ทำความรู้จัก Goldenduck ภาค 1

          เปิดตำนาน Goldenduck ผู้ออกแบบ วางระบบ จัดหา ติดตั้ง และบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องเสียง และเครื่องฉายภาพยนตร์ ให้แก่โรงภาพยนตร์ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เอส เอฟ ซีเนม่า และเครืออิสระ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน หากใครเคยสงสัยว่าหนังกลางแปลง และโรงภาพยนตร์ที่เรารู้จัก เค้าฉายหนังกันยังไง วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จัก Goldenduck ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการโรงภาพยนตร์กว่า 40 ปี  

            Goldenduck เริ่มจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายอะไหล่ให้กับหนังกลางแปลง และโรงภาพยนตร์ ซึ่งสินค้าที่สำคัญที่สุดคือ ถ่านฉายหนัง (แท่งคาร์บอน) โดยได้ติดต่อกับโรงงานที่ผลิตถ่านฉายหนังที่ดีที่สุดในที่ญี่ปุ่น ให้เป็น OEM (Original Equipment Manufacturer)ภายใต้ทำแบรนด์ Goldenduck ซึ่งถือว่าเป็นยี่ห้อที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในประเทศไทย ในขณะนั้นได้มีการจำหน่ายถ่านฉายหนังให้กับโรงภาพยนตร์ และหนังกลางแปลงทั่วประเทศ ซึ่งจะรู้จักกันในชื่อ “ถ่านเป็ดทอง มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 90%

          ต่อมาเริ่มมีโรงภาพยนตร์ในห้างสรรพสินค้าบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเซ็นทรัลลาดพร้าว, มาบุญครอง ฯลฯ ซึ่งในยุคแรกๆ ธุรกิจของโรงภาพยนตร์ ดำเนินการด้วยหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น ค่าย สหมงคลฟิล์ม ไฟว์สตาร์ นนทนันท์ หรือ เอเพ็กซ์ ภายใต้ concept ซึ่งเป็นยุคของ “โรงหนัง Mini Theater”

          Goldenduck เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ จนมีแนวคิดในการติดต่อ ค้าขาย นำเข้า อะไหล่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรงภาพยนตร์ และด้วยวิสัยทัศน์นี่เองทำให้ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศเพื่อศึกษาดูงานโรงภาพยนตร์ ของประเทศต่างๆ Goldenduck สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับประเทศไทยเสมอ โดยเป็นผู้นำเอาระบบเสียง Digital เข้ามาให้คนไทยได้สัมผัส ตั้งแต่ปี 1992 ไม่ว่าจะเป็น DTS ด้วยหนังเรื่อง Man’s best friend, Dolby Digital ด้วยหนังเรื่อง Batman Returns และ SDDS ด้วยเรื่อง Last Action Hero นอกจากนี้ Goldenduck ยังได้ทำงานร่วมกับ Dolby และ Mixing Studio ในไทย เพื่อทำให้เสียงพากย์ไทย บันทึกในระบบ Dolby Digital เช่นเดียวกัน โดยภาพยนตร์ พากษ์ไทย ในระบบ Dolby Digital เรื่องแรกของไทย ปี1994 คือ หนังเรื่อง Speed

            ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Goldenduck ได้ศึกษาหาความรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงภาพยนตร์ การเลือกใช้อุปกรณ์ แม้กระทั่งการดำเนินธุรกิจโรงภาพยนตร์ของประเทศต่างๆ จึงมีพันธมิตรทางธุรกิจมากมาย  ได้รับโอกาส และความไว้วางใจ จากเจ้าของโรงภาพยนตร์ เมื่อเอ่ยถึงการทำโรงภาพยนตร์  น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก Goldenduck อาจกล่าวได้ว่าในแวดวงของวงการโรงภาพยนตร์ คุณสามารถสอบถาม ปรึกษา ขอความช่วยเหลือจาก Goldenduck International ได้ทั้งสิ้น เราทิ้งท้ายไว้เท่านี้ก่อน ว่าทำไมถึงต่อท้ายว่า “โกลเด้นดั๊ก อินเตอร์เนชั่นแนล” แล้วครั้งหน้าเราจะพาคุณไปรู้จักบุคคลสำคัญ ผู้อยู่เบื้องหลังคำว่า “อินเตอร์เนชั่นแนล” อย่าลืมกดติดตามเพื่อที่จะได้ไม่พลาดข้อมูลดีดี จาก Goldenduck        

หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถาม ได้ที่เบอร์โทร 087 546 3555  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.goldenduckgroup.com  , Facebook Fanpage : goldenduck https://www.facebook.com/GoldenduckGroup

ขอขอบคุณภาพสวยๆ ที่พาเราย้อนอดีต เครดิตภาพจาก Mr.Philip Jablon  (Thailand’s Movie Theatres relics, ruins and the romance of escape)

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here