มนต์เสน่ห์ไฮไฟ ภาคที่ 3/2

ความอัศจรรย์ของ ASI อุปกรณ์ทางฟิสิกส์ ลึกล้ำด้วยศาสตร์แห่งพลังสมดุล

            ผมเริ่มทดสอบจริงจังกับผลงาน ASI (Acoustic System International) ของคุณ Franck Tchang หลังจากทดสอบเบื้องต้นกับ คุณโจ้ และคุณธงชัย ไปในวันนั้น มันเป็นปรากฏการณ์ ที่แต่เดิมมา ผมบอกตรงๆ ว่า ไม่ค่อยจะเชื่อถือ แถมออกจะดูแคลนด้วยซ้ำไป ว่า มันจะมีผลบ้าบอ อะไรได้นักหนากันล่ะ?

            แต่พอได้ลองเข้าจริงๆ เฮ่ย เหมือนผีหลอกกลางวันแสกๆ มันจึงน่าสนใจอย่างยิ่งครับ

            คือในอดีตผมไปเจออุปกรณ์ประเภทคล้ายกันนี้ ในงานแสดงเครื่องเสียง และห้องฟังบางห้อง เขาทดสอบไป พูดให้เราฟังไป ในใจเราได้แต่คิดว่า จะบ้าตาย ไม่เห็นได้เรื่องราวอะไรเลย เพ้อเจ้อเลอะเทอะ                                   

            สรุปว่า นั่นอาจจะมาจาก สามสาเหตุ คือ หนึ่ง เป็นที่ตัวเราเองที่ไบแอส แบบไม่เชื่อถือ จึงไม่ตั้งใจฟังมันจริงจัง

            สอง ตั้งใจฟัง แต่ผลที่ได้ไม่ชัด เพราะ ในห้องแสดงเครื่องเสียง มีคนมาก และเดี๋ยวเดินเข้าออก ไม่หยุด มันจะไปฟังอะไรได้ชัดเจนกันเล่า

            สาม ฟังบางอุปกรณ์แล้วมันไม่ได้ผลอะไรจริงๆ เพราะบางอุปกรณ์ก็เพ้อเจ้อ ไปตามลมปากคนขายเสียด้วย ทั้งที่มันแทบไม่มีผลที่ดีงามอะไรนักหนา

            หรือบางอุปกรณ์ได้ผลน้อย ไม่คุ้มค่า และแยกไม่ออกว่า ระหว่างความเปลี่ยนแปลงกับสิ่งที่ดีขึ้นนั้นมันเป็นอย่างหนึ่งอย่างใดกันแน่

            หรือว่า ของพวกนี้ เมื่อมีคนทำเลียนแบบกันไปมา เลยแทบไม่รู้ว่า ใคร คือต้นฉบับ หรือเป็นเจ้าตำรับที่แท้จริง

            และพอมาเจอ ASI (Acoustic System International) นี่แหละ ผมถึงเชื่อว่า อันนี้ “ของจริง” อย่างน้อยก็เป็นต้นตำรับที่อธิบายอย่างตรงไปตรงมา แบบว่า ไม่สนับสนุนให้ใครเชื่อ จงมาทดสอบด้วยตนเองเสียเถิด

            ในอุปกรณ์ที่แปลกใหม่สำหรับผมนั้นความตั้งใจคือว่า มันก็ต้องมีเวลาได้ทดสอบกันจริงจังเท่านั้น

            ไม่ใช่ฟังชั่วแว่บ แล้วโพทะนา ยังกับเจอทางสว่าง สำเร็จอรหันต์อะไรปานนั้น ผมจึงใช้เวลานานพอสมควร เพื่อความมั่นใจว่า ผลของการทดลองนั้น ให้ผลใน “หลายๆ ครั้ง” ตรงกัน ทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า เชื่อถือได้ในผลลัพธ์ ที่คือความจริงก่อนที่จะสรุปออกมาในชั้นแรกสุดนี้ รวม 3 อุปกรณ์ด้วยกันที่ภูมิใจนำเสนอคือ

1. Resonator Pro Basic เป็นองค์ประกอบจิ๋วของถ้วยโลหะ และฐานที่ก้อนไม้ จะมาช่วยลด Resonance ที่อยู่ในตู้ลำโพง ช่วยปรับการระบายคลื่นเสียงที่อยู่ภายในตู้ให้สอดคล้องกับการทำงานของตัวขับเสียง และการสั่นของตู้

            Resonator Pro Basic ตัวนี้ คือถ้วยจิ๋วที่ผลิตจากทองแดงเกรดดี ที่มีคุณสมบัติทางเคมีที่เหมาะกับการควบคุมความถี่ที่กระจายเสียงออกจากพอร์ท ของลำโพง อันนี้ ควรสอดลึกเข้าไปในพอร์ท ที่ราวๆ 4 เซนติเมตร ก็จะให้ผล วัสดุหลักที่เป็นทองแดงเคลือบเคมีสิ่งใด ไม่แจ้ง (เป็นความลับของเขา) มีฐานเป็นก้อนไม้สี่เหลี่ยม ที่เรียกว่า ก้อนน้ำตาล หรือ Sugar Cube

            อันที่จริง ตระกูลถ้วยจิ๋วนี้ มีอีก 5 รุ่นแยกย่อยออกไป เรียกชื่อตามวัสดุหลักที่นำมาใช้ขึ้นรูปถ้วย โดยปราศจากก้อน Sugar Cube คือ Resonators Platinum, Resonators Gold, Resonators Gold Special (Pink Gold), Resonators Silver, Resonators Basic (Copper)  เพียงแต่รุ่น Pro จะเหมาะกับจูนค่าพอร์ท ลำโพง หลักๆ หรือคุมเรโซแน้นซ์ของลำโพงนั่นเอง

            สำหรับ Resonators Pro Basic มีราคา 7,500 บาท ต่อชิ้น ในลำโพงหนึ่งคู่ ใช้สองชิ้นครับ

            ฟังราคา และเห็นขนาดถ้วยจิ๋วเท่ามดยิ้ม บางคนอาจจะร้อง “บ้าไปแล้ว” แต่เดี๋ยวมาอ่านบทสรุปของผมกันก่อน แล้วค่อย บ่น เรื่องแพง ถูก นะครับ

            ต้องบอกว่าทางแบรนด์ไม่ค่อยให้ข้อมูลเชิงลึกมาสักเท่าไหร่ครับ มันคือการออกแบบระดับจิวเวลรี่ นั่นละครับ

 2.  ASI Interface ตัวกลมรองฐานเครื่องเสียงทั่วไปราคาชุดละ 7,500บาท (4 ชิ้น) สำหรับตัวรองเครื่อง Interface นี้เราสามารถใช้รองใต้ขาเครื่องได้ทั้ง เครื่องเล่นซีดี, DAC, อินทิเกรเต็ดแอมป์, ปรีแอมป์ และเพาเวอร์แอมป์

            ตัวกลมรองเครื่องนี้ใช้รองตรงขาของเครื่องเสียง แต่ถ้าเป็นรุ่นใหญ่จะรองตรงตัวถังเครื่องโดยตรง ซึ่งจะเป็นชุดละสามชิ้น

            สำหรับ Interface กลมๆ เหมือนหมากฮอร์สนี้ ผลิตจากไม้เมเปิล และไม้เนื้อแข็งในชั้นกลาง ส่วนภายในไม่มีการเปิดเผยว่ามีอะไรอยู่ข้างในบ้าง ด้านนอก เจาะรูเล็กเท่ารูเข็มไว้ทั้งสองด้าน

            ทาง บริษัท ASI กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เจ้าแผ่นกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.7 เซนติเมตร มีความหนาหรือสูงรวม 1.7 เซนติเมตรนี้ ให้ผลเกี่ยวข้องกับการปรับเวทีเสียงให้นิ่ง และ Sound Stage จะกว้างขึ้น มีช่องไฟดนตรี อย่างน่าประหลาดใจ สามารถแจกแจงตำแหน่งชิ้นดนตรีดียิ่งขึ้น และลดเสียงคมแข็งแบบโลหะลงไปได้เป็นอย่างดี              

3. ก้อนสี่เหลี่ยม Sugar Cube (แบบไม่มีรู No Hole) เหมือนก้อนน้ำตาลใส่กาแฟ ขนาดนี่จะช่วยลดเสียงก้อง ฟุ้งกระจายไร้ทิศทางได้เป็นอย่างดี Sugar Cube ราคา เม็ดละ 600 บาท ใช้วางบนหลังเครื่อง แนะนำให้ใช้ 8-10 เม็ด จะได้ผลดี อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

สรุปผลการทดสอบ

            ก่อนทดสอบ ผมเลือกวิธีซึ่งง่ายที่สุดก็คือใช้แผ่น CD มาเพลย์แบ็ค ตามปกติเหมือนทุกวัน… เพราะเป็นกิจวัตรที่คุ้นหู

            แต่คราวนี้ เลือกอัลบั้มที่เน้นการบันทึกเสียงที่ดี เพลงดี ที่ฟังประจำ เป็นหลัก และบางแผ่นซึ่งเน้น เปียโน ไวโอลิน  เบส เพราะ นี่คือดนตรีชิ้นสำคัญ ที่เครื่องเสียงถ่ายทอดได้สมจริง ”ยากที่สุด” ในความรู้สึกส่วนตัวของผมแต่

            มันจะให้ผลลัพธ์ได้ชัดเจน และรู้ได้ว่า…เมื่ออุปกรณ์แสดงผลออกมานั้นให้คุณภาพเสียงที่ดี และถูกต้องหรือว่า เป็นเสียงเบี่ยงเบนผิดเพี้ยนอย่างใดอย่างหนึ่ง

            ซีดีอัลบั้ม Referrence มีดังต่อไปนี้  Mamoru Mori : Standards, The Music Of Yosemite, Jennifer Warnes : The Hunter, Holly Cole Trio:Don’t Smoke in Bed, Chuck Mangione : Feel So Goods, Round Up : Cincinnati Pops Orchestra, Song Of The Heart, Janis Ian : Breaking Silence, Hibari Misora : Greatest Hits

            อุปกรณ์ทั้งสามชิ้นนี้ เริ่มต้นทดสอบกันทีละอุปกรณ์เลย การทดสอบคือ ใส่ แล้วเอาออก สลับกันไป ใช้เวลารวบรวมบทสรุป หนึ่งสัปดาห์เต็มๆ

            ลำดับแรก จากชุดเครื่องเสียงหลัก เมื่อเราฟังเพลงผ่านไป หนึ่งถึงสอง เพลง แล้วนำเอากาวดินน้ำมัน บลูเท็ค มาติดใต้ฐานของ Resonators Pro Basic แล้วนำมาใส่ไว้ในช่องพอร์ตของลำโพง Harbeth Monitor 30.2 Anniversary  ทั้งสองข้าง

            อะฮ้า… เสียงคีย์เปียโน ดูเป็นรูปร่าง โดดเด่นขึ้น ไวโอลิน มีความแม่นยำ ในจุดตำแหน่ง เสียงร้องลอยขึ้นเป็นสามมิติ สวยงามอย่างบอกไม่ถูก ผมไม่ได้หูแว่วไปอย่างแน่นอน มันให้องค์ประกอบดนตรี แต่ละชิ้น มีสัดส่วนสวยงามขึ้นอย่างมาก เบสที่กระจ่างและนิ่งกว่าเดิม

            มันน่าประหลาดใจมาก เพราะถ้วยโลหะกระจิ๋วหลิว Resonators Pro Basic คุมเสียงลำโพงให้ดีขึ้นถึงเพียงนี้มันเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยได้ยินจาก ลำโพง Monitor 30.2 มาก่อนเลย มันเป็นเสียงที่มีสัดส่วนสวยงามอีกด้วย

            ผมทดลองให้มั่นใจยิ่งขึ้นด้วยการ ดึงเอา Resonators Pro Basic ออกจากพอร์ตลำโพงข้างซ้าย ข้างเดียว แล้วลองฟังเพลงเดิม ทบทวน อัยย่ะ เสียงเป๋ไปมา วูบวาบ เหมือนแอมป์มีความสั่นไหว ไม่นิ่งไปพร้อมลำโพงเลยทีเดียว

            อิทธิพลของมัน ผมบอกได้เลยว่าเหลือรับประทาน! อีตา  Franck Tchang ทำผมเข้าแล้วละครับ

            เพราะพอผมใส่ Resonators Pro Basic กลับเข้าไป เสียงดีเยี่ยมอีกแล้วครับท่าน…. ส่งผลต่อความงดงามในน้ำเสียงให้กับลำโพงเพิ่มขึ้นทุกด้านเลยทีเดียว

            แน่นอน ถ้าเอาออกทั้งหมด ก็เสียงขาดดุลไปพอสมควร เอาเป็นว่า ความชุ่มฉ่ำในน้ำเสียงที่ Resonators Pro Basic ให้เรานั้น มันเกินคุ้มค่าจริงๆ และสามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า สร้างคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นมากมาย เป็นความอัศจรรย์น่าตื่นตะลึงครับ

            เอาละ ครับ เมื่อผมฟังเสียงของลำโพงที่จูนโดย Resonators Pro Basic ได้อย่างน่าพึงพอใจแล้ว ก็จัดเอาอุปกรณ์จิ๋วตัวที่สองคือ ASI Interface ตัวกลมรองฐานเครื่องเสียงมารองที่ขาทั้งสี่ ของเครื่องเล่นซีดี Krell KAV250 CD แล้วฟังดูว่า ผมจะได้อะไรจากมันกันแน่ เพราะการใส่ Resonators Pro Basic ในท่อพอร์ทลำโพง ก็สร้างคุณภาพเสียงดีเยี่ยมอย่างเหลือเชื่อแล้ว ผมจะได้อะไรอีกหรือ?

            เออ ..จริงแฮะ เราไม่ได้คิดไปเองแน่นอน Interface ยกระดับคุณภาพเสียง ให้มีความงดงามเพิ่มขึ้น หนึ่งในแง่ของรายละเอียดเสียง สองความกังวานของชิ้นดนตรีมีความพอดี แบบว่า ลงตัวขนาดนี้ ไม่เคยฟังมาก่อนจริงๆ ครับ

            ผลของมันที่เด่นชัดขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่งคือ เวทีเสียงแสดงผลเป็นสามมิติมากขึ้น (เออ แฮะ ทำได้ไงหว่า?) คือ ความประหลาดใจเป็นการซ้ำสอง การอัพเกรดของเสียงในตอนนี้ก็คือ

เวทีเสียงล้วนๆ เลยครับ ที่ดีมากๆ  นี่ก็แค่เอาไม้กลม Interface รองขาของเครื่องเล่นซีดี ทั้งสี่มุม เท่านั้นเองครับ   

             เล่นเอาผม ประทับใจมากทีเดียวครับ

             และสุดท้าย คือเอา Sugar Cube เจ้า ”ก้อนน้ำตาล” ที่เหมือนเศษไม้สี่เหลี่ยม จิ๋วๆ มาวางหลังเครื่องแอมป์ Sugden Masterclass จำนวนทั้งหมดคือ 10 ก้อน                                               

            โดยวางเรี่ยๆ ไปบนหลังเครื่องเป็นกลุ่มทั้งสิบก้อนนั้น พลางคิดในใจ มันจะได้เรื่องอะไรหว่า? มองๆ เหมือนเศษไม้สี่เหลี่ยมจิ๋ว เท่านั้น อะ.. นั่นเอาแล้วไง เหมือนผีหลอกกลางวัน  ผมอยากกล่าวเช่นนี้เพราะเพลงที่เราฟังย้อนต้นอีกครั้งหนึ่งหลังจากโรย  Sugar Cube บนหลังเครื่อง ช่องไฟดนตรี ดีขึ้นอย่างชะงัด!

            รายละเอียดระยิบระยับเสียง “มาเต็ม” ฟังเต็มอิ่มขึ้นไปอีกครับ อิมเมจ จุดตำแหน่งดนตรีแม่นขึ้น ผมฟังออกได้โดยโดยง่าย ว่าคีย์เปียโนกังวานสมจริงยิ่งขึ้น เป็นครั้งแรกที่ฟังเสียงได้หมดจดเพียงนี้

            แต่ เจ้า Sugar Cube นั้นมีข้อห้ามบางอย่าง คือ ควรวางกองเอาไว้เป็นกลุ่มก้อนบนหลังเครื่องแอมป์ ให้ถัดมาทางด้านหน้า ต้องเกินครึ่งหนึ่งของเครื่อง เพราะถ้าวางใกล้หรือค่อนไปทางด้านหลัง กลับจะทำให้ มิติเสียงแบนลง เพราะใกล้แหล่งกำเนิดไฟ หรือหม้อแปลง นั่นเอง

            ไม่รู้สิครับว่า ผมควรจะอธิบายอย่างไรดีกับสามอุปกรณ์ที่นำมาทดสอบเข้ากับซิสเต็มเครื่องเสียง

            อัลบั้มเพลงทั้งหลายที่ผมนำมาทดสอบฟังนั้น ขอบอกเลยว่าเป็นเพลงที่ฟังบ่อยมากจนคุ้นหู ดังนั้นความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ลองสลับระหว่างใช้งานอุปกรณ์และไม่ใช้มันช่างต่างกันอย่างมากมายเลยทีเดียว

            ASI ได้ทลายกำแพง “ความไม่เชื่อถือ “ ความรู้สึกอยากจะเย้ยหยัน ให้สงบนิ่งได้อย่างน่าประหลาดยิ่งนัก เพราะมันให้ผลจริง และเสียงดีขึ้น แบบองก์รวม คือ ฟังเพลงอย่างมีความสุขละเมียดละมัย มากกว่าที่ผ่านมา

            เป็นอุปกรณ์ที่เอาหลักฟิสิกส์ การไหลวนคลื่นเสียงในธรรมชาติ และเป็นไปได้ว่า ส่งผลต่อความสมดุล ในพลัง หยิน หยาง ได้อย่างน่าพิศวง ราวกับว่า เป็นพ่อมด เสกเป่า เสียงออกมาได้อย่างสวยงาม ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

            คุณ  Franck Tchang หยิบเอาพลังธรรมชาติ ความสมดุล ในศาสตร์หยิน และหยาง มาร่วมกับหลักฟิสิกส์ ช่วยเปิดเผยความลับในศาสตร์สำคัญหลายรูปแบบ อัญมณี การเล่นแร่แปรธาตุกับวัสดุที่ส่งผลต่อคลื่นเสียง ทำให้เสียงจากดนตรี เปล่งประกายงดงามที่สุด

            บอกได้เลย ไม่เชื่อ ก็ต้องเชื่อ เมื่อได้จูนอัพและทดลองฟัง

            แต่… จงอย่าเชื่อ ให้หาโอกาสทดลองใช้งาน หรือจูนอัพด้วยเครื่องมือขนาดจิ๋วของ ASI ดูเถิดครับ

            จะได้ทราบว่าถ้ามีการจัดการกับคลื่นเสียงรอบตัวซึ่งเคลื่อนออกมาจากชุดเครื่องเสียงได้อย่างลงตัวแล้วละก็ คุณจะรู้ว่าชุดเครื่องเสียงของคุณมีศักยภาพสูงสุดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนจริงๆ ครับ

            นอกจากอุปกรณ์ที่นำมาใช้กับเครื่องเสียงและลำโพงทั้งสามรูปแบบนี้ ทาง ASI ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้เป็นทั้งดิฟฟิวเซอร์ สำหรับจูนอัพให้ห้องฟังมีความสงัดและเสียงดนตรีที่มีความเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมจะนำมาเสนอในโอกาส ต่อไปครับ

            แต่อย่าเชื่อกับคำร่ำลือ แม้แต่สิ่งที่ผมนำเสนอ จงพิสูจน์กับตัวท่านเอง

            แนะนำว่า ให้ติดต่อร้าน Sound Box ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ชั้น 3 ได้เลยครับ ที่คุณธงชัย: 092-890-4660 , Line ID: tsoundbox หรือคุณโมทย์: 094-124-2732 , Line ID: m.soundbox

            ขอความสุขในการเล่นเครื่องเสียงและฟังดนตรี จงมีแด่ทุกท่าน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here