื่อให้ได้ความแข็งแกร่งและปราศจากการสะท้อนกลับของย่านความถี่ที่ไม่พึงปรารถนา

            โดยชิ้นส่วนทั้งหมดนี้ จะไม่เกิดปฏิกิริยาความเป็นแม่เหล็ก หรือ Non-Magnetic Material ในขณะที่ส่วนฐานล่างสุดสามารถปรับระดับความสูง-ต่ำได้ ทำให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะปรับให้อุปกรณ์วางตัวในแนวระนาบและมั่นคงได้เสมอ

            นอกจากนั้นภายในจะมีโครงสร้างสำหรับรองรับด้วยลูกปืนเซรามิกทั้งหมด 3 จุด จะช่วยขจัดการสั่นสะเทือน และกระจายน้ำหนักของเครื่องเสียงหรือลำโพงอย่างสม่ำเสมอ

            ในการนำมาทดสอบรองด้านใต้ของ Spike ลำโพง ผมทำการทดสอบกับลำโพง AE-520 แบบ Floor Standing ที่มีสไปค์และจานรองในตัว

            ในการนำเอา HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING  มาใช้งาน ง่ายๆ ก็คือการเปลี่ยนเอาจานรองสไปค์ของลำโพงออกไป และใส่ BALLERINO 60 SINGLE SWING เข้าไปแทนที่ ซึ่งเผินๆ ก็ดูเหมือนว่าจะง่ายๆ นะครับ สามารถขยับปรับเปลี่ยนคนเดียวได้ สำหรับลำโพง AE-500 แต่ถ้าลำโพงตั้งพื้นขนาดใหญ่ไปกว่านี้ ก็ควรจะมีคนช่วยขยับ ช่วยเซ็ต

            เพราะจะต้องคำนึงถึงว่า เมื่อวางสไปค์ของลำโพงลงบน BALLERINO 60 SINGLE SWING  เราก็ยังต้องการวัดความเที่ยงตรงด้วยระดับน้ำ ให้ขนานจริงๆ ซึ่งตรงนี้ สามารถปรับได้จากฐานของ BALLERINO 60 SINGLE SWING ที่ปรับสูงต่ำได้ 

            หลังจากจัดวางสไปค์ลำโพงลงบน BALLERINO 60 SINGLE SWING เรียบร้อย  สังเกตได้ว่า มันจะนิ่ง และเมื่อคุณเขย่าลำโพง อาการคล้ายลำโพงอยู่ในสุญญากาศเลยครับ ดังนั้น ผมไม่อยากกล่าวว่ามันเป็นแค่จานรองสไปค์ธรรมดา นี่เหมือนดังลอยตัวเหนือความขัดแย้งของการสั่นทั้งปวง เลยละครับ ดังนั้น มันคือ “ปฏิบัติการแขวนลอย ปราบไวเบรชั่นให้อยู่หมัด!”

ผลลัพธ์ เมื่อใช้งาน HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING 

ตรงนี้สิครับน่าสนใจ แม้ผมจะมีเวลาทดสอบไม่มากนัก อันเนื่องจาก ตอนนี้ HIFISTAY ทุกรุ่น กำลังจำหน่ายขายดีมาก จนกระทั่งสินค้าขาดตลาด ผมจึงใช้เวลาอันเหมาะเจาะนี้ เทสต์กับลำโพงตั้งพื้นคู่เดียว คือ AE520 ที่มีน้ำหนักตัวตู้ 30 กิโลกรัม แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าในการทดสอบครับ ได้ความกระจ่างมากพอเพียงเลยทีเดียว

      หลายท่านที่ติดตามอ่านบทความจาก www.thewave-online.com  คงเคยผ่านตาการทดสอบ HIFISTAY ในรุ่น Double Axel กันมาแล้ว อันนั้นสำหรับท่านที่ต้องการเปลี่ยนสไปค์ของขาตั้งลำโพงโดยตรง ถ้าท่านใดอยากอ่านเพิ่มเติมก็รับชมที่

            ส่วน BALLERINO 60 SINGLE SWING นี้น่าจะเหมาะที่สุดคือเปลี่ยนไปแทนที่

จานรองสไปค์ของลำโพงตั้งพื้น ดั้งเดิม (หรือตัวเครื่องแอมป์น้ำหนักไม่เกิน 60 กิโลกรัม ตามข้อกำหนดของ HIFISTAY)

            จากการทดสอบตั้งแต่ช่วงแรกเป็นต้นมา สิ่งที่เปรียบเทียบให้เรารับรู้ได้อย่างชัดเจนก็คือ ความนิ่งใน “อิมเมจ” ของลำโพง

            โอ้โห อันนี้ต้องบอกเลยนะครับว่า เราได้ความแม่นยำในจุดตำแหน่งของดนตรีมากยิ่งขึ้น โฟกัสนี้ ชัดแจ่มแจ้งทันที แสดงให้เห็นว่าในชุดลำโพงและเครื่องเสียงทั่วไป ต้องมีไวเบรชั่น หรือการสั่นสะเทือนส่วนเกิน อยู่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว แม้จะวางสไปค์อย่างมั่นคงแล้วก็ตาม

            การเปลี่ยนจานรองสไปค์มาเป็นระบบกึ่งๆ แขวนลอยแบบ  HIFISTAY

BALLERINO 60 SINGLE SWING จึงเป็นการ “จัดการ” ตั้งแต่จุดเริ่มต้นกำเนิดเสียงของลำโพง

            สิ่งที่ ชุดจานรอง BALLERINO 60 กำจัดออกไป คือการสั่นสะเทือนเป็นคาบจังหวะเวลาของเสียงดนตรี เมื่อลำโพงขยับ สั่นตัวตามจังหวะ ความถี่จากย่านกลางต่ำที่มีผลต่อการสั่นของตู้ และแรงผลักดัน มันจะไม่มีส่วนเพี้ยนเสริม จากจุดตั้งของลำโพงอย่างเด็ดขาด

            นี่คือคุณสมบัติที่ดีมากๆ และยังไม่มีจานรองสไปค์แบบใด สามารถทำให้เราได้

            อีกทั้งเรโซแนนซ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างเสียงดนตรีขับดันกรวยลำโพงออกมาตามจังหวะเวลา นั้น จะมีบางความถี่ สั่นพ้องกับตู้ลำโพงเสริมเข้าไปอีก หากไม่มีการกำจัดทิ้ง ก็จะทำให้ความเบี่ยงเบนผิดเพี้ยนเพิ่มขึ้น

            ผมขอเรียนว่า เรโซแนนซ์ หรือความถี่สั่นพ้องที่หูเรารับรู้ได้ ร้ายกาจ กว่า การสั่นสะเทือนตามปกติวิสัยของลำโพงด้วยซ้ำไป ซึ่งตรงนี้ BALLERINO 60 SINGLE SWING ช่วยได้อย่างชะงัดจริงๆ

            ผมขออธิบาย ด้วยภาษาชาวบ้านง่ายๆ ก็คือ BALLERINO 60 SINGLE SWING ใช้ระบบลูกปืนเซรามิค สลายคลื่นสั่นสะเทือนที่จุดฐานรากของลำโพง เทคนิค เหมือนเป็นการยกตัวตู้ลำโพงให้แขวนลอยกลายๆ จึงให้ผลทั้ง ลดการสั่นสะเทือนตรง (Vibration) และกำจัดการสั่นพ้อง (Resonance) ที่มีผลร้ายต่อการรับฟังออกไป

            บางเสียงจะเป็นความถี่อันระคายหูรบกวนการได้ยิน บางเสียงจะเป็นคลื่นสั่นสะเทือนที่หูไม่ได้ยิน แต่การสั่นดังกล่าวไปทำลายเสียงดนตรีให้ลดคุณภาพลงไป

            สิ่งเหล่านี้ได้แฝงตัวอยู่ในระบบเสียงที่เราอาจจะไม่เคยรับรู้มาก่อนก็ได้ว่าไวเบรชั่นนั้น มีผลร้ายแรงมากกว่าที่คิด

            ผลลัพธ์ ในการใช้งาน BALLERINO 60 SINGLE SWING ที่กระจ่างชัด ลำดับแรกคือ ได้อิมเมจชัดขึ้นแบบเห็นๆ เลย ว่า ตำแหน่งดนตรีแต่ละชิ้นอยู่ตรงไหน ทรวดทรงดนตรีมีความชัด แม่นยำ ลำดับต่อมาคือ เบส นิ่ง ลอยตัวเป็นลูก เพราะขจัดความถี่ต่ำมัวมนที่แฝงมานั้น มีผลกับย่านความถี่ต่ำที่สวยงามมากขึ้น

            ที่น่าตื่นเต้น คือคีย์เปียโนชัด กระจ่าง กังวานพอดิบพอดี กว่าที่เคยฟัง

            และลำดับท้ายสุดที่น่าสนใจก็คือเวทีเสียงของลำโพงมีความกว้างลึกเป็นสามมิติอย่างชนิดที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนจากลำโพงที่เราเคยฟังอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

เป็นอะไรที่เยี่ยมยอดมาก

            หากเจอคนออกแบบดีไซน์ต้องขอคารวะหลายจอก เลยละครับ ทำได้ดีเกินคาดครับ และขอเตือนผู้ที่เล่นลำโพงตั้งพื้นทั้งหลาย ถ้าไม่แน่จริงอย่า ทดลองใช้งาน HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING เพราะใส่เข้าไปแล้ว เหมือนทากาวตราช้างครับ ติดหนึบ เอาออกไม่ได้ เสียงไปคนละเรื่องราวเลย…

            แต่ถ้าอยากรู้ว่าลำโพงตั้งพื้นคู่ชีวิตของคุณ ให้คุณภาพสูงสุดได้ถึงเพียงใด ก็ให้ทดลองใส่ BALLERINO 60 SINGLE SWING  เข้าไป รับรอง จะรู้ซึ้งด้วยตัวของคุณเอง

            มาร่วมปฏิบัติการแขวนลอยลำโพงตั้งพื้นด้วย HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING  สิครับ ชุดซิสเต็มที่ว่าดีแล้ว จะดียิ่งขึ้นไปอีกอย่างน่าประทับใจ

  ***หมายเหตุ ราคา HIFISTAY BALLERINO 60 SINGLE SWING Set of 4 กล่องละ 22,865 บาท ใช้สองกล่อง 45,730 บาท เทียบเคียงลำโพงราคาแสน หรือหลายแสนของคุณ คุ้มเกินค่าคำบรรยายครับ

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.piyanas.com