Marantz NR1200   Stereo Network Integrated Amplifier

            หากเราจะให้คำจำกัดความของ Marantz NR1200 นั่นก็คือ เน็ตเวิร์ค สเตริโอ รีซีฟเวอร์ ในซีรีย์ SLIM LINE ที่มีความทันสมัย ใหม่ล่าสุด สามารถเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์คสำหรับการสตรีมมิ่ง เพลงผ่านแพลตฟอร์ม HEOS ได้ โดยปีที่ผ่านมามีสินค้าประเภทนี้อยู่ค่อนข้างน้อย

            ถ้าเราไม่ใส่ใจมากนักกับคำจำกัดความ เราจะพบว่า NR1200 เป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างออกไปในสายงานการผลิตของ Marantz เป็นแอมปลิไฟเออร์ซึ่งทีมวิศวกรได้ใช้เวลาไม่น้อยในการพัฒนา เพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ และเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง

            NR1200 ถูกออกแบบเพื่อตอบสนองลูกค้าที่เคยเล่นเครื่องเสียงในระบบ เอวี รีซีฟเวอร์ และลำโพง แต่ต้องการความเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างออกไป เป็นเครื่องต้นแบบของอุปกรณ์ “หลังยุคเครื่อง AV” โดยคงเอาระบบสเตริโอสองแชลแนลที่รองรับความต้องการของคนที่เคยใช้เครื่องเสียงมาเป็นตัวตั้ง และพร้อมจะก้าวเข้าสู่โลกยุคใหม่

            เป็นเรื่องน่าสนใจที่งานออกแบบในห้องดีไซน์บนกระดาษ กับการทำผลิตภัณฑ์จริงนั้น เป็นคนละเรื่องกัน ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้แม้จะมีความเป็นเลิศในแง่ของการใช้งาน และคุณภาพเสียง แต่ก็ถูกจำกัดด้วยราคาจำหน่ายเพียง 22,900 บาทเท่านั้น

            ในการออกแบบ ได้กำหนดเงื่อนไขมากมาย ทำงานสารพัดอย่าง มีชิ้นส่วนหลากหลาย และงานสิทธิบัตรหลายชิ้น บทสรุป NR1200 คือ มีภาคขยายสเตริโอแอมปลิไฟเออร์ ที่ให้พลังขับ 75 วัตต์ ที่ความต้านทาน 8 โอห์ม

            มีช่องเสียบลำโพง A และ B แยกจากกัน แต่ขับจากแอมปลิไฟเออร์ชุดเดียว แม้มาตรฐานจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเครื่องเสียง Entry Level ของ Marantz แต่ชิ้นส่วนภายในก็ล้วนแต่เป็นระดับคุณภาพสูงทั้งสิ้น แม้แผงด้านหน้าจะมีปุ่มมาก แต่ล้วนจำเป็นต่อการใช้งานจริง

            เมื่อใช้งานตามปกติ แอมปลิไฟเออร์นี้จะรองรับแหล่งโปรแกรมด้วย Jack RCA จำนวน 3 ชุด และที่ฮือฮาสำหรับนักเล่นอนาล็อกควบคู่ไปกับ digital อย่างมากนั่นก็คือมีภาค Phono แบบ Moving Magnet  ถึงแม้ช่องต่อจะไม่มากเมื่อเทียบกับแอมป์สเตริโอทั่วไป แต่ก็น่าจะพอเพียงสำหรับการใช้งานครบถ้วน

            นอกจาก Input แบบอนาล็อกแล้ว ก็ยังมีช่องเสียบแบบดิจิตอล คือ Coaxial และ Optical ซึ่งสามารถกำหนดเองได้ว่า จะเป็น Input ของอะไร ส่วนสำคัญของ Marantz NR1200 ก็คือมีชุด Streaming Module ระบบนี้ใช้ HEOS แพล็ตฟอร์ม ซึ่งปัจจุบันเป็นอุปกรณ์หลักในผลิตภัณฑ์เกือบทั้งหมดของ DENON และ MARANTZ

            เนื่องจาก HEOS เป็นทั้ง Streamer และ Smart Platform ดังนั้น NR1200 จึงสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องเสียงอื่นๆ ที่ใช้ HEOS ไม่ว่าจะเป็นลำโพง, เอวี รีซีฟเวอร์ หรือ ซาวด์บาร์ที่ประทับตรา HEOS มัลติรูมไร้สายที่ล้ำสมัย

            Marantz NR1200 ยังให้การรองรับการเชื่อมต่อบลูทูธในแบบ 2 ทิศทาง คือเชื่อมต่อส่งสัญญาณเสียงออกไปที่หูฟังไร้สายได้ด้วย และรองรับการเชื่อมต่อไร้สายมาตรฐาน  AirPlay2 แถมด้วยภาครับวิทยุ AM/FM ที่เรียกว่ามีไว้ฟังข่าวสารและเพลงในแบบดั้งเดิมจากสถานีวิทยุต่างๆ

            สำหรับเรา ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้งานกับระบบ HEOS เห็นว่าส่วนใหญ่ใช้งานได้ดีดีมีจุดเด่น คือประการแรก ใช้งานสะดวก แอพพลิเคชั่นใช้ง่าย เร็ว และเมนูเข้าถึงสะดวก ระบบบริการ Streaming มีให้เลือกมากโดยในส่วน HEOS module รองรับการใช้งาน  AirPlay2 ซึ่งจะใช้งานแบบเสียบสาย หรือไร้สายก็ได้

            ยังมีรีโมทคอนโทรลแบบ Full Function นั่นหมายความว่า จะใช้งาน NR1200 เช่น เครื่องเสียงไฮไฟธรรมดาก็ทำได้ไม่ยากกว่าการใช้งานแอมปลิไฟเออร์ทั่วไป

            สิ่งที่บ่งบอกว่า NR1200 ก้าวสู่โลกดิจิตอล นั่นคือ มี Input แบบ HDMI ถึง 5 ช่อง มี HDMI Output 1 ช่องรองรับ ARC คุณยังสามารถรับฟังเสียงสเตริโอที่เหนือกว่า เพราะรองรับ HDCP 2.3 , 4K Ultra HD 60Hz video, 4:4:4 Pure Colour sub sampling, HLG, High Dynamic Range (HDR10+), 3D และ BT.2020 pass-through ทุกรายการใช้พื้นฐานของ HDR10+ ยิ่งกว่านั้นยังมีช่อง sub outputถึง 2 ช่อง

            และแถมมี pre-out แยกแชนแนลซ้ายขวา สำหรับขยายสัญญาณกับเพาเวอร์แอมป์ภายนอก รายการที่ว่ามา สามารถกำหนดใหม่ด้วยระบบเมนู on screen ซึ่งไม่ยากเลย สำหรับคนที่เคยปรับตั้ง เอวี รีซีฟเวอร์รุ่นเก่าที่ใช้งานในรอบ 20 ปี ที่ผ่านมา ยังมีฟังก์ชั่นปรับเสียงต่ำและปรับเสียงตามตำแหน่งลำโพง NR1200 จึงใช้งานได้กว้างขวางแบบไม่ธรรมดา

            รูปลักษณ์ของ NR1200 ยังคงรักษาบุคลิกของเครื่องเสียง Marantz ปุ่มมากมายที่แผงหน้าใช้งานอย่างเป็นประโยชน์ ในฐานะ HUB ของแหล่งโปรแกรมสารพัด รวมถึงแผ่นเสียง จอ Display ก็ให้ข้อมูลที่ใช้งานได้จริง และหากมีปัญหา เมนู on screen ก็ช่วยได้จริง

            จากการทดสอบใช้งานฟังเพลง ในแบบดิจิตอลสตรีมมิ่ง ด้วยบริการหลักยอดนิยม คือ TIDAL จะเห็นว่า ง่ายดายและคล่องตัว ให้คุณภาพเสียงไม่ได้แตกต่างจากเครื่องเล่น CD ของ Marantz เองเลยแม้แต่น้อย แต่ได้ความสะดวกสบายมากกว่า

            และมีเพลงให้เราได้ฟังจำนวนมากกว่า

            ที่สำคัญสำหรับคนคลั่งไคล้อนาล็อกอย่างผมได้ประโยชน์จากภาคปรีโฟโนที่ถือว่าได้เกณฑ์คุณภาพค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ในแง่ของรายละเอียดและน้ำหนักเสียง ที่มาจากภาคเล่นหัวเข็มแผ่นเสียงใน NR1200 นี้

            น่าแปลกใจตรงที่ว่าภาคขยายทั้งในฝั่งของดิจิตอลและอนาล็อกมีความเงียบ ให้เสียงสะอาดปราศจากการรบกวนใดๆ ทั้งนี้อาจจะมาจาก วงจรภาคขยายเสียงสเตริโอชุดนี้ ได้มีการแยกภาคจ่ายไฟเลี้ยงให้กับวงจรแต่ละส่วน จึงช่วยในการลดการรบกวน หรือดึงภาคขยายทางไฟฟ้าซึ่งกันและกัน นั่นคือผลลัพธ์ ของเสียงที่เต็มอิ่มอย่างที่ Marantz เป็น

            ภาคถอดรหัสเสียงดิจิตอลในตัว ทำงานด้วย DAC ชิปเซ็ตของ  AKM dac  แทนที่จะเลือกใช้ ESS Sabre dac ที่มีใช้กันอย่างดาษดื่นแพร่หลาย โดยเป็น DAC ที่ใช้แบบแยกอิสระกันข้างละ 2 ตัว ทำให้ได้มาซึ่งไดนามิกเรนจ์ และอัตราส่วน S/N Ratio ดีกว่าอีกด้วย

            อะไรคือความต่างในแง่ของบุคลิกเสียง?

            ในแง่การฟังเพลงสตรีมมิ่ง และไฟล์เพลงดิจิตอล

            แน่นอนว่าในเรื่องของบุคลิกเสียงแอมป์ที่มีระดับราคาช่วง สองถึงสามหมื่นบาทที่เราคุ้นชิน  ย่อมไม่ใช่แอมป์เรือนแสน ที่จะให้รายละเอียดปลายเสียงแหลมชวนให้เราเคลิบเคลิ้มได้โดยส่วนใหญ่ จะให้รายละเอียดช่วงปลายเสียงแหลมได้ในระดับปานกลาง ไม่ถึงกับสว่างหรือรายละเอียดระยิบระยับ

            แต่กับ NR1200 กลับต่างออกไปครับ เสียงเหมือนอัพเกรดขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ให้เสียงได้ดีกว่าแอมป์รุ่นเก่า มีทั้งความฉับไวความคึกคักเร้าใจ จุดเด่น ไดนามิคของเสียงเครื่องเคาะจังหวะนั้นถือว่าดีมากๆ ความชัดเจนช่วงเสียงสูงให้เสียงได้ชัดใสหวานฉ่ำ และรายละเอียดสูงน่าประทับใจยิ่ง

            แม้แต่เพลงที่มีการบันทึกเสียงมาไม่ดีนัก ก็ยังให้เสียงที่ฟังได้เพลิดเพลินต้องขอเรียนว่าเราฟังด้วยลำโพงแนวเสียงมอนิเตอร์ นั่นคือ Harbeth Acoustic P3ESR 40th Anniversary และ NHT C3 Carbon Fiber ที่สามารถอ้างอิงเสียงดนตรีจริงได้อย่างสูง ดังนั้นภาคขับกำลัง และคุณภาพเสียงของ Marantz NR1200 จึงจัดว่าอยู่ในขั้นที่ดีมาก เหนือความคาดหมาย

            การฟังจากภาคขยายหัวเข็ม MM ที่ผมไม่ได้คาดหวังมากนัก กลับให้ความรู้สึกที่ดีมาก ด้วยเทิร์นเทเบิล ELAC 90th Miracord หัวเข็ม Ortofon blue เสียงภาคโฟโน ไม่ใช่แค่ของแถมมากับเครื่อง แต่เป็นความตั้งใจออกแบบที่ดีมากๆ ของทีม Marantz ก็ว่าได้

            ดังนั้นเราจึงได้ยินเสียงที่อ่อนหวานนุ่มนวลแตกต่างไปจาก Streaming ที่พลิ้วไส มันทำให้เครื่อง NR1200 นี้คุ้มค่ามาก เพราะว่าเราฟังเพลงได้ถึงสองบุคลิกในเครื่องเดียว

            Marantz NR1200 นี่แหละครับ คืออินทิเกรเต็ดแอมป์ที่ดีเยี่ยมที่ทุกคนคาดหวังกับการฟังเพลงในทุกรูปแบบอย่างกว้างขวางที่สุด เป็นผลงานการออกแบบที่ดีที่สุดในรอบปีของ Marantz ที่เหมาะกับนักฟังเพลงในยุคนี้อย่างแท้จริง

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ บริษัท เอ็ม.ไอ.เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

โทร. 02-254-3316-9

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here