ข้ามเวลามาหากัน : ความเป็นมาอัลบั้มสุดยอดแห่งปี ตอนที่ 4

เพลงระดับเพชรน้ำหนึ่งที่คัดสรรแล้วในแผ่นซีดี และขั้นตอนสุดท้ายในการมาสเตอริ่ง

โดย วิจิตร บุญชู

           ใกล้เวลาที่ทางเปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า จะเริ่มวางตลาด อัลบั้ม “ข้ามเวลามาหากัน” ผลงานเพลงจากศิลปินเอก กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ แล้วที่ควรทราบคือ เนื่องจากการสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้ ต้องการให้เป็นอัลบั้มระดับมาสเตอร์พีซอย่างแท้จริง เพลงที่คัดสรรมาทำการบันทึกเสียง จึงมีมากถึง 16 เพลงด้วยกัน!

           ในการทำงานที่ประณีต พิถีพิถัน ก็จะมีขั้นตอนการบันทึกเสียง มิกซ์เสียง และทำการมาสเตอริ่ง เป็นลำดับท้ายสุด จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการผลิตแผ่นซีดี และแผ่นเสียงไวนีลต่อไป

          โดยผลงานลำดับแรกจะออกวางตลาดในรูปแบบของแผ่นซีดี ด้วยการผลิตอย่างประณีต พิถีพิถันจากโรงงานประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เป็นอัลบั้มซีดีสุดยอดแห่งปีที่มีความสมบูรณ์สมกับการรอคอยของทุกท่าน

           หลังจากนั้น จึงจะตามมาด้วยแผ่นเสียงไวนีล ที่จะมีถึง 2 แผ่น แผ่นละ 8 เพลง ให้เลือกเป็นเจ้าของ หรือจะซื้อทั้งคู่ ซึ่งก็จะครบทุกเพลงที่ทางเปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า ซื้อสิทธิ์มาทำอัลบั้ม รายละเอียดของแผ่นไวนีล เราจะนำเสนอลำดับถัดไป

           และแน่นอน ก็จะเป็นแผ่นเสียงไวนีล ที่เลือกผลิตในโรงงานประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

           สำหรับแผ่นซีดีนั้น ได้มีการกำหนดคัดเพลงที่เหมาะสมไว้แล้วเรียบร้อย ดังต่อไปนี้

1. ใจรัก

2. แสนรัก

3. ลมจ๋า

4. ลาวดวงเดือน 

5. ฟลอร์เฟื่องฟ้า

6. สุขกันเถอะเรา

7. ฉันจะฝันถึงเธอ 

8. คิดถึง 

9. ขอพบในฝัน

10. พยุง

            เชื่อเหลือเกินว่า ผลงานเพลงระดับเพชรน้ำหนึ่ง ที่ขับร้องโดย กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ จะสร้างความสุขความประทับใจแด่แฟนเพลงไปได้อย่างนานแสนนาน

           การลำดับเรียงเพลงจากเพลงแรกไปจนถึงเพลงสุดท้ายในแผ่นซีดีนี้ ถือเป็นการพิจารณาเรียงร้อยบทเพลงที่บันทึกเสียงแล้ว อย่างรอบคอบ เสมือนท่านได้นั่งฟังคอนเสิร์ตที่ ตอบสนองอารมณ์ ทั้งหวานซึ้ง ละเมียดละไม ลีลาคึกคักเร้าใจมีชีวิตชีวา แล้วลงท้ายด้วยความรู้สึกผูกพัน คะนึงหากัน ระหว่างศิลปินและผู้ฟัง อย่างครบถ้วน

           ผลงานอัลบั้ม “ข้ามเวลามาหากัน” ดังที่เรียนไว้เบื้องต้นแล้วว่า มีโปรดิวเซอร์ถึงสี่ท่านด้วยกัน ได้แก่ คุณทรงวุฒิ จรูญเรืองฤทธิ์ (จู๊ด วงเยื่อไม้), คุณบรรณ สุวรรณโณชิน (บรรณ ใบชา), คุณจักรวาร เสาธงยุติธรรม (หนึ่งจักรวาล), คุณอภิสิทธิ์ วงศ์โชติ (แจ็ค) ที่รับผิดชอบทำดนตรี ควบคุมการบรรเลง และขับร้อง

            ดังนั้นงานสุดท้าย ก็จึงถือว่าเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญมากนั่นคือการนำเพลงทั้งหมดมาทำ ”มาสเตอริ่ง” นั่นเอง

           ความหมาย ของการมาสเตอริ่ง (Mastering) คือการจัดลำดับเพลง และการปรับแต่งขั้นตอนสุดท้าย เพื่อความเหมาะสมสำหรับนำไปผลิต แผ่นซีดี แผ่นเสียง หรือทำเป็นไฟล์เพลงสำหรับการสตรีมมิ่ง

            ขออนุญาตอธิบายพอสังเขป ถึงขั้นตอนที่สำคัญในการทำงานในอัลบั้มเพลงชุดนี้  เริ่มจากการเรียบเรียงเพลง คัดสรรนักดนตรี บันทึกเสียงดนตรีและเสียงร้อง ทั้งรูปแบบการบันทึกสดและการบันทึกแยกแทร็กในสตูดิโอมาตรฐาน  อาทิ Studio28 และ Dynamic Recording Studio เมื่อได้แทร็กบันทึกเสียงที่สมบูรณ์แล้วก็นำมาสู่การการมิกซ์เสียง (Mixing) โดยโปรดิวเซอร์ทั้งสี่ท่าน จะแบ่งกันทำงานมิกซ์ดาวน์ในเพลงที่ได้รับผิดชอบ

           จากนั้นเพลงทั้งหมดจากสี่โปรดิวเซอร์ จะนำมาทำการมาสเตอริ่ง (Mastering) เพื่อจัดลำดับเรียงเพลง จากเพลงแรกถึงเพลงสุดท้าย แล้วสร้างความสมดุล ทั้งระดับความดังเสียง ไดนามิค (อัตราพีคของเสียง) ความสมบูรณ์ของย่านความถี่เสียง ความมีมิติ ตำแหน่งชิ้นดนตรีและนักร้อง ฮาร์โมนิค ความฉ่ำหวาน ในทุกๆ รายละเอียด ให้เป็นไปตามที่โปรดิวเซอร์ ผู้มิกซ์เสียงต้องการนำเสนอ

           มาสเตอริ่งซาวนด์เอนจิเนียร์ จึงต้องเข้าใจในการจัดการโทนเสียงโดยรวมของเพลงแต่ละเพลงภายในอัลบั้ม ให้มีโทนและระดับความดังใกล้เคียงกันมากที่สุด

          ทุกการมาสเตอริ่ง มีเทคนิคมากมาย ซึ่งขั้นตอนต่างๆ นอกจากจะต้องใช้โปรแกรม และเครื่องมือที่ทันสมัย ดีที่สุดแล้ว ผู้เป็นมาสเตอริ่งซาวนด์เอนจิเนียร์ จะต้องมีความเข้าใจระบบการบันทึกเสียงทุกขั้นตอนอย่างแท้จริง

           ต้องยอมรับว่า เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่าโชคดีที่ ได้คุณ อู่ ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ มาสเตอริ่งซาวนด์เอนจิเนียร์ ที่เป็นเจ้าของโรงงานผลิตแผ่นเสียงแห่งเดียวในประเทศไทย มีตำแหน่ง CEO ที่ ResurRec. Boutique Vinyl Lab เรียกว่าท่านนี้คือมือทองของวงการบันทึกเสียงของไทย ผ่านการผลิตอัลบั้มเพลงมาแล้วอย่างมากมาย รู้จักและเข้าใจบทเพลงในอัลบั้มนี้ รวมถึงความต้องการของโปรดิวเซอร์ทั้งสี่อย่างลึกซึ้ง

          จึงมั่นใจได้ว่าอัลบั้ม “ข้ามเวลามาหากัน” จะเป็น มาสเตอร์พีซ ที่สมบูรณ์อยู่เหนือกาลเวลาอย่างแน่นอน ด้วยความตั้งใจ และเพียรพยายามอย่างดีที่สุดทุกขั้นตอน

            มาถึงตอนนี้ เชื่อว่าทุกท่านก็คงพร้อมที่จะเป็นเจ้าของอัลบั้ม “ข้ามเวลามาหากัน” แล้ว

ทางเปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า มีความตั้งใจ ที่จะจัดทำผลงานออกมาสู่ผู้ฟังด้วยความพิถีพิถัน แม้จะต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานไปบ้างก็ตาม คาดว่าในเดือนพฤษภาคมนี้ จะสามารถส่งผ่านความงดงามแห่งบทเพลง ถึงมือท่านในรูปแบบของแผ่นซีดี อย่างแน่นอน

            เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า ได้อนุรักษ์เพลงไทยทรงคุณค่า ที่เปรียบเสมือนเพชรน้ำหนึ่งนี้  เพื่อให้เป็นผลงาน มาสเตอร์พีซ ของปี 2564 ที่จะได้รับการกล่าวขานตราบนานเท่านาน  คุ้มค่าสำหรับการสะสมในคอลเลคชั่นของแฟนเพลงทุกท่าน

#ช่วยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้อัลบั้มนี้ด้วยนะครับ

#เปี่ยมสุขอนุรักษ์เพลงเก่า

#ข้ามเวลามาหากัน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here