Tellurium Q

สุดยอดสายไฟ AC จากผู้ผลิตสายสัญญาณไฮเอนด์ แห่งสหราชอาณาจักร

            คำถามที่ทีมงาน Tellurium Q ได้รับอยู่เสมอก็คือ ผู้ดีไซน์ นั้นได้ใช้กระบวนการ หรือวิธีใดในการทำให้สายเคเบิลของ Tellurium Q มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ คำตอบของทีมงานซึ่งฟังดูง่ายๆ และผู้ถามอาจไม่สบอารมณ์ก็คือ TQ นั้นได้เอาใจใส่ในทุกรายละเอียด ที่เป็นองค์ประกอบที่ทำให้สายสัญญาณเปล่งประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่

            ผู้คนมักสรุปไปก่อนว่าประสิทธิภาพที่ดีคือ สายที่ส่งสัญญาณได้ “เร็ว” ที่สุด การใช้เงินบริสุทธิ์เคลือบโลหะที่ดีกว่า และดีกว่าที่เคยใช้มา นั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลสำหรับการไขว่คว้าหาเลข 9 ทั้งหลายแบบซีเรียสเกินเหตุ เช่น ทองแดงบริสุทธิ์ระดับ 99.9999999 % ราวกับว่าเป็นปัจจัยสำคัญเพียงหนึ่งเดียวสำหรับสายสัญญาณ

           ทุกคนอาจแปลกใจเมื่อรู้ความจริงว่า การที่จะได้ฟังเสียงที่ไพเราะเป็นธรรมชาติ มิได้มาจาก Conductor ที่นำสัญญาณเท่านั้น

           เหตุผลก็คือ ไม่ว่าจะเป็นสายนำสัญญาณจากผู้ผลิตสายรายใดก็ตาม ย่อมทำหน้าที่เหมือนฟิลเตอร์ของกระแส Electronic และนั่นก็หมายความว่า ปฏิสัมพันธ์ระหว่างความถี่ต่างๆ ย่อมแปรเปลี่ยนไปตามแนววัสดุที่สัญญาณนั้นๆ เดินทางไป

            อีกทั้งสัญญาณก็ยังแปรเปลี่ยนไปตามชนิดของ Insulators, รูปทรงของสาย, การ Shied และอื่นๆ ที่น่าสนใจก็คือ วัสดุต่างชนิดก็ส่งผลต่อความถี่ต่างๆ ไม่เหมือนกัน

            ดังนั้นองค์ประกอบโดยรวมในการออกแบบสายสัญญาณ จึงเป็นงานจัดสมดุลสำหรับสัญญาณที่ละเอียดอ่อนมากๆ

           และนั่นก็คือภาพจำลองที่ TQ ใช้เป็นแนวทางสำคัญในการออกแบบสายสัญญาณ

            ย้อนหลังไปในปี ค.ศ. 1930 ห้องแล็บของ Bell ได้ค้นพบว่า Transient phase distortion นั้นส่งผลต่อความเป็นธรรมชาติของเสียงที่ได้ (Naturalness) แน่นอนว่ามีปัจจัยต่างๆ หลายประการที่ทำให้สายสัญญาณ Tellurium Q “Statement” โดดเด่นเป็นที่หนึ่ง และได้รางวัลจากหลายสถาบัน

            แต่คำว่า “ความเป็นธรรมชาติ” นี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนี่คือสิ่งสุดท้ายที่ทาง Tellurium Q ใช้ในการตัดสินคุณสมบัติของสายสัญญาณที่จะนำมาวางตลาด

           กระบวนการทดสอบมีการทำซ้ำ และซับซ้อนอย่างไม่น่าเชื่อ ปฏิบัติการลงลึกไปในรายละเอียดจนถึงกระทั่งสารบัดกรีที่ใช้ในการเชื่อม สารบัดกรีที่ TQ ใช้นั้น ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรมใดๆ แต่เป็นการทดลองผสมและเปลี่ยนแปลงสัดส่วนของโลหะเงินในสารบัดกรี จนได้บทสรุปในที่สุด

            แล้วจึงเลือกใช้สารบัดกรีที่ไม่มีโลหะเงินเจือปนอยู่เลย (และไม่มีตะกั่วด้วยเช่นกัน)

            มองจากรูปลักษณ์ภายนอก ขั้วต่อ Connector ของ Tellurium Q มีรูปลักษณ์ที่ดูธรรมดามากๆ แต่อันที่จริงมีการชุบเคลือบหลายชั้น และไม่ใช่ด้วยโลหะพื้นๆ ที่คนทั่วไปคุ้นเคย

            กระบวนการชุบเคลือบของ TQ นั้น มีทั้งความละเอียดและความแม่นยำในการทำงาน เพราะมีการกำหนดความหนาของผิวชุบอย่างจริงจัง และเลือกใช้สารละลายในการชุบผิว เคลือบโดยผ่านการเลือกเฟ้นมาอย่างเข้มงวด เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด

           ถึงจะมีจุดที่ต้องเอาใจใส่ไม่กี่อย่าง แม้ในรายละเอียดเล็กน้อยของสายสัญญาณ แต่ผลิตภัณฑ์โดยรวมทั้งหมดของ TQ ทุกรุ่น ทุกรูปแบบ ก็ได้รับความเอาใจใส่เท่าเทียมกันอย่างพิถีพิถัน และลงไปในรายละเอียดอย่างรอบคอบ

            และไม่ว่าจะเป็นการทดลองฟังเพลงหลายๆ ประเภท และการทดสอบด้วยทางเลือกต่างๆ ก็ต้องใช้เวลามหาศาล เพื่อให้มั่นใจว่าสายสัญญาณจะเปล่งศักยภาพได้อย่างเต็มที่

            จากสิ่งที่เรียนรู้หลังจากการวิจัยพัฒนามานาน โดยเฉพาะช่วงสองสามปีหลัง Tellurium Q มีการพัฒนาก้าวกระโดดอย่างถึงที่สุด

            โดยเฉพาะความภูมิใจที่จะนำเสนอสายสัญญาณ Statement

            สายไฟ AC Statement ของ Tellurium Q จึงเป็นเหมือนคำมั่นสัญญาที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ออดิโอไฟล์ไฮเอนด์

            และหวังว่า นักฟังทุกท่านจะเพลิดเพลินกับเครื่องเสียงของตนเองได้มากยิ่งๆ ขึ้น ด้วยสายสัญญาณ Statement และรุ่นกลางๆ จนถึงรุ่นเริ่มต้น อย่างคุ้มค่าที่สุด

           สำหรับวันนี้ ท่านที่สนใจอัพเกรดสายไฟ AC อันเป็นจุดสำคัญของต้นทางสัญญาณไฟ อย่าลืมพิจารณา Tellurium Q Black II Power สินค้ารุ่นใหม่ในราคาพิเศษ  45,000.- บาท

            และสุดยอด สายไฟ AC ซูเปอร์ไฮเอนด์ Tellurium Q Statement Power ราคา 250,000.- บาท ที่ยังยืนยันว่า นักเล่นเครื่องเสียงจะได้สิ่งที่คุ้มค่าเกินคำบรรยาย ครับ!

สนใจติดต่อ Sound Box อาคารศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ชั้น 3

คุณโจ้ : 089-920-8297

คุณธงชัย : 092-890-4660 , Line ID : tsoundbox