ข้ามเวลามาหากัน : กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ

แผ่นซีดี HQCD / MQA-CD Box Set

            หลังจากแผ่นซีดีได้ออกวางตลาดแล้ว ผมตั้งใจว่า จะทำการสรุปคุณภาพทั้งสามด้าน ของแผ่นซีดีอีกสักครั้ง เพราะการฟังอัลบั้ม ข้ามเวลามาหากัน : กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ โดยเปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า ครั้งแรกผมได้วิจารณ์บนพื้นฐานของมาสเตอร์ก่อนที่จะส่งไปผลิตแผ่นซีดีที่โรงงานประเทศญี่ปุ่น

            และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากได้รับ Box Set อัลบั้มนี้

            หนึ่ง  ด้านงานโปรดักชั่นผลิตแผ่น และบรรจุภัณฑ์ คงไม่มีอะไรให้วิพากษ์อีกต่อไป เพราะทำออกมาได้ยอดเยี่ยม การพิมพ์ สีเนียนละเอียด กล่องกระดาษหนาปึกแข็งแรง รวมทั้งการพิมพ์สกรีนบนตัวแผ่น ที่ Made in Japan ด้วยงานของญี่ปุ่นเป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่า เนี้ยบ สุดขั้วของเขาเลย

            ที่สร้างความแปลกใจกลับเป็น USB Flash Drive แบบหุ้มไม้ สกรีนได้ประณีตแบบว่าได้ใจนักสะสมเลยครับ

            มีไฟล์เพลงระดับซีดี ที่ 44.1 KHZ และไฟล์ MP3 สำหรับเพลย์ในระบบเครื่องเสียงรถยนต์ด้วย

            ภาพโปสเตอร์ กัน นภัทร์ พร้อมลายเซ็นต์ ในฐานะคนทำงานพิมพ์มาก่อน ผมให้ สิบคะแนนเต็ม คนที่พรีออเดอร์ นับว่าโชคดีที่ศิลปินลงลายเซ็นต์มาให้ทุกใบครับ

            ส่วนท่านที่ซื้อภายหลังวางตลาดแล้วนี้ อาจจะต้องรอเจอตัวศิลปิน ค่อยไปขอกันอีกที

            สอง…  คุณภาพเพลง การอเร้นจ์ดนตรี การขับร้อง ผมให้คะแนน การเรียบเรียงดนตรี อยู่ในระดับ Excellence หรือ “ดีเลิศ” โปรดิวเซอร์ทุกท่าน มีความเข้าใจในผลงานอมตะแสนรักแสนหวง ที่บรมครูท่านได้ประพันธ์เอาไว้ ถือว่าเป็นการอนุรักษ์ของเก่าให้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้นไปอีก

           การวางจังหวะ ดนตรีแบ็คอัพ สอดรับกับการขับร้องได้อย่างพอดิบพอดี สวยงามไม่แพ้การเรียบเรียงดนตรีต้นฉบับบันทึกเสียงครั้งแรกของเพลงนั้นๆ

            แต่ที่ดียิ่งขึ้นไปอีกก็คือ วงออเคสตร้า แบ็คอัพได้พอเหมาะ พอเจาะ ไม่มากไม่น้อยเกินไป หรือบางเพลงใช้ดนตรีน้อยชิ้น ส่งผลต่อการโชว์ฝีมือของนักดนตรีขั้นเทพ และการขับร้องที่เคียงคู่กันอย่างราบรื่นสวยงาม

           เห็นได้ถึงความพิถีพิถันหรือความประณีต ในการอเร้นจ์และการควบคุมการบันทึกเสียงควบคู่กันไป คุณค่าของเพลงอัลบั้มนี้ จึงเริ่มจากการคัดเลือกเพลง และนำมาเรียบเรียงดนตรีด้วยความพิถีพิถัน บนความเคารพผลงานชั้นครู และก็ทำออกมาได้อย่างน่าปลื้มใจ

           ศิลปินผู้ขับร้องเพลงชุดนี้ในแง่ของความสามารถ หรือชื่อเสียงของกัน นภัทร ผมคงไม่มีข้อสงสัยใดๆ การนำเพลงอมตะเหล่านี้มาขับร้อง แรกสุดสิ่งที่ผมหวั่นใจกลับเป็นเรื่องของตัวศิลปินเองอาจจะรู้สึกเกร็งไหม พะวงไปว่า เพลงอมตะขึ้นหิ้งที่แสนจะท้าทายนี้ เขาจะร้องในแบบใด

           กัน นภัทร จะหนีออกไปจากความเดิม หรือพยายามให้เทียบเคียงของเก่า ที่นักร้องลูกกรุงยุคทอง อย่างสุเทพ วงศ์กำแหง (ลมจ๋า) สุชาติ ชวางกูล (ใจรัก) ดนุพล แก้วกาญจ์ (แสนรัก) ครู เอื้อ สุนทรสนาน (ขอพบในฝัน) นั้นได้ขับร้องเอาไว้

           อย่าลืมว่าการบันทึกเสียงครั้งแรก ของศิลปินเดิม ได้ขับร้องแบบทุ่มเททั้งจิตและวิญญาณ ในความเป็นตัวเองของท่านเหล่านั้น จนกระทั่งสำเนียง บุคลิกเพลงได้ติดลึกฝังรากหยั่งลงไปในใจของแฟนเพลง ยากจะลืมเลือน

            นี่คือโจทย์ที่ลำบากอย่างยิ่งที่จะทำให้คุณค่าของเพลงเหล่านี้ถูกยกระดับขึ้นมาอีกครั้งจากศิลปินที่นำมาขับร้องใหม่ได้อย่างไร

           ผมเคยให้ความเห็นกับ คุณกิติพงษ์ กุลไพศาลธรรม ฝากไปทาง กัน นภัทร ว่า มันเป็นโจทย์ที่คนทั้งประเทศเฝ้าจับตามอง ถ้าผมเป็นศิลปิน ผมคงนอนอย่างไม่เป็นสุขแน่ๆ กับการรับหน้าที่ตรงนี้

            แต่ก็เชื่อว่า กัน นภัทร เขาน่าจะตีโจทย์ตรงนี้ได้ ว่าควรทำอย่างไร

            ที่สุดคือ ต้องขับร้องแบบ “เป็นตัวของตัวเอง” และทุกเพลงสื่ออารมณ์ในแบบ “เอาหัวใจส่งผ่านออกมา” ถึง พี่ ป้า น้า อา คนรุ่นแรก คนรุ่นปัจจุบัน สามารถเสพอารมณ์ละเมียดละมัยได้ทุกผู้คน

            เพราะเพลงเหล่านี้เป็นสมบัติของคนไทย และไม่ได้หยุดเวลาไว้กับต้นฉบับบันทึกเสียงครั้งแรกเท่านั้น

            เมื่อดีแล้วในแบบแรก ก็ควรจะดีในแบบใหม่ ให้เป็นที่จารึกลงไปในดวงใจของนักฟังเพลงทุกคน

            กัน นภัทร เป็นนักร้องที่มีโทนเสียงอันสวยงาม เขาสามารถที่จะขับร้องเพลงในรูปแบบใดก็ได้ เพราะเขามีโทนที่ยืนอยู่ระหว่างกลาง ของนักร้องลูกกรุงรุ่นเก่า ที่ออกโทนทุ้มต่ำ หรือ แหลมหวานสูง

           ในความคิดเห็นของผมเท่านั้นนะครับ

           นักร้องที่มีเสียงแหลมหวานละเมียด พลังจากท้อง หรือลมที่จะผ่านมาทางลำคอ อาจจะไม่โดดเด่นเท่านักร้องที่มีโทนเสียงต่ำทุ้มโดยเฉพาะ นักร้องเสียงทุ้มต่ำก็จะไม่ให้โทนแหลมหวาน เฉกเช่นกัน

            ในฐานะ มิวสิกเลิฟเวอร์ เมื่อนึกถึงนักร้องที่มีเสน่ห์ทุ้มต่ำ ผมนึกถึง ครู ชาญ เย็นแข คุณสุเทพ วงศ์กำแหง คุณธานินทร์ อินทรเทพ ถ้าเป็นนักร้องลูกทุ่งผมนึกถึง สมยศ ทัศนพันธ์ ไพรวัลย์ ลูกเพชร สายัณห์ สัญญา

           สำหรับนักร้องเสียงแหลมหวานสวยงามในอดีต ผมกลับไปนึกถึง นริศ อารีย์ ทูล ทองใจ ยอดรัก สลักใจ  ดนุพล แก้วกาญจน์ สุชาติ ชวางกูล เป็นนักร้องเสียงอมตะที่มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัว มีน้ำเสียงหวานใส ตราตรึงใจผู้คนมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ

            กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ เป็นศิลปินนักร้องที่มีเสียงเสน่ห์สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการขับร้อง มีความใกล้เคียงโทนเสียงของนักร้องสไตล์หวาน และนักร้องสไตล์ทุ้มต่ำ ควบคู่กัน

            ในความเห็นส่วนตัว กัน นภัทร มีโทนเสียง แทรกอยู่ในระหว่างกลางของนักร้องทั้งสองกลุ่มนี้ เป็นศิลปินซูเปอร์สตาร์ อีกคนหนึ่งของวงการเพลงไทย คือของขวัญล้ำค่าสำหรับนักฟังเพลง ที่จะได้ฟังเขาได้ขับร้องเพลงอมตะทุกบทเพลง

           และในอัลบั้ม “ข้ามเวลามาหากัน” ต้องชื่นชมว่า กัน นภัทรได้ “หลุดพ้น” จากแม่แบบต้นฉบับ ทั้งหลายทั้งปวง มาเป็นในแบบ “ข้ามเวลามาหากัน นภัทร” ใช้อารมณ์และหัวใจ ที่มีเอกลักษณ์เป็นตัวเอง ส่งมอบสู่ผู้ฟังได้อย่างดีเยี่ยม

            ดุจดังว่าเพลงทุกเพลง ผู้ประพันธ์ได้เขียนเพลงทั้งหมดมอบให้กับ กัน นภัทร เป็นผู้ขับร้องโดยตรง

           ขอชื่นชมครับว่า ตีโจทย์แตก และเป็นการขับร้องที่ลงตัวงดงามเหมาะเจาะเป็นที่สุด ทำให้ผมลืมไปได้เลยว่า เพลงเหล่านี้ใครเป็นผู้ขับร้องคนแรก

            นี่คือฉบับ ข้ามเวลามาหากัน โดย กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ

            สาม… ในแง่ของการบันทึกเสียงการมิกซ์ดาวน์ ของซาวนด์เอนจิเนียร์ สุดท้ายที่การทำมาสเตอร์ริ่งทุกอย่างเต็มไปด้วยขั้นตอนพิถีพิถันและเอาใจใส่ แก้ไข ปรับปรุง ให้เสียงที่บันทึกมานั้น มีความเป็นธรรมชาติอย่างสูงสุด

            การมาสเตอริ่ง ขั้นสุดท้าย ดึงเอาบรรยากาศ ฮาร์โมนิกของเสียง รายละเอียดจำนวนชิ้นดนตรีในวงออเคสตร้าออกมาได้ละเอียดลออ อย่างที่ผมไม่เคยได้ฟังจากอัลบั้มใดมาก่อน

            ยิ่งคุณเป็นผู้ที่มีความพิถีพิถันใช้ซิสเต็มเครื่องเสียงที่มีคุณภาพ ก็จะรับรู้ได้เลยว่า ทุกรายละเอียดที่บันทึกไปนั้นย้อนกลับคืนมาอยู่ต่อหน้าคุณได้จริงๆ

           ผมขอบคุณทีมงานทุกท่าน รวมทั้งเปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า นอกจากจะแปลนงานอย่างละเอียดทุกขั้นตอนแล้ว ก็ยังพร้อมรับฟังคอมเม้นท์ของผม และที่ปรึกษาหลายท่าน เพื่อให้เราได้มีอัลบั้มที่ดีที่สุดสมดังความตั้งใจทุกประการ

            ไม่ว่าท่านผู้ฟังอัลบั้มชุดนี้ จะเป็นมิวสิกเลิฟเวอร์ หรือออดิโอไฟล์ จะได้รับความสมหวังอย่างแน่นอน!

           ด้วยประสบการณ์การฟังเพลง และเป็นคอลัมนิสต์วิจารณ์แผ่นเสียงในหนังสือพิมพ์รายวัน สื่อนิตยสาร และอยู่ในวงการเครื่องเสียงมาไม่ต่ำกว่า 40 ปี ครั้งนี้นับเป็นความประทับใจของผม อีกครั้งหนึ่งที่ได้ฟัง อัลบั้มที่ดีที่สุดในรอบหนึ่งทศวรรษครับ

           ขอฝากให้แฟนเพลง และนักเล่นเครื่องเสียงทุกคนได้มีโอกาสพิจารณารับฟัง เสพย์อรรถรส ความสุข ความรื่นรมย์ และเป็นเจ้าของอัลบั้มนี้โดยทั่วถึงกัน

            งานระดับมาสเตอร์พีซ คงไม่ได้มีออกมาให้เห็นกันบ่อยนักครับ

            และลำดับถัดไป ผมก็รออย่างใจจรดจ่อกับ แผ่นเสียงไวนีล อัลบั้ม ”ข้ามเวลามาหากัน” ที่จะวางตลาดในเดือนกันยายนนี้ หวังว่าจะคุ้มค่าสมกับการรอคอยครับ

            รอฟังข่าวการพรีออเดอร์แผ่นเสียงไวนีล “ข้ามเวลามาหากัน” ได้ที่เพจ เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า ครับ

#ช่วยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้อัลบั้มนี้ด้วยนะครับ

#เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า

#ข้ามเวลามาหากัน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here