The Art of Speaker Design Chapter 5

ดาวเด่นประดับวงการลำโพงยุคใหม่ AE100 /AE 300 บันไดขั้นแรก ออดิโอไฟล์
ลำโพงในซีรี 100 นั้นต้องถือว่าเป็นลำโพงตลาดสำหรับผู้บริโภคที่เริ่มต้นที่จะเข้าสู่พื้นฐานของการเล่นเครื่องเสียงและ300Series ในระดับออดิโอไฟล์
ผมจะขออนุญาตกล่าวถึงลำโพงทั้งสอง Series นี้เป็นหลักเพราะว่าได้มีการนำเข้ามาในประเทศไทยแล้วโดยบริษัทตัวแทนจำหน่ายโคไน้ซ์ อีเล็คโทรนิค ผมได้มีโอกาสทดลองลำโพงทั้งสองซีรีย์ โดยเฉพาะลำโพงที่เป็นที่นิยมในตลาดนั้นก็คือแบบวางหิ้ง หรือวางบนขาตั้ง. ระหว่างรุ่นAE 100 และAE300 
ก็ต้องบอกว่าAE100 ลำโพงตู้เปิด ระบบสองทาง เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเล่นเครื่องเสียงโดยแท้จริงเพราะมันเป็นลำโพงที่มีบุคลิก ที่แสนจะอบอุ่น เรียบง่าย 
แตกต่างจากคุณสมบัติ AE1 รุ่นปัจจุบันหรือในอดีต. ที่ออกแบบให้เป็นถึงขั้นStudio Monitor 

หากพูดถึงความดีเด่นของAE 100 แล้วต้องถือว่ามันเป็นลำโพงที่น่าทึ่งเลยทีเดียว เพราะสามารถดีไซน์ให้เข้ากับแอมปลิไฟล์ทุกเครื่องบนโลกใบนี้ก็ว่าได้ หากแม้น แอมป์เครื่องนั้นๆไม่ได้เลวร้ายจนเกินไป ก็สามารถที่จะขับAE100 ให้ได้เสียงที่ดีได้
ส่วนจะดีมากดีน้อยก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแอมปลิไฟล์นั้นๆเอง
การออกแบบท่อ หันไปใช้รูปแบบที่ เปรียบเสมือนเจาะช่องสี่เหลี่ยมยาวขนานไปกับตัวตู้ แทนที่จะเป็นท่อกลม

จากการทดสอบของผม พบว่ามีจุดเด่นอยู่ที่การให้เสียงเบสได้อย่างเต็มอิ่มลงลึกเกินกว่าท่อทรงกลมโดยทั่วไปมาก แต่กระนั้นในจุดเด่นมันก็เป็นจุดด้อยบางอย่างไปในตัวได้เหมือนกันถ้าคุณไม่รู้จักการเซ็ตอัพ มันก็จะให้เบสบวมครอบคลุมกลางแหลมให้มัวหม่นได้ เมื่อวางใกล้ผนังเกินไป

ข้อแนะนำก็คือให้วางลำโพงบนขาตั้งที่มีความมั่นคงอย่างพอเพียงไม่เกิดรีโซเน้นหรือการสั่นไหวได้ง่าย. และข้อที่สองการวางห่างจากผนังหลังต้องเกิน 50 เซนติเมตรเสมอ ถ้าใกล้มากกว่านั้นก็จะมีโอกาสที่ทำให้เสียงเบสมัวมนได้ เมื่อไหร่ก็ตามคุณเซ็ตอัพจนได้ที่ คุณจะพบว่ามันเป็นลำโพงที่เป็นเลิศแห่งยุคคู่หนึ่งเลยทีเดียวในขณะที่ราคาของมันพื้นฐานอย่างยิ่ง ขนาดที่ว่า ใครๆก็เป็นเจ้าของได้

ส่วนAE300 จะมีศักยภาพสูงกว่าAE 100 ในระดับหนึ่งอย่างเห็นได้ชัดนั่นก็คือเสียงเบสที่เป็นตัวตน และการแสดงผลของเสียงที่ออกนอกกรอบตัวตู้หรืออย่างที่เราเรียกว่า “เสียงหลุดตู้ “ AE 300 จะสามารถทำได้ดีกว่าAE 100 

รวมไปถึงรายละเอียดอีกหลายส่วนซึ่งมีความระยิบระยับ พลิ้วไหวได้มากยิ่งกว่าตามสมควร เรียกว่า ก้าวข้ามขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง
แต่มันก็ต้องการภาคขยาย จากแอมป์ที่ดีขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

ระยะการเซ็ตอัพ การวางลำโพง มีระยะที่คล้ายกัน คือ ทั้งคู่ ควรวางห่างกัน ประมาณ1.5-2.5เมตร ในระดับการฟังปกติหากจำเป็นต้องตั้งความห่างของลำโพงให้แคบลงมา แต่ไม่ควรต่ำกว่า1.5 เมตร ครับ (ในห้องกว้าง4.5 เมตร)
แต่ถ้าห้องที่มีความกว้าง น้อยลงกว่านี้ อาทิ ห้องขนาด 3×4 เมตร ให้ลดลงมาได้ เป็น1.35-1.65เมตร แต่ให้ยึดอัตราส่วนห่างจากผนังด้านหลัง ให้ไม่น้อยไปกว่าครึ่งเมตร หรือ50 เซ็นติเมตร)

จุดวิกฤติของลำโพงมีน้อยอย่างยิ่ง ไม่ค่อยเอฟเฟ็คกับแหล่งโปรแกรมที่คุณ อยากฟัง ตั้งแต่ไฟล์เพลง สตรีมมิ่งเพลง หรือ การฟังยากแผ่นCD 
การฟังอนาล็อก ก็ให้ความนุ่มนวลอบอุ่นดีแต่ถ้าจะเน้นคุณสมบัติของเทิร์นเทเบิลหรือเครื่องเล่นแผ่นเสียงแนะนำว่าAE300 จะเป็นตัวที่ให้ความสมดุลและลงตัวอย่างมากกับกลุ่มอนาล็อกไวนิลเหล่านั้น

ข้อแนะนำอีกประการหนึ่งคือ ทั้งคู่ ควรฟังแบบเปิดหน้ากากผ้าออก และไม่จำเป็นต้องโทอิน เอียงหน้าลำโพงหากัน

สำหรับลำโพงตระกูล AE100/300ยังมีลำโพง ตั้งพื้น ลำโพงเซนเตอร์ ออกมาแบบครบสูตร
ในซีรีย์ 300 ยังมีลำโพงตั้งพื้น 309 ลำโพงเซนเตอร์ 307
ในซีรีย์ 100 ยังมีลำโพงตั้งพื้นรุ่น 109, 120 ลำโพงเซนเตอร์รุ่น 107 พร้อมซับวูฟเฟอร์ AE108
แนวทาง บุคลิกเสียงมีความใกล้เคียงกันกับลำโพงรุ่นวางบนขาตั้ง เพียงแต่เสียงย่านความถี่ต่ำหรือเบสจะลึกกว่า เสียงกลางจะดูสมูท ราบรื่นนุ่มลึกยิ่งขึ้น เป็นธรรมดาของลำโพงตั้งพื้น เวทีก็เสียงย่อม กว้างลึกกว่าด้วย 

การเลือกขึ้นอยู่กับขนาดห้องเหมือนกันว่าขนาดห้องของคุณใหญ่กลางเล็กเหมาะสมกับลำโพงรูปแบบ และขนาดใด
ทำไม AEสามารถจำหน่ายลำโพงทั้งสองซีรีย์ได้ในราคาที่ไม่สูงเหมือนลำโพงอื่นๆ เพราะการตั้งราคา ทำให้รู้สึกได้ว่า คุณภาพนั้น”เหนือราคามาก”
ความชาญฉลาดของดีไซน์ที่ดี ทางผู้ผลิตเลือกที่จะลดคอร์ส บางส่วน ที่ไม่เกี่ยวกับคุณภาพเสียง เช่นผิววีเนียร์ ไม่จำเป็นต้องใช้ผิวไม้จริง ทำให้ยังคงคุณภาพที่ดี สม่ำเสมอ และจำนวนยอดการผลิตสู่ตลาดทั่วโลกมีจำนวนมาก เนื่องจากความนิยม ก็ยิ่งทำให้ต้นทุน นั้น สมเหตุผลมากยิ่งขึ้น
เมื่อคุณเริ่มต้นที่จะเลือกลำโพงสักคู่หนึ่ง อยากให้ ทีโอกาสฟัง “ลำโพงที่เข้าถึงง่าย ผ่อนคลาย สม่ำเสมอ ไม่เกี่ยงแอมป์อย่างAE100/300 Series ทำให้ชีวิตและดนตรี ง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

ข้อคิด ทิ้งท้าย Chapter5
คุณเคยคิดไหมว่า ลำโพง ที่ดี ย่อมสามารถสนองตอบดนตรี โดยไม่มีข้อขีดคั่น 
คนออกแบบอาจจะเป็นชาวอังกฤษ ก็ไม่ได้หมายความลำโพงจะฟังกับเพลงภาษาอื่นไม่ได้ จริงหรือไม่?
นี่คือความยิ่งใหญ่เป็นกลางของลำโพง ที่เปรียบเสมือนภาษาสากล


สัปดาห์หน้า อ่าน Chapter 6 เรื่องราวของลำโพงจากทฤษฎีชั้นครู Allison Speaker โดย Roy Allison ถึงไม่รู้จัก แต่คุณควรต้องรู้จัก

2 ความคิดเห็น

  1. Unquestionably believe that which you stated. Your favorite reason seemed to be on the internet the simplest thing to be aware of. I say to you, I certainly get irked while people think about worries that they just don’t know about. You managed to hit the nail upon the top and defined out the whole thing without having side effect , people can take a signal. Will likely be back to get more. Thanks

  2. Definitely believe that which you said. Your favorite justification seemed to be on the internet the easiest thing to be aware of. I say to you, I definitely get irked while people think about worries that they just don’t know about. You managed to hit the nail upon the top and defined out the whole thing without having side effect , people can take a signal. Will likely be back to get more. Thanks

ส่งความเห็นที่ Clinton Aber ยกเลิกการตอบ

Please enter your comment!
Please enter your name here