KEF LSX II

ลำโพงแอ๊กทีฟสตรีมมิ่งไร้สาย ระดับไฮคลาส

            แบรนด์ KEF จากประเทศอังกฤษ นั้นอยู่ในใจของนักเล่นเครื่องมาทุกยุค เดิมทีก็เป็นผู้ผลิตไดรเวอร์ที่ขึ้นชื่อที่สุดในประเทศอังกฤษ นอกจากนั้นยังเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ที่ได้จดสิทธิบัตรไว้มากมาย

            ในประวัติศาสตร์ไฮไฟ KEF เคยเป็นผู้ป้อนตัวขับเสียง หรือ Drivers ให้กับผู้ผลิต BBC Monitor LS3/5A และยังมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ทางด้านเทคโนโลยีสูงสุด ได้แก่ ไดรเวอร์ แกนร่วมเดี่ยว แบบ Uni-Q

           วิถีในการฟังเพลงในโลกปัจจุบัน เราเปลี่ยนแปลงไปสู่การฟังเพลงระบบ Streaming กันมากขึ้น KEF ทุ่มเทเทคโนโลยีทั้งหมดทั้งมวลที่มีอยู่ให้กับลำโพง KEF LSX II ทั้งเล็กกะทัดรัด ครบถ้วนสมบูรณ์แบบในการฟังเพลงแบบไร้สายอย่างแท้จริง โดยยึดเอาคุณภาพเสียงมาเป็นหลัก โดยให้เสียงที่มีความเที่ยงตรงสูง (High Fidelity) สามารถเก็บทุกรายละเอียดเสียง ในทุกจังหวะ ลีลาของเพลงโปรด แม้แต่การใช้ควบคู่การเล่นเกม หรือเข้าสู่เสียงที่หนักแน่นเป็นเอกลักษณ์ ของภาพยนต์เรื่องเยี่ยม

            ด้วยขนาดอันเหมาะสมเพียง 240 x155x180 มิลลิเมตร สวยงาม โครงสร้างตู้ใช้วัสดุพิเศษหล่อขึ้นรูปทรงมนโค้งเอกลักษณ์เฉพาะตัว เลือกได้ 5 สี คือ สีขาว Mineral White มีพื้นผิวสัมผัส Matte Satin, สีแดง Lava Red แบบ High-Gloss, ตู้สีดำ Carbon Black และตู้สีฟ้า Cobalt Blue จะหุ้มด้วยผ้าที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ จากนักออกแบบสิ่งทอ ชาวสวีเดนอย่าง Kvadrat และสีพิเศษ Soundwave by Terence Conran Edition เป็นเอกลักษณ์จากการออกแบบร่วมกันกับดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ โดยผ้าจะถักทอเป็นลาย “คลื่นเสียง” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Kvadart ด้านหลังตู้มีลายเซ็นสีน้ำเงินของ Conran ที่พอร์ท และไดรเวอร์  เพื่อแสดงตัวตนของผลงานออกแบบชิ้นนี้

            ด้วยขนาดกะทัดรัดนี้ ทำให้วางได้ทุกสถานที่ในบ้าน ไม่ว่าจะห้องนั่งเล่น โฮมออฟฟิศ หรือแม้กระทั่งในสตูดิโอ ด้วยลำโพงเพียงคู่เดียวที่จะสร้างเวทีเสียงสเตอริโอให้คุณได้อย่างเต็มที่

            คุณสมบัติด้านการใช้งานสตรีมแบบไร้สายได้ทั้ง Airplay 2, Chromecast, Bluetooth หรือ Wi-Fi โดยจะรองรับการเล่นเพลงผ่านผู้ให้บริการเพลงที่หลากหลาย และรองรับรูปแบบไฟล์เสียงได้ทุกฟอร์แมต อาทิรองรับ DSD, MQA และ PCM สูงสุด 24bit/384kHz

            ให้การเชื่อมต่อกับ TV, โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน USB-C, HDMI ARC, Analog Input และยังมีช่องต่อเชื่อมเอาต์พุตให้กับ Subwoofer เพื่อเสริมความถี่ต่ำอีกด้วย

            ใช้ตัวขับเสียง แกนร่วมเดียวแบบ Uni-Q ในเจนเนอเรชั่นที่ 11 ให้เสียงที่คมชัด และแม่นยำ และให้ความบาลานซ์ของเสียงต่ำเสียงสูงราบรื่นไปด้วยกัน มีกำลังขับในตัวเอง แยกแบบไบแอมป์ ด้วยแอมป์คลาส D ขับเสียงทุ้ม 70 วัตต์ และแยกขับเสียงแหลมอีก 30 วัตต์  ให้ความดังจุใจถึง 102 เดซิเบล ภายในห้องฟังทั่วไป

            ระบบลำโพงเป็นสเตอริโอ ซ้ายขวา โดยลำโพงด้านขวา จะเป็นหลักในการคอนโทรลแหล่งเสียง และรับสัญญาณไร้สาย ส่งผ่านให้ลำโพงซ้ายในระบบสเตอริโอโดยไม่ต้องมีการเชื่อมสายระหว่างลำโพงอีกต่อไป เรียกว่าไร้สายที่สมบูรณ์แบบจริงๆ

หมายเหตุ: สำหรับลำโพงสองตู้นี้ ตู้ที่มีตัวอักษรกำกับว่า Primary จะเป็นลำโพงศูนย์กลางหลัก (เป็นแชนแนลขวา) ที่ทำหน้าที่เป็นฮับ ที่จะต่ออินพุตครบถ้วน ทั้งดิจิตอลและอนาล็อก (USB-C, HDMI ARC, Optical และ Analog Input AUX Subwoofer) คือการเชื่อมต่อหลักทั้งหมด รวมถึงมีช่องโยงสายลำโพงหากัน (กรณีเราไม่ต้องการระบบไร้สาย ระหว่างลำโพงซ้าย-ขวา) ส่วนอีกตู้หนึ่งจะเป็นลำโพง Secondary ซึ่งจะเป็นแชนแนลซ้ายครับ

Test report

            ผมได้รับ KEF LSX II ตู้สีพิเศษ Soundwave by Terence Conran Edition น่ารักมากดูสว่างด้วยลายผ้าเป็นเส้นสาย แบบคลื่นไซน์เวฟ สว่างแบบขรึมคลาสสิก ความน่าสนใจแม้จะมีขนาดเล็กกว่า LS50 Wireless II แต่น้ำหนักตู้ก็ถือว่าพอตึงมือเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นลำโพงระบบแอ๊กทีฟที่มีเพาเวอร์แอมป์ ระบบสตรีมเมอร์ และ DAC ภายในตัวเองอย่างครบถ้วน

            ดูด้านหลังจะเห็นช่องต่อของลำโพงด้านขวา (Primary Speaker) มีช่องอินพุต LAN network สำหรับต่อจากอีเทอร์เนท เร้าเตอร์ สายเชื่อมต่อระหว่างลำโพง (ในรุ่นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้) ช่องต่ออินพุต USB-C, Optical, HDMI ช่อง AUX ที่จะส่งผ่านสัญญาณอนาล็อก จากเครื่องเล่นซีดี และเครื่องเล่นแผ่นเสียง (ที่มีวงจรภาค Phono ในตัว) ช่องต่อเสริมซับวูฟเฟอร์ที่จะทำให้ยกระดับชุดลำโพงของคุณชุดนี้ให้มีพลังที่ใหญ่โตขึ้นไปอีกนับเป็นเท่าตัว

            ข้อแนะนำก็คือเหมาะอย่างยิ่งกับการเล่น SUB Woofer ของ KEF เอง มีปุ่มกดเพื่อแพริ่ง เชื่อมต่อบลูทูธ  ปุ่มเชื่อมต่อลำโพงซ้ายเมื่อต่อปลั๊กไฟแล้วทั้งคู่

            ส่วนลำโพงตู้ซ้ายมีช่องเชื่อมต่อระหว่างลำโพง และปุ่มกดสำหรับแพร์ริ่ง กับตัวลำโพงหลักเท่านั้นเอง

            ผมต่อสายไฟ ให้กับตู้ลำโพง ซ้าย-ขวา ต่อสาย LAN ให้ลำโพงตู้ขวา (Primary Speaker) ที่จะเป็นฮับ หรือศูนย์กลางของระบบ ซึ่งก็จะเป็นตัวหลักที่สามารถควบคุมทุกอย่างได้อย่างคล่องตัว

            เซ็ตอัพลำโพง บนขาตั้งโลหะผสม วางลำโพงห่างกัน 1.50 เมตร เหมือนเราฟังลำโพงแพสสีพ โดยทั่วไป

            พิจารณาคุณสมบัติดูแล้ว ครบถ้วนมากๆ มีแพลตฟอร์มไร้สาย W2 ที่พัฒนาใหม่ ทำให้ตัวเลือกการเชื่อมต่อแบบมีสายที่ครอบคลุมครบถ้วนด้วย โดยใช้แอพ KEF Connect ที่จะให้การรองรับการสตรีมที่สุดจะหลากหลาย สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเล่นแบบไร้สาย หรือเพียงเสียบสายเข้ากับทีวี เดสก์ท็อป แล็ปท็อป เกมคอนโซล หรือเครื่องเล่นแผ่นเสียง

            อีกทั้งแอพยังสามารถช่วยให้เราปรับแต่งเสียงให้เหมาะกับห้องฟัง และความชอบของแต่ละท่านได้อีกด้วย

            จุดเด่นใน KEF LSX II รุ่นล่าสุดนี้ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือเมื่อคุณดาวน์โหลดเอาแอพพลิเคชั่นของ KEF มาอยู่ในสมาร์ทโฟนแล้ว ระบบการสั่งงานจะทำได้ง่ายดายสะดวกอย่างยิ่ง และตัดความพะรุงพะรังที่จะต้องมานั่งเซ็ตอัพทั้งหลายในรุ่นแรกทิ้งไปทั้งหมดอย่างไม่ใยดี

            แอพพลิเคชั่นสามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ากับระบบของผู้ให้บริการสตรีมมิ่งได้ทุกรายโดยอัตโนมัติ ขอเพียงคุณมีบัญชีของผู้ให้บริการเหล่านั้น เท่านั้นเองครับ แน่นอนเจ้าประจำของผมคงเป็น TIDAL และรองมาคือ Spotify และ Jook เพื่อฟังคลังเพลงไทย แต่ต้องเรียนว่า ระบบสามารถใช้เพลงจากสมาร์ทโฟน ผ่าน ไวไฟ และบลูทูธ ได้ด้วย เมื่อทุกอย่างอยู่ในวง LAN เดียวกัน

            KEF LSX II ออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย เป็น User friendly มากๆ แต่เนื่องจากมีแอพพลิเคชั่นของ KEF อยู่ 5 แอพด้วยกัน ดังนั้นขอให้ยึดไว้ที่แอพ KEF Connect ตัว Logo แอพสีดำเท่านั้นนะครับ โหลดมาใช้งาน เปิดปุ๊บ คอนโทรลได้ทันที แอพจะมองเห็นลำโพง เริ่มเชื่อมต่อทุกอย่าง เข้ากับระบบผู้ให้การสตรีมมิ่งอย่างอัตโนมัติ

            มีลำโพง KEF LSX II ก็เหมือนเราได้ยกวงดนตรีทุกรูปแบบบนโลกใบนี้มาอยู่บนฝ่ามือ ใช้ได้ทั้งสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต การทำงานคล่องตัวอย่างเหลือเชื่อ อีกทั้งปฏิสัมพันธ์ทุกอย่าง ระหว่าง KEF LSX II กับผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง ลงตัวอย่างพร้อมสรรพ ช่วยให้เราเข้าถึงเพลง ดนตรี อย่างไร้ขอบเขต

            การใช้งานทั่วไป คงต้องบอกว่า ไม่มีความจำเป็นมากนักในการเบิร์นระบบลำโพงอย่างยาวนาน ที่สุดของ KEF LSX II ผมเบิร์นให้ลงตัวก็เพียง 100 ชั่วโมง ผมเข้าไปลงทะเบียนเป็นสมาชิกใช้แอพ ของ KEF ไม่กี่นาที ก็สามารถใช้งานประสานกันระหว่างแอพ และลำโพงอย่างราบรื่นราวสายน้ำไหล

           บทสรุปเรื่องคุณภาพเสียง สิ่งที่ทุกท่านอยากทราบ ที่ระดับโวลุ่มประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ต้องบอกว่าพลังเสียงกระหึ่มชนิดหายใจรดต้นคอ LS50 Wireless  และ LS50 Meta ที่ผมเคยฟังเลยทีเดียว แม้จะให้เสียงทุ้มได้สเกลไม่เท่า แต่ถ้าหากจัดวางและสร้างจุดสมดุลมลงตัวแบบออดิโอไฟล์ จะรู้สึกได้ว่ามันเป็นเสียงที่ไม่ได้ต่างไปจากเครื่องเสียงชุดใหญ่ทั้งหลายที่เราเคยได้สัมผัสมาครับ

            ผมไล่เรียงตั้งแต่เพลง คิงออฟพ็อพ ไมเคิล แจ็คสัน ไปยัน วงออเคสตร้า ของ Telarc : Round Up สนุกเร้าใจ โดยเฉพาะเพลง Sound of the West  และ The Magnificent Seven ร้องอื้อฮือในลำคอเลยละครับ เป็นระบบลำโพงที่น่าทึ่งมาก  แทบไม่อยากเสียเวลา กลับไปฟังชุดเครื่องเสียงหลักด้วยซ้ำ

            การต่อสาย USB C ดึงไฟล์มาจากคอมพิวเตอร์ McBook Pro ที่ผมเก็บไฟล์เพลงไทย Hi-res  ที่ทำมาสเตอริ่งไว้ฟังเอง โอ้โห สวรรค์บันดาลเลยทีเดียว!!! ได้ Sound Stage เปิดกว้าง เวทีด้านลึกดีมาก มิติเสียงทำได้อย่างเหลือเชื่อ แถมในส่วนของการให้รายละเอียดเสียงช่วงปลายความถี่แหลมสุด ระริบระยับพลิ้วใสหวาน เหมือนลำโพงคู่ใหญ่ก็ไม่ปาน สิ่งสำคัญมากคือรักษาโทนัลบาลานซ์ได้เยี่ยม

            พอนั่งพิเคราะห์ ขนาดลำโพงแล้ว ต้องชมเชยวิศวกรผู้ออกแบบลำโพงรุ่นนี้ว่า มาจนถึงจุดอุดมคติของลำโพง สตรีมมิ่งแอคทีฟ  แล้วละครับ

            ส่วนการต่อใช้งาน HDMI โดยเชื่อมต่อ HDMI (eARC) เพื่อรับชมภาพยนตร์ จากรายการทีวี โดยเฉพาะหนังสารคดีที่ผมชื่นชมทางดิสนีย์พลัสก็เป็นอีกมิติหนึ่ง ที่ทำให้ทีวีของเรามีศักยภาพขึ้นมาอย่างสมบูรณ์มาก เอาเป็นว่าไม่ต้องเสียเงินไปซื้อลำโพงซาวด์บาร์ มาใช้งานแล้วละครับ ถ้ามี  KEF LSX II ใหม่รุ่นนี้ เป็นลำโพงที่ให้ความคุ้มค่าอย่างมากถึงมากที่สุด

            ในฐานะนักฟังเพลง จากระบบออดิโอไฟล์ ขอชื่นชมว่า  KEF LSX II ได้เปิดโลกใบใหม่ด้วยตัวขับเสียงประสิทธิภาพสูงแบบ Uni-Q Gen 11 อันเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ KEF ที่สามารถกระจายเสียงไปทั่วห้องได้อย่างทั่วถึง

            คุณภาพเสียงจึงมิได้ต่างไปจากการฟังเพลงจากต้นฉบับของสตูดิโอ ให้รายละเอียดทุกย่านความถี่ฉับไวเสมือนจริง ทุกรายละเอียดเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา อีกทั้งดีไซน์กะทัดงดงามเกินห้ามใจ

            ความโดดเด่นของระบบอิเล็กทรอนิกส์ DSP ภายในตู้ใช้หน่วยประมวลผล Music Integrity Engine ขั้นสูง ที่ให้การคำนวนเสียงได้อย่างอย่างถูกต้อง ทำให้เป็นลำโพงแอคทีฟสตรีมมิ่งที่ครบสมบูรณ์ และเสียงดีระดับไฮคลาสอย่างแท้จริงครับ

ลำโพง KEF LSX II ราคา 55,900.- บาท

สามารถทดลองฟังได้ที่ร้านจำหน่ายเครื่องเสียงชั้นนำทั่วไป 

นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท วีแกดซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โทร. 02 692-5216

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://www.vgadz.com/kef

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here