มนต์เสน่ห์ไฮไฟ ภาคที่ 2

Sugden Masterclass LA-4 & SPA-4 แอมปลิไฟร์คลาส A

งดงามล้ำลึกในเสียงดนตรี

เป็นที่ยอมรับกันเสมอมาในหมู่นักฟังระดับออดิโอไฟล์ ว่า ภาคขยายที่สามารถสนองตอบเสียงอย่างมีคุณภาพที่สุด นั้นต้อง แอมปลิไฟร์คลาส A วงจรขยายซึ่งอธิบายอย่างรวบรัดก็คือ

เป็นแอมปลิไฟร์ที่ใช้อุปกรณ์ขยายวงจรแบบครบหนึ่งไซเกิล ในขณะที่คลาส AB ทั่วไปมีการส่งผ่านสัญญาณของทรานซิสเตอร์ แบบ พุช-พูล ให้อุปกรณ์ตัวแรกทำงานคลื่นบวก และตัวที่สองทำงานคลื่นลบ ซึ่งก็จะทำให้เกิดรอยต่อที่มีความผิดเพี้ยนได้

แอมป์คลาส A จึงให้เสียงบริสุทธิ์เป็นธรรมชาติกว่า แต่อาจจะมีระดับความร้อนที่ค่อนข้างสูง เพราะวงจรมีการป้อนกระแสไฟให้ทรานซิสเตอร์อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่า จะมีสัญญาณเข้ามาเบา หรือแรง ขนาดไหนก็ตาม

แต่วงจรขยายคลาส A เป็นวงจรขยายที่มีจุดการทำงานแบบแอคทีพว์ หรือลิเนียร์ ก่อให้เกิดความบริสุทธิ์ของเสียงมากที่สุด บรรดาผู้ผลิตชั้นนำล้วนแต่เคยออกแบบวงจรคลาส A กันมาแล้วทั้งสิ้น และยอมรับในความสำคัญของวงจรชนิดนี้ หรือแม้แต่มีความพยายาม วางวงจร กึ่ง คลาส A และคลาส AB ในเครื่องเดียวกัน

ยกตัวอย่าง เช่น Marantz , Accuphase, Luxman และอื่นๆ ได้ออกแบบวงจรอัตโนมัติ ให้ช่วงการทำงานที่กำลังขับต่ำๆ ไม่เกิน 5-15 วัตต์ เป็นแบบคลาส A และเมื่อพ้นจากนั้นก็ทำงานในแบบ คลาส AB แอมป์ในยุคใหม่บางเครื่อง อาทิ XTZ ก็วางวงจรเอาไว้แบบนี้เช่นกัน

แอมปลิไฟร์ยุคอนาล็อกไฮเอ็นด์รุ่งเรือง อาทิ Musical Fidelity, Krell ต่างก็ยืนพื้นในการออกแบบแอมปลิไฟร์ วงจร Class A ทั้งสิ้น และได้รับความนิยมมาก วงจรคลาส Aในแอมป์ระดับไฮเอ็นด์ มักมีราคาสูง มีรูปลักษณ์ของแผงระบายความร้อนที่มีขนาดใหญ่มหึมา

เท่าที่ผมผ่านการใช้งานมา ยอมรับว่า เสียงของแอมปลิไฟร์คลาส A มีเสน่ห์ รายละเอียดดีเยี่ยม มีการพัฒนา ให้เกิดความสมดุลของการระบายความร้อน และพลังขับที่โดดเด่นยิ่งขึ้นกว่าในอดีต

โดยเฉพาะ แอมปลิไฟร์แบรนด์ Sugden จากประเทศอังกฤษ ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ในการผลิตแอมป์คลาส A มาตลอด พวกเขาไม่มีการเปลี่ยนแนวทาง เรียกว่า อุดมการณ์และปรัชญา มั่นคงมาก เพื่อนำเสนอแอมปลิไฟร์ที่ได้ชื่อว่ามีความผิดเพี้ยนต่ำที่สุด

โดย คุณ James Edward ที่เป็นผู้คิดค้นวงจรขยายคลาส A นี้มาตั้งแต่ปี 1967 และได้ทำการก่อตั้งบริษัท JE Sugden & Co. ขึ้นมาเพื่อผลิตแอมป์คลาส A ออกวางตลาดอย่างสม่ำเสมอ กระทั่งปี 1980 ก็มีคุณ Patrick Miller มารับช่วงต่อ

ทาง Sugden ได้มีการออกแบบวงจรคลาส A ที่ทรงประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีก เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าแอมปลิไฟร์คลาส A ของ Sugden มีความทนทานและให้คุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม

แอมปลิไฟร์ในซีรีส์ Master Class คือเครื่องยืนยันว่า Sugden เป็นแอมปลิไฟร์คลาส A ที่ล้ำสมัยคุณภาพเสียงยอดเยี่ยมไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปยาวนานเพียงใดก็ยังให้ทรงคุณค่าอยู่เสมอ

เป็นแอมป์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักเล่นระดับสูง ที่ต้องการ คุณภาพเสียงในเชิงอนาล็อกออดิโออย่างไม่เสื่อมคลาย

ลองสังเกตดูว่า ในตลาดเครื่องเสียงมือสอง เครื่องเสียงบางแบรนด์ราคามักตกลงอย่างฮวบฮาบ แต่แอมป์ Sugden ก็ยังได้รับความนิยมและมีระดับราคาที่นิ่ง ไม่วูบวาบขึ้นลงไปตามกระแสใดๆ ราคาก็ไม่ต่างไปจากเครื่องมือหนึ่งเลยแม้แต่น้อย

นั่นแสดงถึงความเชื่อมั่น ในกลุ่มนักเล่นเป็นอย่างดี

ผมได้รับแอมปลิไฟร์ คู่ขวัญ ปรี-เพาเวอร์ Sugden Masterclass LA-4 & SPA-4 มาทดลองฟังคู่กับ harbeth Monitor 30.2 หลายสัปดาห์แล้ว หลังจากรอคอยการนำเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากเป็นช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ช้าไปบ้าง

และเป็นช่วงที่โอกาสดีมาก เพราะผู้นำเข้า คือ Sound Box ได้ทำโปรโมชั่นในราคาที่ดึงดูดใจอย่างมากครับ

นี่คือชุดปรี-เพาเวอร์ เพียวคลาส A ที่น่าประทับใจ ที่อยากแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการคุณภาพเสียงระดับไฮเอ็นด์ในราคาที่จับต้องได้อย่างอย่างสมเหตุสมผล

ในสายงานผลิตแอมป์คลาส A ประเภท ปรี-เพาเวอร์แอมป์ ของ Sugden ซีรีส์ Master Class นั้น มี MPA-4 เพาเวอร์แอมปลิไฟร์เออร์ โมโน SPA-4 สเตอริโอเพาเวอร์แอมปลิไฟร์เออร์ และ LA-4 ปรีแอมปลิไฟร์เออร์

แต่ที่ผมทดสอบและมาแนะนำคราวนี้คือ มาสเตอร์คลาส SPA-4 สเตอริโอเพาเวอร์แอมปลิไฟร์เออร์ และ LA-4 ปรีแอมป์จับคู่กันอย่างลงตัว

เครื่องเสียงในซีรีส์มาสเตอร์คลาสถูกผลิตออกจำหน่ายนานต่อเนื่องถึง 17 ปี อันเนื่องจากกระแสความนิยมที่ไม่เสื่อมคลาย ความสำเร็จนี้เกิดจาก ราคาของผลิตภัณฑ์ซึ่งไม่สูงเลย เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม

ด้วยการออกแบบให้มีกำลังสำรองที่มีเหลือเฟือ ทำให้โมโนเพาเวอร์แอมปลิไฟร์เออร์ MPA-4 สามารถรับมือกับดนตรีหนักๆ ที่มีความซับซ้อนอย่างสบายๆ โดยยังคงให้รายละเอียดที่แม่นยำและคมชัดเสมอ และด้วยการออกแบบวงจร Fully balanced circuit มันจึงสามารถใช้เป็นกำลังหลักของระบบ Fully balanced hi-fi system

ส่วน SPA-4 นั้น คือ แอมป์ในเวอร์ชั่นสเตอริโอที่ใช้วงจร Class A เช่นเดียวกับ MPA-4 ข้อแตกต่างก็คือ กำลังขับของ SPA-4 ในแบบสเตอริโอ มีความคล่องตัวกว่า ซึ่งมี input แบบ single ended และ balanced inputs ครบถ้วนเช่นกัน

และคงเป็นไปได้ยากสำหรับ คนรักเสียงดนตรี ทุกๆ คนที่จะสามารถจัดเพาเวอร์แอมป์มาใช้พร้อมกันทีละสองเครื่อง ทางออกที่ดีก็คือใช้ SPA-4 ตัวเดียวก็เพียงพอ

ข้อดีอีกประการหนึ่งของ SPA-4 ก็คือ สามารถใช้ขับเสียงลำโพงขนาดเล็กได้ดีเยี่ยม เท่าๆ กับการขับลำโพงขนาดใหญ่ ด้วยการควบคุมที่แม่นยำและเวทีเสียงเป็นปัจจัยหลักสองประการที่ทำให้ SPA-4 เป็นเพาเวอร์แอมปลิไฟร์เออร์คลาสAระดับสุดยอด

ปรีแอมป์ LA4 มาสเตอร์คลาสเป็น Active ปรีแอมปลิไฟร์เออร์คุณภาพสูง เหมือนตัวกลางสำหรับต่อเชื่อม inputs และ outputs ปรีแอมป์ LA-4 จึงจับคู่กับทั้งแอมป์ในซีรีส์ Master Class และ Sapphire เพาเวอร์แอมป์ได้อย่างลงตัว บ่งบอกความเป็นไฮเอ็นด์ ด้วยแผงวงจรชุบทอง, รีเลย์สวิตชิ่งของอินพุต เอ๊าพุตแบบ Class A ซึ่งออกแบบอย่างประณีตพิถีพิถัน

ปรีแอมป์ LA-4 เป็น high gain แอมปลิไฟร์เออร์ซึ่งถูกออกแบบให้สามารถควบคุมเพาเวอร์แอมปลิไฟร์เออร์ใดๆ ก็ได้ โดยในภาควงจรอิเล็คทรอนิค ได้ถูกออกแบบและพัฒนาให้แสดงศักยภาพของเสียงโดยไม่มีการประนีประนอม รวมถึงการคัดเลือกทรานซิสเตอร์ และคาปาซิเตอร์เกรดเยี่ยม เพื่อคงไว้ซึ่งสัญญาณต้นฉบับอย่างครบถ้วน

การวางระบบของภาค gain stage แต่ละภาค จะได้รับกระแสจากภาคจ่ายไฟที่แตกต่างกันไปตามความจำเป็น ซึ่งย่อมจะตอบสนองสัญญาณได้อย่างฉับไว และให้สัญญาณเสียงอย่างเต็มที่ สำหรับความเป็นดนตรีที่แท้จริง

และสิ่งที่ผมได้สัมผัสคุณภาพเสียง ทั้งจากการใช้งานภาค Line ของ LA4 คือความน่าประทับใจ เหมือนเดินเข้าไปสู่เสียงดนตรีแบบอนาล็อกแท้ๆ ที่ใสสะอาดเป็นธรรมชาติเปี่ยมล้นจริงๆ

คนที่ไม่คุ้นเคยหน้าตา รูปทรงเรียบง่ายของ Sugden ก็จะได้เห็นดีไซน์คลาสสิก ที่ยิ่งดู ยิ่งมีเสน่ห์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ปุ่มฟังก์ชั่นที่เพาเวอร์มีปุ่มปิดเปิดด้านหน้าปุ่มเดียว ในขณะที่รูปทรงหนาปึกบึกบึน ส่วนปรีแอมป์นั้นวางเรียงปุ่มเต็มหน้าปัด ตัดกันระหว่างสีเงิน กราไฟต์ อย่างลงตัว

(ในการทดสอบฟัง ระบบสาย เชื่อมต่อ RCA สายไฟ สายลำโพงเป็น Tellurium Q Silver Diamond ทั้งชุด ใช้แหล่งโปรแกรม มีเครื่องเล่นซีดีหลักใช้ Krell KAV250 CD ภาค DAC NAD M51)

บุคลิกเสียงของ Sugden Masterclass LA-4 & SPA-4 นั้น แจ่มจรัสเหมือน เราได้อยู่ท่ามกลางเสียงดนตรีที่งดงามเกินพรรณนา ผมว่า มีเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นที่เราจะได้ยินสำเนียงที่อ่อนหวาน สดใส พลิ้วกังวานครบถ้วน จากปรี-เพาเวอร์ระดับราคานี้

ผมฟังปรี และเพาเวอร์แอมปลิไฟร์หลายชุดในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ทั้งที่แพงสุดขีด และระดับที่จับต้องได้ยากเพราะราคาเกินจะจ่ายได้ไหว

กระนั้นก็ตาม น้อยครั้งที่เราจะฟังแล้วไม่มีข้อตำหนิ ในเรื่องของเสียงกลางของแอมป์ชั้นดีทั่วไป ที่ว่าสะอาดดีมากๆ แล้วก็ตาม ก็ยังมีอาการเกร็งเล็กๆ น้อยๆ ได้อยู่เสมอ แบบที่เราเคยชินมากับวงจรคลาส AB ในช่วงที่มีการสะวิง ของความถี่วิกฤติ!

แต่กับ Sugden LA-4 & SPA-4 กลับเป็นเรื่องแปลก ที่ในความสะอาดเสียงกลาง (มิดเร้นจ์) เกลี้ยงเกลา ณ.ตรงจุดนั้น ยังคงมีมนต์เสน่ห์ชุ่มชื่นใจอย่างราบรื่นเหลือเชื่อ

เสียงของปรี-เพาเวอร์คู่นี้ ดูบริสุทธิ์จริงๆ ไม่มีเสียงเกร็ง หรือความกร้าวแม้สักนิดเดียวของย่านความถี่วิกฤติ (สำหรับผมคือประมาณ 7-8 KHz)

เสียงร้องของศิลปินคนโปรด ทั้งหญิงชาย ดูเป็นธรรมชาติ เหมือนไม่ได้ร้องผ่านไมค์ เป็นการขับร้องอยู่เบื้องหน้าของเรา เสียงเครื่องเคาะจังหวะ ไม่มีเสียงเมทัลลิคจนเกินงาม ความราบเรียบของสัญญาณ ดีมาก การแยกแยะชิ้นดนตรีให้กับลำโพง เข้าขั้นยอดเยี่ยมน่าประทับใจ

ในการฟังคู่กันกับ Harbeth Monitor 30.2 เราจะพบว่า เสียงแบบคลาส A ของ Sugden ปรี-เพาเวอร์ชุดนี้ นำพาลำโพงไปยังจุดสูงสุดของมันได้ ทั้ง อัตราสะวิง ไดนามิค และฮาร์โมนิค ที่ผมต้องบอกว่า …สวยงามเหลือเกิน

ไม่อยากเชื่อว่า SPA-4 เพาเวอร์แอมป์ มีกำลังขับเพียงแค่ 50 วัตต์ที่ 8 โอห์ม (หรือ 75 วัตต์ที่ 4 โอห์ม) เพราะเมื่อนำแอมป์ชั้นดี 100 วัตต์มาเทียบเคียง ยังรู้สึกว่า Sugden SPA-4 ให้กำลังขับที่ดีและแนบเนียนกว่าด้วยซ้ำ นี่คือความเป็นภาคขยายคลาส A ที่ให้ความรู้สึก บริสุทธิ์นิยม นั่นเอง

ดังนั้น เสียงที่สะอาดราบรื่น ไร้ร่องรอยเชื่อมต่อ ย่อมเหนือกว่าเสมอ

ฟังมาอย่างยาวนาน พบว่าไม่มีอะไรด้อยไปกว่า และไม่มีอะไรมากไปกว่าสิ่งที่เราควรได้ยิน! นี่คือความพิเศษ ที่ไม่เหมือนใคร ของ Sugden Masterclass LA-4 & SPA-4

ชุดปรี-เพาเวอร์ ที่คุณจะได้ความครบสมบูรณ์ และสัมผัสที่งดงามล้ำลึกในเสียงดนตรี เข้าถึงทุกรายละเอียดที่น่าประทับใจ ฟัง แล้วจะรู้ว่า ทำไม Sugden ถึงยังคงยืนพื้นที่ภาคขยาย Class A ตลอดมา

อีกทั้งการออกแบบวงจร ของ Sugden ทุกภาคให้สอดรับกันยิ่งกว่าแอมป์คลาส Aใดๆ ที่เคยมีมาในอดีต และปัจจุบัน จึงทำให้ความร้อนไม่ได้รุนแรงเหมือนที่เคยประสบพบมา

ผมเปิดฟังตั้งแต่เช้ายันดึก ร่วม 18 ชั่วโมงติดต่อกันโดยมีความร้อนฮีตซิ้งค์ระดับปานกลาง และกำลังขับยังคงนิ่ง สม่ำเสมอ เสียงดีเยี่ยมตลอดการใช้งาน ไม่มีอ่อนแรง และแผ่วปลายใดๆ

ถ้าใครสักคนมองหาชุดปรี-เพาเวอร์ที่ดีงาม เสียงยอดเยี่ยมเกินจินตนาการ แนะนำเลยครับ Sugden Masterclass LA-4 & SPA-4 ที่ให้ความงดงามล้ำลึกในเสียงดนตรี แล้วคุณจะเข้าใจว่า แอมปลิไฟร์คลาส A ที่ดีเยี่ยม คือสวรรค์ของนักฟังระดับออดิโอไฟล์เลยละครับ

***พบกับมนต์เสน่ห์ไฮไฟ ภาคที่ 3 ได้อีกในสัปดาห์หน้า ครับ

*หมายเหตุ ชุดที่ทดสอบฟังนี้ เป็น Sugden Masterclass LA-4 & SPA-4 รุ่นสีกราไฟต์ ทาง Sound Box กำลังจัดโปรโมชั่นพิเศษ SPA-4 จากราคา 245,000 บาท จับคู่กับ LA-4 ราคา 175,000 บาท รวมราคา 420,000 บาท ลดเหลือชุดละ 294,000 บาท

ทดลองฟัง หรือสอบถามรายละเอียดที่ Sound Box ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ชั้น 3

ธงชัย : 092-890-4660 , Line ID : tsoundbox

คมสัน : 093-465-6693 , Line ID kkoakung

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here