ข้ามเวลามาหากัน : ความเป็นมาอัลบั้มสุดยอดแห่งปี ตอนที่ 6

รสชาติดนตรีในบทเพลงที่สวยงาม 4 เพลงเอก 4 โปรดิวเซอร์

            ขออนุญาติ วิเคราะห์อัลบั้ม “ข้ามเวลามาหากัน” ในแง่ของโปรดิวเซอร์ ผู้เรียบเรียงเสียงประสานดนตรี แต่ขอให้เข้าใจก่อนว่า ผมเป็น “นักฟัง” เป็นออดิโอไฟล์ และมิวสิกเลิฟเวอร์ ไม่ใช่นักวิชาการดนตรี

            จึงมองในมุมของนักฟังที่ชื่นชอบเพลงไทยสากล หรือเพลงแนวลูกกรุง-ลูกทุ่งเป็นพิเศษ ความรู้สึกรับรู้ต่อความไพเราะนั้น ต้องยอมรับว่า “การเรียบเรียงเสียงประสาน” (Arrangement) คือหัวใจของเพลงนั้นๆ เลยทีเดียว

            เชฟได้รับวัตถุดิบชั้นดีมาปรุงอาหารฉันใด จะเลือกเครื่องปรุงให้ถึงรสอร่อยลิ้น การเรียบเรียงเสียงประสานก็มิได้ต่างกัน รสชาติที่เราได้จากการฟังจะติดตาตรึงใจ เพียงใด นี่แหละคือความสำคัญของบทเพลงครับ

            ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่ หรือเพลงดั้งเดิม ย่อมต้องนำบทเพลงนั้นๆ มาทำการเรียบเรียงเสียงประสาน หรือเรียบเรียงเสียงดนตรีให้มีความกลมกล่อม ให้แสดงอารมณ์ที่สมบูรณ์ อย่างถึงที่สุด

            การมีแค่เพียงคำร้อง และทำนอง เป็นเพียงบทเริ่มต้น เท่านั้น

            บทเพลงจะมีความสมบูรณ์ สามารถแสดงอารมณ์ความรู้สึกของบทเพลง อยู่ที่การวางแผน แยกแยะชิ้นดนตรี สร้างจังหวะ ความสอดคล้องที่สวยงาม กับศิลปินผู้ร้องให้มีความโดดเด่น และกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับดนตรีแบ็คอัพ

            “อัลบั้มข้ามเวลามาหากัน” โดย กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ที่ทีมงาน เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า คัดเลือกเพลงระดับเพชรเม็ดงาม ก็ย่อมต้องการโปรดิวเซอร์ “มือทอง” มาช่วยสร้างความงดงาม ให้มีความสมดุล เปรียบประดุจช่างทองนำเพชรน้ำงามมาเจียระไน และครั้งนี้ มีโปรดิวเซอร์ถึง 4 ท่านด้วยกัน เพื่อความเหมาะสมกับบทเพลงที่มีอารมณ์ที่ต่างกันไป

            ผมฟังมาสเตอร์เพลงในอัลบั้ม “ข้ามเวลามาหากัน” หลายสัปดาห์ ติดต่อกัน จากชุดเครื่องเสียงส่วนตัว จากระดับพื้นฐาน ไปจนถึงระดับไฮเอ็นด์ อยากจะยก 4 เพลงเอก ของ 4 โปรดิวเซอร์  มาวิเคราะห์ สั้นๆ ดังนี้ครับ

            เพลง “ใจรัก” เป็นเพลงแรกที่เปิดอัลบั้ม บทเพลงในอดีตที่โด่งดังระดับทะลุฟ้าเมืองไทย อมตะมายาวนาน ซึ่งคำร้อง ทำนองโดย คุณปัญญา ประดิษฐ์ธรรม มีการนำมาเรียบเรียงเสียงประสาน และบันทึกเสียงนับจำนวนครั้งไม่ถ้วน

           ครั้งนี้ ได้ คุณอภิสิทธิ์ วงศ์โชติ เป็นโปรดิวเซอร์ ผู้เรียบเรียงเสียงประสาน และคอนดักเตอร์ นับว่าถูกฝาถูกตัวจริงๆ เขาทำให้ผมรักเพลงนี้ขึ้นอีกหลายเท่าตัวครับ!

            เพลงรักอารมณ์หวานนี้ ได้เพิ่มความรู้สึกว่า ความรักนั้นคือความอ่อนหวานแต่ทรงพลังยิ่งใหญ่ มีดนตรีหลักในช่วงโซโล่ ด้วยเชลโล่ กีต้าร์ และเปียโน และเสริมช่วงรับโดยวงออเคสตรา The Old Fashioned String Orchestra ที่มีเครื่องสายหมู่ ไวโอลิน  วิโอลา เชลโล และContra Bass หรือดับเบิ้ลเบสที่อบอุ่นประทับใจ

            ผมฟังแล้วยอมรับว่า ใจรัก ฉบับนี้ เป็นฉบับที่จะตราตรึงผู้ฟังไปอีกตราบนานเท่านาน

            “ฉันจะฝันถึงเธอ” เรียบเรียงดนตรีโดย คุณบรรณ สุวรรณโณชิน โปรดิวเซอร์ที่กลุ่มนักฟังเพลงหัวแถว ระดับออดิโอไฟล์ของประเทศนี้ ยอมรับมากที่สุด และผมก็ติดตามผลงานของเขามานับสิบๆ ปี กล้าวิจารณ์ทั้งในแง่บวกลบเต็มที่ 

            สำหรับ “ฉันจะฝันถึงเธอ” ผลงานประพันธ์ของ อาจารย์ดนู ฮันตระกูล ที่ผมเคารพรัก ในครั้งนี้คุณบรรณ นำมาเรียบเรียงแบบเรียบง่าย แต่แฝงไว้ซึ่งความงดงามที่ตราตรึงใจ ทำให้ผมมีอารมณ์โรแมนติค ด้วยเสียงร้อง ของ กัน นภัทร ที่แสนจะนุ่มละมุน และดนตรีน้อยชิ้น เพียงแค่ไวโอลิน และกีต้าร์ เพียงสองชิ้น แต่กลับสร้างโทนเสียงสวยงามประดุจ มองเห็นศิลปิน และนักดนตรี เดินทางมาแสดงต่อหน้าของเรา ยอดเยี่ยมครับ

            เป็นความแปลกแตกต่างจากบทเพลงอื่น แต่ท่วงท่าลีลาคือ เสียงที่กลั่นกลองออกมาจากหัวใจ ที่ทำให้ยามหลับหรือตื่น ฉันจะฝันถึงเธอตลอดไป

            “คิดถึง” อีกหนึ่งบทเพลง และหนึ่งในโปรดิวเซอร์ ที่ผมชื่นชมผลงานมานาน กับคุณจู๊ด วงเยื่อไม้ หรือ คุณทรงวุฒิ เจริญเรืองฤทธิ์

            เพลงนี้ เป็นเพลงเก่าแก่โบราณกาลจากบรรพบุรุษ คำร้องของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี

            คุณจู๊ด เรียบเรียงเสียงประสาน ให้วงเยื่อไม้บรรเลงนำ เปียโน กีต้าร์ เบส กลองชุด ไวโอลิน ฟลุต คลาริเนต และเมโลเดียน พร้อมแบ็คอัพอีกชั้นหนึ่ง ด้วยวงออเคสตราเครื่องสาย The Old Fashioned String Orchestra ที่ราบรื่นอิ่มอุ่นสวยงาม

            ฟังแล้วเราจะรู้สึกถึงความคิดถึง ความห่วงหาอาวรณ์นั้น ล้ำค่ามากมายเกินจะบรรยายได้ เป็นอีกเพลงหนึ่งที่โดดเด่นในท่ามกลางเพลงยอดเยี่ยมทรงคุณค่าในอัลบั้มนี้

            “ขอพบในฝัน” เพลงเอกในอัลบั้มอีกหนึ่งเพลง ที่ได้ คุณจักรวาร เสาธงยุติธรรม หรือหนึ่ง จักรวาล มาเป็นผู้เรียบเรียงดนตรี แน่นอนคุณหนึ่งถือว่าเป็นมือทองของวงการเพลงไทยในปัจจุบันที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่สุดอีกท่านหนึ่ง ที่ผมรู้จักและสัมผัสผลงานทางสื่อต่างๆ มายาวนาน

            คงไม่ผิดนักเท่าไร ถ้าผมจะเรียกเขาว่า เป็น “อัจฉริยะทางดนตรี”

            เพลง “ขอพบในฝัน” เดิมทีเป็นเพลงรักเพลงหวง ของวงดนตรีสุนทราภรณ์ ผลงานเนื้อร้อง ครูแก้ว อัจฉริยะกุล ทำนอง ครูเอื้อ สุนทรสนาน ซึ่งเป็นอมตะมาทุกยุคทุสมัย

            คุณหนึ่งเลือกที่จะวางแนวประสานของดนตรีสองประเภทที่มีความโดดเด่นอันแตกต่าง ให้กลมกลืนกันได้อย่างลงตัว

            ทั้งดนตรีอิเล็คทรอนิกส์ และอะคูสติก ต่างมีความเด่นล้ำในธรรมชาติของตัวเอง

            ดนตรีหลักที่สร้างความรื่นรมย์นี้ มีคีย์บอร์ด กีต้าร์ เปียโนผสมผสานกับไวโอลินในช่วงโซโล่ ให้จังหวะด้วยกลอง สร้างความรู้สึกอารมณ์คลาสสิก ดั้งเดิมของสุนทราภรณ์ กับรสชาติร่วมสมัย ความใหม่ที่สอดคล้องกลมกลืนได้เป็นอย่างดี

            การได้ศิลปินรับเชิญ คุณสรวีย์ ธนพูนหิรัญ (ผิงผิง) มาให้เสียงหวานใสดังระฆังเงิน คู่ไปกับ กัน นภัทร เหมือนเฉดสีอารมณ์ที่หวานล้ำ โทนแตกต่างแต่สวยงามเหลือเกินครับ

           ทั้งหมดนี้ ผมแยกแยะออกมาจากการฟัง มาสเตอร์ อัลบั้ม ”ข้ามเวลามาหากัน” ที่ใกล้จะสำเร็จเสร็จสิ้นลงในกระบวนการปั๊มแผ่นระดับ HQ CD ที่โรงงานประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่ากลางเดือนมิถุนายน ทุกท่านจะได้ฟังครบทั้ง 10 เพลงเอก อย่างแน่นอน ไม่ใช่แค่สี่เพลงที่ผมนำมากล่าวถึงเท่านั้น

            จากนี้ไป จะเป็นทั้งการรอคอยอย่างใจจรดจ่อ เป็นทั้งความสุข ความภูมิใจที่เราจะได้เป็นเจ้าของเพลงทรงคุณค่านี้ด้วยกัน ขอให้ “เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า” ได้สร้างสรรค์บทเพลงที่งดงามเช่นนี้ออกมาเรื่อยๆ โดยไม่มีคำว่าสิ้นสุดนะครับ เพราะเพลงคืออารมณ์แห่งความรักความหวังของผู้มีดนตรีกาล เป็นนิจนิรันดร์

รอฟังข่าวการพรีออเดอร์แผ่นซีดี “ข้ามเวลามาหากัน” ได้ที่เพจ เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า

#ช่วยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้อัลบั้มนี้ด้วยนะครับ

#เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า

#ข้ามเวลามาหากัน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here